Thứ bảy, 20/04/2024,


Ý kiến nhà văn: Nên chăng cần có ngân hàng những câu thơ hay (Đinh Thường) (17/03/2016) 

 Ngày thơ Việt Nam đã trải qua 14 lần tổ chức. Nghi lễ thả thơ lên trời dường như đã trở thành chương trình mặc định của Ngày thơ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám mươi năm trở lại đây. Các nhà thơ và công chúng yêu thơ đều xem nghi lễ này “là giây phút thiêng liêng mà những người yêu thơ đều không thể quên được.”(*)

Đúng là như vậy! Người ta có thể nghe, đọc thơ hay ở bất kỳ đâu, song không lý thú nào bằng khi được thưởng thức những câu thơ hay trong một không gian, thời gian có ý nghĩa đặc trưng như trong ngày hội thi ca. Với hầu hết tác giả thơ Việt Nam đương đại, dẫu thơ của họ có được khen hay ở đâu đó, thì họ vẫn cứ mong cho thơ mình được chọn thả lên trời trong Ngày thơ giữa sân Văn Miếu Quốc Tử Giám linh thiêng.

Mấy ngày nay được bạn bè chuyển cho đọc ý kiến về những câu thơ chưa thực sự hay được thả lên trời, tôi chợt nhớ đến bài viết của nhà thơ, nhà phê bình Phạm Khải Xin đừng thả nổi việc “thả thơ lên trời” đăng trên trannhuong.com năm nào. Tôi thấy đồng tình với quan điểm này. Có điều thiển nghĩ, những câu thơ hay không chỉ để “thả lên trời” mà cần được đánh giá, thẩm định theo những tiêu chí nhất định để làm di sản văn hoá chung cho các thế hệ người Việt và người yêu thơ nước ngoài thưởng thức. Vì vậy nên chăng cần có ngân hàng những câu thơ hay?

Thiết nghĩ: hàng năm các báo, tạp chí, wesite văn nghệ từ trung ương tới địa phương nên đứng lên tổ chức bình chọn ra những câu thơ hay từ những bài thơ đã đăng tải trong năm, làm cơ sở cho một hội đồng có uy tín của Trung ương thẩm định; cộng với những câu thơ hay kinh điển của cha ông để lại. Hẳn là ta sẽ có một ngân hàng đồ sộ những câu thơ hay, khỏi phải bàn cãi. Vượt qua 50 câu như những năm vừa qua, nếu cần thả một lúc vài trăm câu, thậm chí vài ngàn câu ở đại lễ hội thi ca cũng không thiếu mà vẫn suôn sẻ, chẳng có điều tiếng gì.

Ở vào thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá, tri thức của công chúng đã được nâng lên đáng kể. Không có lý do gì khi chúng ta tránh được nạn hàng rởm, hàng giả trên thị trường lại phải thưởng thức những câu thơ chưa hay được gọi là hay.
Xuất phát từ tình yêu thơ, tôi xin nêu vấn đề như một sự tri ân đối với tất cả những ai đã và sẽ làm ra những câu thơ hay hoặc có tâm huyết chọn lựa, quảng bá nó… để người yêu thơ có cớ yêu thơ.

 

Nhà thơ Đinh Thường

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  huong Sinh - huongsinh1953@yahoo.com.vn - 01237124046 - CLB LB Đoàn Thị Điểm (HY)  (Ngày 20/03/2016 20:30:56)

Cảm ơn nhà thơ Đinh Thường đã có ý tưởng sáng tạo trong việc tuyển chọn những câu thơ hay. Nhân đây, tôi cũng xin có một ý kiến nhỏ đề nghị CN Đặng Vương Hưng và mọi người xem xét.

Trang Web lục bát .vn đã ra đời và hoạt động được gần 10 năm nay. Sự phát triển cũng như chất lượng mỗi ngày một nâng lên rõ rệt, đặc biệt chúng ta có đội ngũ BBT nhiệt tình, tâm huyết, làm việc một cách hiệu quả, tích cực như anh Hồ Đình Bắc, NT Trương nam Chi, NT Chử Thu Hằng, và gần đây thêm cô Nguyễn Thị Ngọc Mai, NT Đinh Thường, Chị Thu Yên. Bên cạnh BBT ta còn có những tác giả, đọc giả tích cực có bài giới thiệu ở các mục trên trang, và những đọc giả thường xuyên quan tâm đến trang thơ và viết phản hồi động viên các CLB và các tác giả. Đây là một việc làm có ý nghĩa rất lớn, động viên, khích lệ hoạt động của trang thơ. Mọi người rất phấn khởi, và có thêm động lực. Tại sao một trang mạng lớn như thế này mà hàng năm không tổng kết, động viên những nhân tố tích cực, khích lệ tinh thần của họ. Chúng ta nghèo không có kinh phí để thưởng bằng vật chất thì ta khích lệ bằng tinh thần là được. Mọi người cũng thông cảm và vui vẻ thôi, nhưng ít nhất thì họ cũng nhận được lời nói, lời cảm ơn từ tác giả trên cả nước. Tôi đề nghị NT Đặng Vương Hưng và mọi người nghiên cứu vấn đề này, mỗi người đưa ra ý kiến, giải pháp của mình một cách sáng suốt và khoa học nhất. Đây là ý kiến của riêng tôi xin đề nghị với các quý vị, có điều gì chưa sắc đáng mong được lượng thứ. Tôi chân thành cảm ơn.

  Trịnh Toại - tvtoai@gmail.com - 0983325625 - 19/70/11 Đông Khê, Ngô Quyền, HP  (Ngày 17/03/2016 22:11:30)

Cám ơn Nhà thơ Đinh Thường đã có ý tưởng hay ạ!
Đã biết thơ Huy Trụ; "Để đời có được một câu/ Bạc đầu người viết chắc đâu đã thành"...Vì vậy để lựa chon, thẩm định câu thơ hay gom thành ngân hàng (Hoặc gọi là: Thư viện thơ hay), rất đúng và thời sự hiện nay, bởi lẽ: Thơ hay có khi không được ai lựa chọn, ngược lại có câu thơ chưa hay lại được chọn...Cần có sự lưu tâm của ngay các CLB, các Hội thơ, từ địa phương đến Trung ương.
Xin mạo muội được chia sẻ cùng NT Đinh Thường và những ai quan tâm đọc ạ! Xin trân trọng cám ơn!

Các bài khác: