Thứ năm, 28/03/2024,


Vĩnh biệt Nghệ sĩ, Nhà báo Bành Thông – Vị “Vua” của CLB Thơ Việt Nam! (05/05/2016) 

Tôi quen biết Nghệ sĩ, Nhà báo Bành Thông từ hơn chục năm trước. Hồi đó, tôi còn làm ở Tạp chí Văn hóa Văn nghệ CA – An ninh thế giới. Thỉnh thoảng vẫn gặp ông Bành Thông ra Hà Nội xin giấy phép liên kết xuất bản tập “Hương Ngoại ô” ở NXB Lao Động. Đó là ấn phẩm tập hợp sáng tác của nhiều tác giả ở Hà Tây và Hòa Bình… Nơi bác Bành Thông từng làm Phó Tổng biên tập của Báo Văn nghệ tỉnh.

 

Sau này, như sự hữu duyên, chúng tôi phối hợp với nhau việc tổ chức những “Ngày hội Lục Bát” vào dịp 6/8 âm lịch hằng năm. Đã 8 năm liên tục như thế, Ngày hội (thực ra phải gọi là Lễ hội mới đúng) của những người yêu thơ Lục Bát toàn quốc đã được tổ chức thành công tốt đẹp, hoàn toàn bằng tiền xã hội hóa. Nói về, hoạt động phong trào CLB Thơ, thì ở Việt Nam ta có lẽ không ai hơn ông Bành Thông!

Nghệ sĩ, Nhà báo Bành Thông, tên thật là Đào Đức Thông. Ông sinh năm Tân Tỵ - 1941, tại Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Ông từng giữ các chức vụ: Trưởng phòng Nghệ thuật Sở Văn hóa Thông tin Hòa Bình, Phó Tổng biên tập Báo Văn nghệ Hòa Bình… Hiện nay, danh thiếp của ông tự giới thiệu là Nghệ sĩ – Nhà báo và ghi kèm rất nhiều chức danh, bởi ông là Hội viên của nhiều hội chuyên ngành: Hội Nghệ sĩ sân khấu VN, Hội Văn nghệ Dân gian VN, Hội Nhà báo VN, Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số VN… Nhưng người ta biết nhiều đếu ông là Chủ tịch CLB Thơ Việt Nam!

CLB Việt Nam mới hình thành và phát triển tròn 10 năm, nhưng đã có cả vạn người tham gia, hoạt động bằng kinh phí xã hội hóa. Nghệ sĩ - Nhà báo Bành Thông không chỉ có công sáng lập một sân chơi bổ ích và thú vị cho CLB thơ, mà còn chuyền lửa yêu thi ca cho nhiều người khác. Mấy năm gần đây, Chủ tịch Bành Thông thường được các CLB mời vào Nam, ra Bắc, để giới thiệu phát biểu chào mừng, tặng hoa, long trọng vỗ tay. Đến đâu, ông cũng được các CLB hoan hô và ca ngợi… Có thể không quá lời khi gọi Bành Thông là ông “Vua” không ngai đầu tiên của CLB thơ VN!

Với vóc người to cao, mái tóc bạc để dài và vuốt mượt ra phía sau; lại lại là người hoạt ngôn, khéo ăn nói, Nghệ sĩ, Nhà báo Bành Thông luôn dễ dàng cuốn hút người đối diện vào những câu chuyện mình quan tâm. Dù chủ đề là gì trong muôn màu cuộc sống hôm nay, thì cuối cùng vẫn là Thơ CLB và Người yêu thơ!

Mới hôm 10/4/2016, Nghệ sĩ Bành Thông còn điện thoại cho tôi nhiều lần, nhắc lại lời mời tới dự Lễ khai mạc Lớp Sáng tác Thơ lần thứ III của CLB Thơ Việt Nam tại Đồ Sơn – Hải Phòng. Nhưng khi tôi đến, thì Ban tổ chức cho biết vì lý do sức khỏe, Chủ tịch Bành Thông không thể tới dự được. Ông gửi lời chào và cảm ơn tới tất cả các đại biểu và khách quý… Thì ra, Chủ tịch CLB Thơ VN đã điều hành công việc qua điện thoại… Vài năm gần đây, Nghệ sĩ Bành Thông phải trải qua mấy lần phẫu thuật tim và gan… các bác sĩ phát hiện ông bị u và sức khỏe giảm sút trong thấy.

 

 

                                Nghệ sĩ - Nhà báo Bành Thông tại Bắc Giang, năm 2012.

 

Mấy buổi họp của Ban lãnh đạo CBL Thơ Việt Nam gần đây tại Văn phòng của CLB được thuê tại Trung tâm văn hóa TP Hà Nội (số 4 Phùng Hưng, quận Hà Đông) đã vắng bóng Chủ tịch Bành Thông. Ông không còn chỉ đạo và trực tiếp tham gia biên tập hai thi san xuất bản xen kẽ nhau theo tháng chẵn, lẻ: “Hương đất Việt” (dày gần 600 trang, mỗi lần in giới thiệu khoảng 500 tác giả hội viên CLB) và “Người yêu thơ” dày gần 60 trang, in những bài chắt lóc và tinh tuyển hơn.

Vắng Chủ tịch Bành Thông, như trống vắng đi linh hồn và nhiệt huyết của CLB Thơ VN. Có lẽ phải lâu lắm người ta mới quen được việc này. Bởi: "Hội ta có bác Bành Thông / Ở đâu cũng thấy đủ đông mọi người / Ai ai cũng muốn nói cười / Về nhà toàn nhắc lại lời Bành Thông…".

Do tuổi cao, bệnh nặng, ông "Vua" CLB Thơ VN đã mất hồi 23 giờ 05 phút ngày 4/5/2016. Lễ viếng được tổ chức tại gia đình (Miêu Nha – Tây Mỗ - Nam Từ Liêm – Hà Nội) từ 10 giờ ngày 5/5/2016. Chiều mai, 6/5/2015 thi hài ông sẽ được đưa đi hỏa táng tại Văn Điển, sau đó hài cốt sẽ được gia đình đưa về an táng tại quê.

 

Chiều 5/5/2016
Đặng Vương Hưng

 

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Tiến Bằng - tienbang@gail.com - 01657843150 - Hà Nội  (Ngày 10/05/2016 22:21:02)


Hoa râm tóc dài, thân to
Ngoài, rất thoải mái, chỉ lo...trong đầu
Đùa, vui, việc...thoải mái nhau
Hình như chẳng có lúc sầu bi thương
Yêu thơ- là người nêu gương
Phong trào, làm đã hơn thường bậc trung
Suốt tháng hoa chúc, tiệc tùng
Trong Nam, ngoài Bắc...vô cùng thân yêu
Ô tô đưa đón sớm, chiều
Giao lưu, lễ hội...quá nhiều, vẫn đi
Như là ngựa sắt mạnh phi
Sức bền như thể cây si rừng già
Ở đâu, cũng thể một nhà
Vua câu lạc bộ, vẫn là không ngai
Nổi danh như thế, ít ai
Người như là máy, đa tài, lãng du
Giao lưu, hoạt động...tít mù
Trời sinh ra để chỉn chu phong trào

Thế mà bệnh quật đổ nhào
Không qua khỏi được, khi vào nhà thương
Thơ về Thi nhân- nén hương
Khói thơm tiễn biệt về phương phật- thần!

  Nguyễn Huy Khôi - nguyenhuykhoi48@gmail.com - 0983264618 - cổ đô ba vì hà nội  (Ngày 07/05/2016 13:51:27)


Nghệ sĩ- nhà báo Bành Thông - là một trong những nghệ sĩ có công rất lớn trong việc hình thành,tổ chức hoạt động (có hiệu quả)- đa phương,đa diện,đa sắc,đa mầu...của CLB thơ Việt Nam,thật đáng kính trọng ! Ông là người sống cởi mở,nhiệt huyết,có óc tổ chức,và rất tài ứng biến,tế nhị khi quan hệ giao tiếp trong giới cầm bút (chuyên và không chuyên).Thật vinh hạnh,hai lần được tiếp ông tại tư gia,"chén tạc,chén thù" đàm đạo thi phú rôm rả !Nay,đường đột,hay tin ông đã đi xa...để lại vô vàn tiếc thương cho người ở lại ! Nói như cách nói của cố thi sĩ Dương Kiều Minh,tấm thân người ta,được cha mẹ tác thành,rồi trưởng dưỡng,rồi cuốn vào vòng "sin,lão,bệnh,tử",rồi ôm ấp hoàibão,khát vọng,băng qua sự bầm dập của cuộc đời,...rồi về đất,biệt ly...yên giấc nghủ vùi thiên thu ! Cầu cho hương linh ông sớm siêu sinh tịnh độ nơi niết bàn cực lạc !Xin được phân ưu cùng gia đình và toàn thể quyến tộc !
Kính bút !

  Lương Mai Hồng - luongmaihong1945@Gmail.com - 0943457201 -  Phúc Thọ Hà Nội  (Ngày 06/05/2016 14:51:11)

CLB thơ Việt Nam mất đi một người lãnh đạo nhiệt huyết. Cầu mong nghệ sỹ, nhà báo, nhà thơ Bành Thông yên giấc ngàn thu. Chúng tôi mãi mãi nhớ tới ông.

  Nguyễn Đông Sơn - dongson1955@gmail.com - 0944485241 - Số nhà 151, dãy 4, khu dãn dân phường Vĩnh Tuy, HBT, Hà Nội  (Ngày 06/05/2016 4:23:24)

Viếng Ông Bành Thông!
Đại Hội Hội ông lên Chủ tịch
Nhiệm kỳ thứ hai cả nước biết rồi
Thắp tùng ông dự OFF Đất Tổ
"Bến Tình Người Đất Tổ" xa xôi
*
Mới tháng năm ông ơi tháng năm
Hoa Bằng Lăng còn chưa đâm nụ
Đầu tháng năm ông đi mất rồi
Không về dự "Bến Tình Người..." đang đợi
**
Ông Bành Thông mất thọ bảy sáu
Lễ Viếng ông mồng năm tháng năm
Mồng sáu là Hóa thân hoàn vũ
Đưa tiễn ông hài cốt về quê
*
Thắp nén hương tiễn ông về quê
Lời ông hứa hãy còn văng vẳng
"OFF Bến tình người..." năm nay vắng
Mất tháng năm rồi chết là thắng ông ơi
**
Ông Bành Thông của bạn của tôi...

  Đỗ Thu Yên - truongson486@gmail.com - 0163 6689 629 - Hà Nội  (Ngày 05/05/2016 21:09:30)

Sau này, như sự hữu duyên, chúng tôi phối hợp với nhau việc tổ chức những “Ngày hội Lục Bát” vào dịp 6/8 âm lịch hằng năm. Đã 8 năm liên tục như thế, Ngày hội (thực ra phải gọi là Lễ hội mới đúng) của những người yêu thơ Lục Bát toàn quốc đã được tổ chức thành công tốt đẹp, hoàn toàn bằng tiền xã hội hóa. Nói về, hoạt động phong trào CLB Thơ, thì ở Việt Nam ta có lẽ không ai hơn ông Bành Thông!

Cảm ơn nhà thơ Đặng Vương Hưng.

Thật tiếc bác Bành Thông đã ra đi mãi mãi...
Cầu mong bác thanh thản như thơ trong cõi vĩnh hằng.

Các bài khác: