Thứ sáu, 26/04/2024,


Khai mạc Hội nghị Những người Viết văn trẻ Hà Nội lần thứ II (25/09/2015) 


   Sau 22 năm gián đoạn, Hội nghị Những người viết văn trẻ Hà Nội lần thứ 2 đã được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Lễ khai mạc diễn ra sáng ngày 24 tháng 9 năm 2015. Tham dự Hội nghị lần này có gần 100 đại biểu chính thức, là các tác giả trẻ hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội. 25 nhà văn nổi tiếng thuộc các thế hệ đi trước đang sống và hoạt động tại Hà Nội được ban tổ chức mời tham dự để trao đổi những kinh nghiệm với các cây bút trẻ.

 

Các cây bút trẻ tại hội nghị..


     Hội nghị Những người viết văn trẻ Hà Nội lần 2 được tổ chức với mong muốn tập hợp, “điểm danh” đội ngũ những người viết văn trẻ trên địa bàn Thủ đô, để có cái nhìn chính xác, sát hợp về lực lượng văn học kế cận, từ đó có thể đề ra phương hướng, kế hoạch bồi dưỡng, phát triển lực lượng này.

 

 


                
  Các cây bút trẻ chụp ảnh lưu niệm cùng đồng chí Hồ Quang Lợi - Trưởng ban Tuyên giáo Hà Nội.

 

     Nhà thơ Phạm Xuân Nguyên - Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội phát biểu tại Hội nghị cho rằng: Các bạn hôm nay có mặt ở đây vì các bạn đang sống làm việc và sáng tạo tại Thủ đô. Thủ đô là nơi hội tụ và lan tỏa các giá trị tinh thần và văn hóa của đất nước. Thăng Long – Hà Nội ngàn năm văn hiến đã là nguồn phát sinh và nuôi dưỡng trang viết của các bạn, cho dù quê hương bản quán của bạn là từ nhiều vùng miền khác. Cho nên điều các bạn cần có trong trang văn của mình là cái chất Thăng Long – Hà Nội. Tôi thường nói Hội Nhà văn Hà Nội hoạt động theo phương châm “ ba trong một” vì đây là một Hội địa phương nhưng địa phương này là Hà Nội, mà Hà Nội là Thủ đô, do vậy Hội địa phương nhưng tầm thủ đô, Hội có tính phong trào nhưng phải vươn tới đỉnh cao. Văn chương có chất Thăng Long – Hà Nội là văn chương sang trọng, cao đẹp, tinh tế.

 


Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên - Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội phát biểu tại hội nghị.


    
Trong những năm gần đây một số những cây bút trẻ có khuynh hướng sáng tác ngả dần sang thương mại hóa văn chương giải trí, điều đó lấn át tính nhân văn sâu sắc vốn có của văn học đích thực, và sự lệch chuẩn mang danh “văn chương tìm tòi” đã trở nên xa lạ với bản sắc Văn hóa Việt truyền thống. Vì vậy thông qua Hội nghị viết văn trẻ Thủ đô lần này, ban tổ chức hi vọng sẽ làm rõ được một số vấn đề như: Nhà văn trẻ trong đổi mới sáng tạo văn học gắn với sự phát triển bền vững của Thủ đô và Đất nước; Văn học trẻ với trào lưu của văn học thế giới; Vai trò của Hội Nhà văn Hà Nội trong việc xây dựng đội ngũ những người viết văn ở Thủ đô; Trách nhiệm công dân của người cầm bút với dân tộc, với Tổ quốc; Tâm tư nguyện vọng của các nhà văn trẻ; Sự khác biệt của thế hệ viết văn hôm nay với các nhà văn lớp trước; Các khuynh hướng đổi mới của người viết trẻ hướng tới đời sống và thi ca yêu nước; Vai trò của văn học trong sự phát triển bền vững của đất nước, của thủ đô Hà Nội đã được các tác giả trẻ và những nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình, nghiên cứu khoa học lớp trước đưa ra bàn bạc sôi nổi. Góp phần nhận diện, định hướng và khắc phục những khiếm khuyết, thiếu hụt… của văn học trẻ nói trên.
Những ý kiến tham luận về văn chương được được đưa ra tại hội thảo "bàn tròn" của hội nghị.

 


Toàn cảnh Hội nghị


     Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến - Trưởng ban Công tác nhà văn trẻ, Hội Nhà văn Hà Nội - phát biểu tại hội nghị cho rằng: “Hội nhà văn Hà Nội (với gần 600 hội viên) đang dần bị “lão hóa” với khá nhiều người viết có tuổi đời khá cao và sức sáng tác ngày một yếu đi, trong khi đó những nhà văn trẻ của Thủ đô chưa được quan tâm đúng mức và tạo điều kiện bồi dưỡng để họ có thể phát triển tài năng và có được những tác phẩm văn chương đích thực góp phần vào sự phát triển của văn học nói riêng và xây dựng con người mới trong công cuộc phát triển Thủ đô hiện đại nói chung. Đã đến lúc, cần một “làn gió mới” trong văn chương để thúc đẩy mọi nỗ lực sáng tác nơi người cầm bút không chỉ với những người viết trẻ mà còn góp phần tác động, khích lệ sự sáng tạo của những người viết già.

    Hội nghị Những người viết văn Hà Nội sẽ kéo dài đến hết ngày 26 tháng 9 năm 2015, ngoài việc thảo luận những vấn đề được đông đảo các tác giả trẻ cũng như bạn đọc quan tâm, những cây bút trẻ sẽ được đi thực tế thăm hồ Thủy điện Thác Bà, viếng mộ nhà cách mạng Nguyễn Thái Học, giao lưu với Hội văn nghệ Yên Bái.


Nguồn:vannghequandoi


Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: