Thứ bảy, 27/04/2024,


Gặp mặt báo chí giới thiệu sách Nguyễn Đình Lạp (tuyển tập) (07/01/2016) 

   Sáng ngày 07/01/2015, tại Hội trường Nhà Xuất bản Công an, tầng 2, số 92 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội, diễn ra buổi họp báo giới thiệu cuốn sách Nguyễn Đình Lạp (Tuyển tập). Đồng chí Đại tá, ThS. Mã Duy Quân, Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Công an nhân dân chủ trì buổi gặp mặt báo chí.
   

   Tham dự buổi gặp mặt báo chí còn có các đồng chí: Đại tá, Nhà văn Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Công an, lãnh đạo Hội Nhà văn, Viện Văn học, Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, lãnh đạo Tổng cục V… cùng các phóng viên thuộc cơ quan báo chí Trung ương, Hà Nội, Báo Công an nhân dân…

  Phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí, Đại tá, Nhà văn Nguyễn Hồng Thái đánh giá Nguyễn Đình Lạp tuyển tập là cuốn sách tập hợp những sáng tác tiêu biểu của nhà văn đã in rải rác ở nhiều cuốn sách khác nhau. Đồng thời bài viết, nghiên cứu về nhà văn trong các cuộc hội thảo, trên các báo cũng được tuyển chọn đầy đủ trong cuốn sách. Sách dày 688 trang, khổ 16x24, bìa mềm gấp mép, ngoài lời giới thiệu, tiểu sử tác giả, cuốn sách được chia làm bốn nội dung:

  Phần tác phẩm: (Gồm Ngoại ô (tiểu thuyết); Ngõ hẻm (tiểu thuyết); Chiếc va ly (truyện vừa); Thanh niên trụy lạc (Phóng sự); Từ ái tình đến hôn nhân (Phóng sự); Hà Nội... giao thừa (Phóng sự); Những nỗi băn khoăn của tư tưởng và nghệ thuật; Muốn làm phóng sự (Bài giảng môn Phóng sự lớp Văn hóa cứu quốc, khóa 1, 2); Trích nhật ký cuối cùng (Nhật ký).
Phần nghiên cứu, phê bình về văn chương Nguyễn Đình Lạp: Tập hợp 14 bài viết, bài nghiên cứu, phê bình trình bày trong hội thảo 80 năm và 100 năm ngày sinh Nguyễn Đình Lạp, bài đăng trên báo và tạp chí của các tác giả: Hoài Anh, Vũ Tuấn Anh, Phạm Khánh Cao, Ngọc Hà, PGS.TS. Lê Thị Đức Hạnh, Bùi Hiển, Phong Lan, GS. Phong Lê, Lưu Nguyễn, Vũ Quần Phương, Phạm Trọng Quân, PGS,TS. Nguyễn Ngọc Thiện.

  Phần Nguyễn Đình Lạp trong ký ức bạn bè, người thân: Tập hợp 7 bài viết, là những hồi ức và những kỉ niệm đẹp, tùy bút của bạn bè, người thân về nhà văn: Hồi ký của Bạch Liên, Vũ Tú Nam, Nguyễn Lương Ngọc, nhà báo Phạm Tá, GS. Ngô Thảo, con gái Ngọc Trâm.

   Phần một số hình ảnh về nhà văn Nguyễn Đình Lạp: Tập hợp một số ảnh của nhà văn bên vợ con và bạn bè, đồng đội.
   
Đại tá, Nhà văn Nguyễn Hồng Thái khẳng định những đóng góp quan trọng của tác giả Nguyễn Đình Lạp đối với văn học nước nhà, đặc biệt là đối với văn học hiện thực 1930 - 1945. Ra đi khi còn quá trẻ, ở tuổi 39, nhưng những phóng sự, phóng sự điều tra, tiểu thuyết, truyện vừa, những bài giảng về bộ môn phóng sự của nhà văn cho đến nay vẫn còn nguyên tính thời sự. Ngòi bút của Nguyễn Đình Lạp đặc biệt hướng đến cuộc sống của những con người có thân phận hèn mọn, địa vị thấp kém, những người chân quê, chân lấm tay bùn, cảnh đời lầm than, bấp bênh, bế tắc. Không gian hiện lên trong sáng tác của Nguyễn Đình Lạp là vùng ngoại ô Hà Nội, nơi nhà văn sinh ra và gắn bó với những ngõ nhỏ, sâu hút, nhầy nhụa, bẩn thỉu... Thông qua bức tranh về cuộc sống nhọc nhằn, ngụp lặn kiếm ăn từng bữa của vợ chồng bác Vuông, của bác phở Mỗ, của anh Nhớn đồ tể, anh Thịnh ăn trộm, cô Huệ bán thân (tiểu thuyết Ngoại ô, Ngõ hẻm)... nhà văn cho người đọc thấy rõ những phi lý, bất công của xã hội thực dân phong kiến lúc bấy giờ. Trong xã hội ấy, con người cần cù, yêu lao động, sống hòa thuận… luôn gặp phải những ngang trái. Xã hội ấy cũng đẻ ra nhiều tệ nạn, nhiều hạng người sa đọa, trụy lạc, sống chỉ tôn thờ một lý tưởng khoái lạc (Thanh niên trụy lạc, Từ ái tình đến hôn nhân)... Xã hội ấy cũng làm nảy sinh những đứa trẻ lang thang, vô thừa nhận… Từ đó nhà văn đưa đến người đọc bức thông điệp về khát vọng đổi thay những bất công phi lý trong xã hội thực dân phong kiến, thanh niên cần xác định được lý tưởng sống đúng đắn, có trách nhiệm với hành động của chính mình.

  Việc họp báo ra mắt cuốn sách Nguyễn Đình Lạp tuyển tập vào những ngày đầu năm 2016, bên cạnh mục đích tôn vinh và quảng bá tác phẩm văn chương của nhà văn tới đông đảo bạn đọc cả nước, đây còn là dịp để thế hệ ngày nay bày tỏ lòng tri ân đến nhà văn, người chiến sỹ cách mạng sôi nổi, người lính Cụ Hồ Nguyễn Đình Lạp đã cống hiến tuổi xuân và chiến đấu kiên trung, vì độc lập tự do của Tổ quốc.


Một số hình ảnh của buổi gặp mặt báo chí giới thiệu sách:

 



  Đại tá, Nhà văn Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Công an phát biểu

Nhà thơ Trần Đăng Khoa phát biểu


Con trai tác giả Nguyễn Đình Lạp



Đại tá, Nhà văn Nguyễn Hồng Thái tặng hoa cho con trai tác giả và vợ chồng nhà thơ Vũ Tú Nam

 



Con trai tác giả ký tặng sách


 

Nguồn: Báo Công an nhân dân
 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: