Thứ sáu, 29/03/2024,


NSƯT Phương Thanh đã ra đi mãi mãi (14/02/2009) 

   

NSƯT - diễn viên điện ảnh Phương Thanh đã lặng lẽ ra đi mãi mãi vào lúc 17h chiều ngày 13/2/2009, sau một tai biến mạch máu não.

 

Theo lời người nhà kể lại, NSƯT Phương Thanh vốn có tiền sử bệnh cao huyết áp. Cách đây 5 ngày, vào lúc 2h sáng, chị bị tai biến mạch máu não. Tuy được gia đình đưa ngay vào viện Quân y 108 (cách nhà chị vài trăm mét) cấp cứu nhưng chị đã hôn mê sâu từ đó đến khi vĩnh viễn ra đi.

 

NSƯT Phương Thanh sinh năm 1956, là một trong những diễn viên điện ảnh Việt Nam làm rạng danh khoá 2 Trường Điện ảnh VN (cùng với những tên tuổi khác: Như Quỳnh, Diệu Thuần, Thanh Quý...). Năm 20 tuổi, chị có vai diễn đầu tiên - vai Thoa trong phim Đứa con nuôi. Tuy nhiên, vai diễn để đời và được đông đảo khán giả Việt Nam yêu mến là vai nữ chính Hiền 'cá sấu' trong phim Tội lỗi cuối cùng (đạo diễn Trần Phương, năm 1978). Vai diễn này đem lại cho chị giải Bông sen vàng nữ diễn viên xuất sắc trong Liên hoan phim Việt Nam lần 5 năm 1979.

 

Sau vai này, chị còn tham gia hàng loạt vai diễn khác (trên 50 phim truyện điện ảnh và hơn 100 phim truyền hình) và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả.

 

Chị nghỉ hưu cách đây hơn một năm nhưng vẫn tham gia đóng phim khi nhận được lời mời. Vai diễn gần đây nhất của NSƯT Phương Thanh là một bà mẹ trong bộ phim truyền hình dài tập Mùa Cưới (đạo diễn Đỗ Minh Tuấn).

 

    

                    Cảnh phim Kỷ niệm đồi trăng, đây cũng là bộ phim tạo nên

                     cơ duyên để NSƯT Phương Thanh gặp gỡ người bạn đời

 

Khi đóng phim Kỷ niệm đồi trăng, NSƯT Phương Thanh đã nảy nở tình yêu với bạn diễn, NSƯT Anh Dũng và sau đó nên duyên vợ chồng. 

 

Chị có một gia đình hạnh phúc cùng người chồng cũng là một nghệ sĩ tài danh: NSƯT Anh Dũng (giám đốc Nhà hát kịch VN) và cô con gái lớn năm nay chuẩn bị thi đại học.

 

Hiện thi thể NSƯT Phương Thanh đang được quàn tại nhà tang lễ bệnh viện Quân y 108 và tang lễ sẽ được cử hành vào lúc 11h sáng ngày thứ 5 tuần tới (19/2).

 

Theo Thành Trung

Thể Thao & Văn Hóa

 

-----------------------------------

Lucbat.com xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình NSƯT Phương Thanh

và cầu chúc cho hương hồn chị mãi mãi an lạc ở nơi vĩnh hằng

                        

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: