Thứ năm, 25/04/2024,


Ca sĩ Hồng Nhung: "Thử nghiệm âm nhạc thật, đẳng cấp thật" (19/02/2009) 

      

Vào ngày 28.2, tại nhà  hàng 'On the six' sang trọng ở TPHCM, Hồng Nhung và Quang Dũng  trình diễn nhạc Trịnh Công Sơn trong khán phòng chỉ 100 người. Khán giả đến xem triển lãm  tranh của nhạc sĩ họ Trịnh, dự tiệc ẩm thực và sau đó là tiệc âm nhạc, giao lưu với hai ca sĩ - cách làm lâu nay chưa phổ biến ở Việt Nam. Giá vé cũng kỷ lục: 3 triệu đồng/chiếc.

Ca sĩ Hồng Nhung - một trong hai nhân vật chính của chương trình 'Có đâu bao giờ' - cho biết: 'Tôi từng sang Châu Âu, Mỹ, từng là khán giả của những show mini như vậy của một số ca sĩ nhạc jazz, nhạc semi-classic nổi tiếng tại những khán phòng được yêu thích hoặc trong viện bảo tàng... Trong một không gian ấm cúng, người diễn như bị bao vây bởi người nghe xung quanh, nhưng có cảm giác từ giọng hát, âm nhạc đều rất thật, sát bên tai. Phải tính kỹ cách làm sao cho hiệu quả từng chi tiết, chứ không phải như biểu diễn trên sân khấu thông thường. Việc bố trí chỗ ngồi cùng hệ thống âm thanh dạng mộc tạo ra mối liên kết gần gũi giữa người nghe và người hát, cảm nhận được từng cảm xúc, làn hơi, rung động từ ca sĩ'.

* Chương trình như vậy đòi hỏi người diễn phải chuẩn bị về mặt tâm thế và kỹ thuật trình diễn thế nào?

- Ca sĩ chỉ đóng một phần trong chương trình và phải chịu sự thử thách không giống như ở sân khấu bình thường, đòi hỏi kỹ thuật hát khó hơn. 'Có đâu bao giờ' sẽ khác với những chương trình nhạc Trịnh Công Sơn trước đây vốn theo kiểu hát với dòng nhạc semi-classic, còn nay được nhạc sĩ Hoài Sa phối lại theo phong cách new age. Trong khán phòng nhỏ, người hát gần như thì thầm, mà hát nhỏ thì khó hơn hát to rất nhiều, buộc thể hiện đẳng cấp chuyên nghiệp. Và quan trọng hơn, hát với một tâm thế thật bình an, làn hơi ra thật tự nhiên. May là cả Quang Dũng và Hồng Nhung đều đã quen hát đôi ở chương trình 'Vì ta cần nhau', nên đến live show lần này phối hợp càng ăn ý hơn. Ngoài ca sĩ, còn có đạo diễn, êkíp làm việc, từ sự tinh tế của phần âm thanh, ánh sáng, đạo diễn hình, đến gian phòng triển lãm sắp đặt sao cho ấn tượng. 

 

          Ca sĩ Hồng Nhung và nhạc sĩ Dương Thụ

* Chị nói rằng đây là một live show đẳng cấp, vậy thì giá trị của tấm vé thực sự sẽ thế nào?

- Khi tôi phác thảo ra chương trình, đạo diễn Phạm Hoàng Nam hưởng ứng ngay. Anh vừa mới dự một festival ở Châu Âu về và đang có nhiều ý tưởng làm một chương trình mới mẻ, không chỉ thể hiện được bản lĩnh của ca sĩ, mà còn là công trình sắp đặt sống động, từ âm thanh, ghế ngồi, ánh sáng, tất cả phải tập trung làm nổi một chủ đề thống nhất. 

* Có người cho rằng âm nhạc giá rẻ thì chất lượng không cao, kéo nhau ra cả sân vận động, còn âm nhạc giá cao, vào nhà hàng thì chưa biết phần nghệ thuật có chất lượng thật  không? Chị nghĩ sao về nhận xét này?

- Không thể so sánh hai phong cách đó với nhau. Mỗi phong cách, từ hát rock ở sân vận động, hay hát nhạc trữ tình trong một không gian sang trọng đều hướng đến đối tượng khác nhau. Cũng không thể nói đầu tư ở mức nào cao hơn hay rẻ hơn. Mà để có điểm về nghệ thuật thì không phải ai cũng làm được. Ở đây, đơn giản là một thể nghiệm hình thức biểu diễn mới ở VN và ca sĩ được làm theo ý mình thích.

- Xin cảm ơn chị.

 

Minh Thi thực hiện

(Nguồn: Báo Lao Động)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: