Thứ sáu, 26/04/2024,


"Tôi chỉ có một quê hương Việt Nam" (20/02/2009) 
“Tôi đã đi lưu diễn ở rất nhiều nơi nhưng với tôi chỉ có một quê hương là Việt Nam”, nhạc trưởng Lê Phi Phi tâm sự với Đất Việt trước đêm nhạc “Đất nước Macedonia của chúng tôi” diễn ra tối 18/2 tại Nhà hát lớn Hà Nội, chương trình do chính anh là “bà mối”.

- Là nhạc trưởng của dàn nhạc cổ điển, tại sao anh lại được Bộ Văn hóa Macedonia giao chỉ huy dàn nhạc dân tộc danh tiếng của đất nước họ và đưa dàn nhạc tới biểu diễn tại Việt Nam?

- Thú thật, đó đều là những người bạn thân thiết của tôi. Trước kia, tôi đã từng chỉ huy dàn nhạc giao hưởng quốc gia Macedonia. Thời gian gần đây, tôi đi về Việt Nam nhiều và mong muốn làm một cái gì đó cho đất nước. Tôi đã từng mời những nghệ sĩ hàng đầu của Việt Nam như Đặng Thái Sơn và Bùi Công Duy sang biểu diễn ở Macedonia. Tôi vẫn trăn trở là làm thế nào có thể giới thiệu nền văn hóa của xứ Balkan này tới Việt Nam. Rất may, chương trình này được Bộ Văn hóa Macedonia ủng hộ cả về tinh thần lẫn vật chất. Họ đã hỗ trợ toàn bộ kinh phí cho chuyến lưu diễn này.

Buổi tập của nhạc trưởng Phi Phi tại Học viện Âm nhạc Việt Nam. Ảnh: Trung Kiên

- Với anh, chương trình này có ý nghĩa như thế nào?

- Gọi là món nợ cũng không hẳn, mà đúng hơn là nghĩa vụ của một người con đối với đất nước. Bằng chuyến lưu diễn này không thể trả hết nợ, mà mới chỉ bắt đầu cái sự trả nợ cho quê hương. Tất nhiên, tình yêu đất nước có thể thể hiện bằng nhiều cách. Trong giai đoạn này khi chưa có điều kiện sống ở Việt Nam, tôi có thể là nhịp cầu văn hóa Việt Nam với thế giới.

- Vì sao anh ở lại Macedonia làm việc?

- Nghề của tôi là nhạc cổ điển châu Âu. Vì thế, ở đó, tôi sẽ có khả năng phát triển nhiều hơn. Thực ra, Macedonia chỉ là nơi tá túc, chứ thực tế, tôi cũng đi lưu diễn ở rất nhiều nơi. Nghề biểu diễn không có quê hương. Nơi nào mời thì diễn. Tôi chỉ có một quê hương là Việt Nam. Vì thế, từ năm 2005, tôi luôn sắp xếp lịch biểu diễn ở bên kia để có thời gian về quê hương nhiều hơn.

- Kế hoạch của anh ở Việt Nam năm 2009 là gì?

- Ngoài đêm diễn duy nhất của dàn nhạc Synthesis (Macedonia) tại Hà Nội vào ngày 18/2 và giao lưu với sinh viên khoa nhạc dân tộc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, tôi sẽ đưa ban nhạc vào biểu diễn tại TP HCM. Ngày 22/2, tôi được mời làm nhạc trưởng cho đêm nhạc của ba tài năng âm nhạc Việt Nam ở châu Âu cùng dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Tháng 8 tới, tôi có ba chương trình biểu diễn với Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam và 1 chương trình với dàn nhạc giao hưởng TP HCM. Chương trình “Giai điệu mùa thu” đã trở thành hoạt động thường niên mà tôi được mời làm chỉ huy cùng với các tài năng âm nhạc Việt Nam ở nước ngoài về biểu diễn. Chương trình này được sự tài trợ của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP HCM.

- Ai là người quan trọng nhất đối với cuộc sống và sự nghiệp âm nhạc của anh?

- Phương Tây có câu ngạn ngữ: “Đứng sau một người đàn ông thành công là một người vợ tốt”. Vợ tôi rất thông cảm cho tôi dù tôi đi suốt, hầu như không có mấy thời gian ở nhà. Vì thế vợ tôi ngoài thời gian làm việc ở Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Macedonia (nghệ sĩ violin), một mình cô ấy phải chăm lo cho con cái, cho gia đình. Ở tuổi 40 - 50 là tuổi chín của sự nghiệp, nên tôi muốn dốc hết sức lực cho công việc, trong đó có những công việc với Việt Nam.

Theo Đất Việt

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: