Thứ năm, 28/03/2024,


Nhà thơ Ý Nhi nhận giải thưởng Cikada Thụy Điển - Y Nguyên (03/12/2015) 


   Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam vừa thông báo nhà thơ Hoàng Thị Ý Nhi được giải thưởng thơ Cikada 2015. Giải thưởng được trao để vinh danh Ý Nhi vì "những bài thơ rất hay của bà đã bảo vệ cho tính bất khả xâm phạm của đời sống"...

    Buổi lễ trao giải diễn ra lúc 19h ngày 30.11 tại Đại sứ quán Thụy Điển, Hà Nội. Nhà thơ Ý Nhi sẽ được trao bằng chứng nhận, tiền mặt trị giá 20.000 SEK (đơn vị tiền Thụy Điển, hơn 50 triệu đồng) và một tác phẩm nghệ thuật bằng gốm.

   
   Giải thưởng Cikada thành lập năm 2004. Tên giải thưởng được lấy theo tập thơ của Harry Martinson - nhà thơ Thụy Điển đoạt giải Nobel năm 1974. Giải thưởng trao cho các nhà thơ vùng Đông Á. Năm 2015, Cikada trao giải cho Ý Nhi cho thấy giải thưởng mở rộng biên độ sang vùng Đông Nam Á.

   Nhà thơ Ý Nhi tên thật là Hoàng Thị Ý Nhi, sinh năm 1944, là một trong những nhà thơ nữ hiện đại nổi tiếng ở Việt Nam. Ý Nhi thuộc thế hệ trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ, nổi bật sau giai đoạn Đổi Mới (từ sau năm 1986) với những cách làm mới thơ Việt Nam về cả nội dung và hình thức. Thơ bà giản dị, đậm chất trí tuệ, giọng điệu trầm lắng.

    Tác phẩm của Ý Nhi được dịch ra nhiều thứ tiếng, được giới nghiên cứu đánh giá là một trong những giọng thơ Việt đương đại tiên phong. Ý Nhi đã xuất bản hơn chục đầu sách, cả thơ và truyện ngắn. Với tập thơ Người đàn bà ngồi đan, Ý Nhi nhận giải thưởng Văn học Việt Nam năm 1985. 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: