Thứ sáu, 29/03/2024,


Mời tham gia xây dựng Nhà khách, Đền thờ và Tượng đài “Mãi mãi tuổi 20” tại Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn (17/12/2015) 

Vào đúng ngày 22/12/2015, nhân kỷ niệm 71 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa Việt Nam đã phát động phong trào "Doanh nghiệp Doanh nhân tri ân Tổ quốc" phối hợp với Quỹ Mãi mãi tuổi 20, sẽ tổ chức Lễ Khởi công xây dựng công trình Nhà khách miễn phí, Đền thờ và Tượng đài cùng tên “Mãi mãi tuổi 20” tại Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn bằng kinh phí xã hội hóa.

 

Có thể nói, Quảng Trị là hình ảnh thu nhỏ về sự mất mát, hy sinh của dân tộc Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Bởi chỉ tính riêng số liệt sĩ đã hy sinh và đang yên nghỉ tại 72 nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh đã lên tới con số gần 60 nghìn người. Trong 72 nghĩa trang liệt sĩ thì có hai nghĩa trang Quốc gia: Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn và nghĩa trang liệt sĩ Đường 9. Mỗi "địa chỉ đỏ" này có hơn 10 nghìn liệt sĩ. Tại các nghĩa trang liệt sĩ ở các địa phương trong tỉnh cũng có hàng ngàn mộ liệt sĩ là con em của mọi miền đất nước. Có thể nói, không có tỉnh, thành nào lại không có con em của mình trực tiếp chiến đấu ở mảnh đất này. Quảng Trị không còn là địa danh của một địa phương mà đã thành một biểu tượng chung, niềm tự hào chung về một thời hào hùng của một dân tộc anh hùng.

Sau ngày đất nước thống nhất, Đảng và Nhà nước ta đã phê chuẩn dự án xây dựng nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn tại địa bàn tỉnh Quảng Trị làm nơi tưởng niệm, tôn vinh những người con ưu tú của Tổ quốc đã anh dũng hy sinh xương máu của mình trên các nẻo đường Trường Sơn vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Nghĩa trang được khởi công xây dựng vào ngày 24/10/1975 và hoàn thành vào ngày 10/4/1977, do Đoàn 559 với sự tham gia của hơn 40 đơn vị bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương.

Thư của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu gửi Ban Tổ chức xây dựng công trình.

Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn tọa lạc trên khu đồi Bến Tắt, cạnh đường quốc lộ 15, thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh; cách trung tâm tỉnh lỵ (thị xã Đông Hà) khoảng 38km về phía Tây Bắc; cách quốc lộ 1A (ở đoạn thị trấn huyện lỵ Gio Linh) chừng hơn 20km về phía Tây bắc. Là nơi quy tụ 10.333 phần mộ của các liệt sỹ; có tổng diện tích 140.000m2; trong đó, diện tích đất mộ là 23.000m2, khu tượng đài 7.000m2, khu trồng cây xanh 60.000m2, khu hồ cảnh 35.000m2 và mạng đường ô tô rải nhựa trong khuôn viên nghĩa trang 15.000m2. Phần đất mộ được phân thành 10 khu vực chính. Đây là một công trình đền ơn đáp nghĩa quy mô có tính nghệ thuật cao, thể hiện lòng thương nhớ sâu sắc, niềm biết ơn và sự tôn vinh của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đối với những người con yêu quý trên mọi miền đất nước đã không tiếc máu xương cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước. Đã từ lâu, nơi đây là vùng đất linh thiêng, không chỉ có các đoàn đại biểu của Đảng và Nhà nước, chính quyền các địa phương đến viếng thăm và thực hiện công việc đền ơn đáp nghĩa mà còn là nơi hành hương của nhân dân khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế theo truyền thống đạo lý cao đẹp của dân tộc Việt Nam: “Uống nước nhớ nguồn”. Tuy nhiên, dù đã hết sức cố gắng, nhưng việc tiếp đón các gia đình liệt sỹ, các đoàn khách trong và ngoài nước, các đoàn đại biểu Đảng bộ, Chính quyền các địa phương, các tổ chức đoàn thể, đơn vị, cơ quan và bà con nhân dân từ khắp mọi miền đất nước đến thăm viếng; nhất là vào thời điểm ngày Lễ, Tết, kỷ niệm Thương Binh - Liệt sĩ... vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và còn nhiều hạn chế.

Xuất phát từ thực tế đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa Việt Nam phối hợp với Quỹ Mãi mãi tuổi 20, đã quyết định sẽ tổ chức Lễ Khởi công xây dựng công trình Nhà khách, Đền thờ và Tượng đài “Mãi mãi tuổi 20” tại Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn vào sáng ngày 22/12/2015, bằng kinh phí xã hội hóa. Dự kiến sau khi hoàn thành, công trình sẽ có 24 phòng ngủ, mỗi phòng gần 20 m2, vệ sinh khép kín; có sẵn lương thực và thực phẩm thiết yếu; để cho các CCB và thân nhân các gia đình Liệt sĩ, Thương binh khi đến thăm viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn có thể tự phục vụ và được ăn nghỉ miễn phí; dù thời tiết nắng hay mưa đều có thể làm lễ, dâng hương để tri ân các anh hùng liệt sĩ. Dự kiến khi hoàn thành, khuôn viên của công trình sẽ tràn ngập màu hoa trắng (tượng trưng cho lứa tuổi 20) và màu hoa đỏ (tượng trưng cho máu đào của các liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc)...

Thư ngỏ của nguyên Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn Đồng Sỹ Nguyên

Dự án mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp nêu trên đã được âm thầm chuẩn bị từ nhiều năm nay. Người khởi xướng là ông Tô Hoài Nam (Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa Việt Nam) Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng bổ sung và hoàn thiện ý tưởng. Với 5000 m2 đất sát Nghĩa trang Trường Sơn đã được rà phá bom mìn, nhóm Kiến trúc sư và Kỹ sư xây dựng cộng tác viên của Quỹ Mãi mãi tuổi 20 do cựu chiến binh Trương Công Đạo (ĐT: 0989 669 952) điều hành trực tiếp thiết kế và thi công (xem bản vẽ phối cảnh của công trình).

 


Bản vẽ phối cảnh công trình Nhà khách, Đền thờ và Tượng đài Mãi mãi tuổi 20 sẽ được xây dựng tại Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị.

 

Bước đầu, công trình xây dựng Nhà khách, Đền thờ và Tượng đài “Mãi mãi tuổi 20” tại Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn đã nhận được sự ủng hộ của nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc... Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, cựu Tư lệnh Binh đoàn Trường Sơn Đồng Sỹ Nguyên đã có Thư biểu dương. Một số Doanh nghiệp và Doanh nhân đã hưởng ứng bằng việc cam kết sẽ tài trợ, ủng hộ bằng sản phẩm của đơn vị mình…

Mọi sự ủng hộ, tài trợ xin gửi về Tài khoản: Xây dựng Nhà khách miễn phí tại nghĩa trang Trường Sơn; số TK:  07301 0668 6888 Ngân hàng TMCP Quân đội, Chi nhánh Điện Biên Phủ, PGD Nguyễn Biểu. Ban Tổ chức sẽ liên tục cập nhật thông tin đầy đủ trên các website www.maimaituoi20.com và www.tuhao.vn để vinh danh các tập thể và cá nhân đã ủng hộ.

Các doanh nghiệp, doanh nhân, cựu chiến binh muốn tham gia sự kiện nêu trên, xin liên hệ với bà Phạm Thị Lý, Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển (ĐT: 0934 413 168); hoặc bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Mãi mãi tuổi 20 (ĐT: 0988 823 553) để được hướng dẫn cụ thể.

Các phóng viên báo chí cần cung cấp thêm thông tin tư liệu, xin liên hệ với Nhà văn Đặng Vương Hưng (ĐT: 0913 210 520) để được trợ giúp; hoặc tham khảo qua các website www.maimaituoi20.com hoặc www.tuhao.vn để cập nhật thông tin mới.

 

                                                                BAN TỔ CHỨC

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: