Thứ sáu, 26/04/2024,


Nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn trong Ngày Lục Bát Ất Mùi, nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 8 của website Lục Bát Việt Nam (20/09/2015) 
    Ngày 6 tháng 8 năm Ất Mùi (tức 18 tháng 9 năm 2015), tại khu Sinh thái ẩm thực Vĩnh Hưng (315A đường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Tp. Hà Nội); lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 8 của website Lục Bát Việt Nam đã diễn ra trọng thể, với nhiều hoạt động phong phú. Mặc dù các tỉnh miền Bắc cả tuần nay có mưa lớn, nhưng hàng trăm khách mời, các cộng tác viên, bạn đọc, người yêu thơ cả nước vẫn nô nức về chung vui cùng Gia đình Lục bát. Nội dung hấp dẫn của chương trình:
    1. Lễ Trao thưởng cuộc thi thơ Tổ quốc và Đạo pháp Ất Mùi – 2015.
    2. Ra mắt Ban vận động thành lập Hội Thi ca truyền thống Việt Nam.
    3. Phát hành “Lộc Phát Ất Mùi – 2015”, với hơn 300 bài thơ của gần 200 tác giả.
    4. Gặp mặt các nhân chứng lịch sử và giới thiệu cuốn sách "Phi công Mỹ ở Việt Nam" (phiên bản 2015)
    Sự kiện văn hóa này đã thu hút sự chú ý của dư luận và các phương tiện truyền thông: trên 60 phóng viên truyền hình, báo giấy, báo mạng… đã có mặt để đưa tin.
    Chúng tôi thấy các vị khách quý: Bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch Ủy Ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; NSND Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nhạc sĩ, Nhà thơ Vũ Mão, nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và Hội đồng Nhà nước; Thiếu tướng Phạm Văn Dần, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục III - Bộ Công an; GS. Hoàng Chương, Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy Văn hóa dân tộc Việt Nam; Chủ nhiệm Tạp chí Văn hiến Việt Nam; Đại diện của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Hòa thượng Thích Thanh Hưng, Phó Ban hướng dẫn Phật tử Trung ương; Ni sư, Thạc sĩ Thích Thanh Thủy, Chuyên viên cao cấp Hội Phật giáo VN; Nhà thơ Vũ Quần Phương; Nghệ sĩ Nhân dân Tâm Chính; Đại tá, Nhà văn Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc – Tổng biên tập Nhà xuất bản CAND; Nhà báo Nguyễn Thế Khoa – Tổng biên tập Tạp chí Văn hiến Việt Nam; Nhà báo Đặng Quốc Trung – Tổng biên tập Tạp chí Hữu Nghị Việt Nam; Tiến sĩ Đồng Xuân Thụ - Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Nghệ sĩ Bành Thông – Chủ tịch CLB Người yêu thơ Việt Nam… cùng nhiều văn nghệ sĩ và trí thức thủ đô Hà Nội đã có mặt.
     Các Nhà tài trợ cho chương trình: Bà Phạm Thị Bích Bài, Cựu TNXP Trường Sơn; Chủ tịch Cty Văn hóa Lạc Việt Phú Quốc; Ông Phùng Quang Trí – Chủ tịch Hội đồng quản trị Khu du lịch Cửu Thác Tú Sơn – Hòa Bình; Đại diện Ban Điều hành Khu sinh thái ẩm thực Vĩnh Hưng..
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - NSND Vương Duy Biên lên sâu khấu tặng hoa cho
2 văn nghệ sĩ cao tuổi nhất trong Lễ Ra mắt Ban Vận động thành lập Hội Thi ca truyền thống Việt Nam.
 
     Mở đầu chương trình, GS. Hoàng Chương, Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy Văn hóa dân tộc Việt Nam; Chủ nhiệm Tạp chí Văn hiến Việt Nam đã lên phát biểu khai mạc, tuyên bố thành lập Ban Vận động thành lập Hội Thi ca truyền thống Việt Nam. Với mong ước: Hội sẽ là một tổ chức có pháp nhân, nhằm đoàn kết, thống nhất và định hướng hoạt động cho các Câu lạc bộ Thơ, Nhạc trên toàn quốc, theo đúng chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước; góp phần xây dựng và bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc, hội nhập với thế giới, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần làm nên bản sắc văn hóa Việt Nam đương đại…
     Các thành viên của Ban Vận động thành lập Hội Thi ca truyền thống Việt Nam: Nhạc sĩ, Nhà thơ Vũ Mão, nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và Hội đồng Nhà nước (Trưởng Ban); Giáo sư Hoàng Chương – Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy Văn hóa dân tộc Việt Nam; Chủ nhiệm Tạp chí Văn hiến Việt Nam (Trưởng Ban); Đại tá, Nhà thơ Đặng Vương Hưng (Nhà xuất bản Công an nhân dân); Đại tá, Nhà thơ Mai Nam Thắng (Báo Quân đội nhân dân); Nhà nghiên cứu Hán Nôm Đặng Thị Ngọc Vân (Hà Tĩnh); Nhà báo Nguyễn Thế Khoa (Tổng biên tập Tạp chí Văn hiến VN); Nhà thơ Chử Thu Hằng (Chủ nhiệm website Tác Phẩm Mới); Nghệ sĩ Bành Thông (Chủ tịch CLB Người yêu thơ Việt Nam); Nhà thơ Trương Nam Chi (Thành phố Hồ Chí Minh); Nhà thơ Đinh Thường (Thành phố Hải Phòng; Nhà thơ Hương Sinh (Tỉnh Hưng Yên)…
     Ban Vận động đã vinh dự được Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch - NSND Vương Duy Biên tăng hoa chúc mừng. Đây là một hoạt động, một tin vui, nhằm góp phần kết nối hàng ngàn Câu lạc bộ và hàng vạn tác giả, nghệ sĩ trên khắp các địa phương trong cả nước; đồng thời, khẳng định những giá trị nhân văn của cộng đồng sáng tác và biểu diễn thi ca không chuyên của nước ta với cả thế giới.
     Cuộc thi thơ Tổ quốc và Đạo pháp Ất Mùi – 2015 là một cuộc thi được sự chỉ đạo và bảo trợ của Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo Hội Phật giáo Việt Nam; Hội Nhà văn Việt Nam… Cuộc thi được tổ chức trong 5 năm (2013 – 2017). Năm nay, với trên 3000 bài thơ dự thi được gửi đến khắp trong và ngoài nước, 10 tác giả đã vượt qua các vòng Sơ khảo và Chung khảo, được vinh danh. Hòa Thượng Thích Thanh Hưng, Phó Ban hướng dẫn Phật tử Trung ương đã lên sân khấu phát biểu chúc mừng các tác giả được giải.
Lãnh đạo Ủy Ban TW Mặt trật Tổ quốc Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thảo và Du lịch và Đại diện
Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam trao giải cho các tác giả được Giải Lục Bát Trăng Vàng
     Tiến sĩ Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và đô thị Việt Nam, Chủ tịch Cty Quảng cáo Báo chí truyền hình Việt Nam đã công bố danh sách 4 tác giả đạt giải Lục Bát Trăng Vàng: 1- Tác giả Bùi Thị Nhài (Ninh Bình); 2- Tác giả Dương Phượng Toại (Quảng Ninh); 3- Tác giả Đặng Thị Ngọc Vân (Hà Nội); 4- Tác giả Ngô Xuân Thanh (Nam Định)
     Nhà thơ Đinh Thường, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Hải Phòng, Trưởng Ban Sơ khảo cuộc thi đã công bố danh sách 6 tác giả đạt giải Lục Bát Trăng Bạc:
    1- Tác giả Huy Trụ (Thanh Hóa); 2- Tác giả Nguyễn Thánh Ngã (Lâm Đồng); 3- Tác giả Vũ Nhang (Hải Phòng); 4- Tác giả Đặng Văn Toàn (Thái Bình); 5- Tác giả Lê Hòa (TP. Hồ Chí Minh); 6- Tác giả Thái Văn Lợi (Tiền Giang)
Nhạc sĩ, nhà thơ Vũ Mão và đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam trao giải Lục Bát Trăng Bạc.
     Tiến sĩ Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và đô thị Việt Nam, Chủ tịch Cty Quảng cáo Báo chí truyền hình Việt Nam đã công bố danh sách 4 tác giả đạt giải Lục Bát Trăng Vàng: 1- Tác giả Bùi Thị Nhài (Ninh Bình); 2- Tác giả Dương Phượng Toại (Quảng Ninh); 3- Tác giả Đặng Thị Ngọc Vân (Hà Nội); 4- Tác giả Ngô Xuân Thanh (Nam Định)
     Nhà thơ Đinh Thường, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Hải Phòng, Trưởng Ban Sơ khảo cuộc thi đã công bố danh sách 6 tác giả đạt giải Lục Bát Trăng Bạc:
    1- Tác giả Huy Trụ (Thanh Hóa); 2- Tác giả Nguyễn Thánh Ngã (Lâm Đồng); 3- Tác giả Vũ Nhang (Hải Phòng); 4- Tác giả Đặng Văn Toàn (Thái Bình); 5- Tác giả Lê Hòa (TP. Hồ Chí Minh); 6- Tác giả Thái Văn Lợi (Tiền Giang)
Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng và các nhân chứng lịch sử của tác phẩm “Phi Công Mỹ ở Việt Nam".
     Cuốn sách “Phi công Mỹ ở Việt Nam” (Phiên bản 2015) là một trong những cuốn sách tư liệu về chiến tranh Việt Nam được tìm đọc nhiều nhất, bởi tính độc đáo về đề tài và những tài liệu tuyệt mật một thời mới được tiết lộ. So với phiên bản 2010, cuốn sách mới ấn hành đã tăng hàng trăm trang tư liệu quý. Buổi giao lưu với báo giới và bạn đọc hôm nay có mặt của nhiều nhân chứng lịch sử, liên quan đến chủ đề “Phi Công Mỹ ở Việt Nam”: Đại tá Trần Trọng Duyệt, nguyên Trưởng trại Tù binh Phi công Mỹ tại Hỏa Lò, Hà Nội; Cựu phi công MiG-21 Vũ Đình Rạng – Người đầu tiên sử dụng MiC-21 bắn rơi pháo đài bay B52 của Không quân Mỹ, cũng là lần đầu tiên trong lịch sử tiêm kích của không quân thế giới B-52 bị không quân đối phương bắn hạ; Cựu phi công MiG-21 Nguyễn Hồng Mỹ, người đầu tiên bắn rơi máy bay Mỹ năm 1972. Ông từng là nhân vật nổi tiếng của chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” của VTV1. Sau đó, đã được Bộ Không không quân Mỹ thông qua các cựu chiến binh mời sang thăm Mỹ nhiều lần, thậm chí còn được Thống đốc Bang Kentucky phong hàm “Đại tá danh dự”… Thiếu tướng Phạm Văn Dần, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng Lực lượng CAND (nay là Tổng cục Chính trị CAND) đã lên sân khấu phát biểu giới thiệu Tác phẩm “Phi công Mỹ ở Việt Nam”. Các nhân chứng lịch sử đã chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị xung quanh cuốn sách, trong sự hâm mộ nồng nhiệt của những người có mặt.
    
 
 
     “Lộc Phát Ất Mùi – 2015” là tuyển Thơ Lục Bát thứ 7 của website Lục Bát Việt Nam, với hơn 300 bài thơ của gần 200 tác giả tự chọn, gắn với tên của 12 con giáp, được phát hành nhân ngày 6 tháng 8 âm lịch và cũng nhân kỷ niệm sinh nhật của website Lục Bát Việt Nam bước sang tuổi thứ 8; đồng thời, cũng là ấn phẩm chào mừng Lễ Ra mắt Ban vận động thành lập Hội Thi ca Truyền thống Việt Nam và Lễ Trao thưởng Cuộc thi Thơ “Tổ quốc và Đạo pháp” năm Ất Mùi – 2015. Những tác giả góp mặt trong tập sách này, xuất phát từ tình yêu đối với quê hương, đất nước đã dùng thơ lục bát để nhắc nhở mọi người ý thức về cội nguồn, về bản sắc và sự kế thừa Di sản Văn hóa của cha ông từ ngàn đời. Đây thực sự là một nhịp cầu nối giữa Truyền thống với Hiện tại, giữa Quá khứ với Tương lai; góp phần làm cho thế hệ trẻ hôm nay thêm nhớ tới công lao của tổ tiên, thêm tự hào về truyền thống của quê hương đất nước mình…
    Lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 8 của website Lục Bát Việt Nam đã diễn ra trong bầu không khí trang trọng và đầm ấm. Các khách quý và các thanh viên của Gia đình Lục bát quây quần bên nhau trong Hội trường lớn, trong Quán thơ Lục bát, đọc thơ, chụp ảnh lưu niệm, nâng chén rượu mừng. Buổi lễ kết thúc nhưng dư âm thắm thiết của tình thơ, tình bạn, tình người mãi còn lan tỏa, ngân nga trong lòng những người yêu thơ. Mỗi người chúng ta hãy làm một việc gì đó, dù nhỏ, tùy theo khả năng, để một ngày không xa, Thơ Lục Bát sẽ là Quốc Thi và Thơ Lục Bát được công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể của nhân loại!
Chử Thu Hằng (tổng hợp)
 
                 MỘT SỐ HÌNH ẢNH LỄ KỶ NIỆM SINH NHẬT LẦN THỨ 8 CỦA WEBSITE LUCBAT.VN
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Cảm ơn các tình nguyện viên đã góp nhiều công sức và hình ảnh đẹp, để Ngày Hội Lục bát thành công rực rỡ.
 
 
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Nguyễn Đông Sơn - son6337523@yahoo.com.vn - 0944485241 - Số nhà 151, dãy 4, khu dãn dân phường Vĩnh Tuy, HBT, Hà Nội  (Ngày 25/09/2015 20:55:52)

Lần đầu tiên gửi thơ đăng "Lộc Phát Ất Mùi" trót lọt, tôi và bạn tôi rất vui và mong năm nào cũng được đăng thơ vào tuyển thơ.
Cám ơn nhà thơ Chử Thu Hằng và nhà giáo Nguyễn Thị Ngọc Mai giúp chúng tôi đạt nguyện vọng.

Các bài khác: