Thứ sáu, 19/04/2024,


Khai mạc trại sáng tác Văn Nghệ Quân Đội tại tỉnh Đồng Tháp (15/09/2015) 

           Chiều 14/9, tại khu du lịch Mỹ Trà, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Tạp chí Văn nghệ Quân đội và Hội liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức lễ khai mạc Trại sáng tác văn học về đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng.


Đại tá nhà văn Nguyễn Bình Phương (Bìa phải) - Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội
tặng hoa cho các trại viên tham dự trại viết tại Đồng Tháp


           Tới dự lễ khai mạc có ông Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh Đồng Tháp; bà Trần Thị Thái, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, đại diện Ban Tuyên giáo, các cơ quan ban ngành địa phương. Về phía Tạp chí Văn nghệ Quân đội có Đại tá nhà văn Nguyễn Bình Phương, Tổng Biên tập tạp chí. Về phía Hội liên hiệp Văn học Nghệ thuật Đồng Tháp có họa sĩ Nguyễn Thành Thu, Phó Chủ tịch Hội; nhà báo Nguyễn Trọng Quý, Phó Chủ tịch Hội – Tổng biên tập báo Văn nghệ Đồng Tháp; nhà thơ Nguyễn Hữu Nhân, Chi hội trưởng văn học. Đặc biệt, tham dự trại sáng tác lần này có 15 trại viên đến từ các tỉnh thành khu vực phía Nam: các nhà thơ Trương Nam Chi, Nguyễn Thánh Ngã, Phan Trung Thành, Vũ Thiên Kiều, Ngô Thị Thanh Vân, Nguyễn Thị Thanh Long, Phan Tùng Sơn, Nguyễn Minh Đức… cùng một số tác giả trẻ lần đầu tiên tham dự trại viết: Kai Hoàng, Trần Huy Minh Phương, Lê Quang Trạng, Trần Võ Thành Văn, Trương Công Tưởng… Tham dự trại viết còn có 8 hội viên Hội liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Tháp.

           Trại sáng tác văn học lần này được tổ chức nhằm hướng đến các sự kiện lớn như kỉ niệm 71 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2015), chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp nhiệm kì 2015-2020 cũng như thúc đẩy chặng đường cuộc thi thơ đang diễn ra trên Tạp chí Văn nghệ Quân đội, cuộc thi sẽ về đích vào tháng 12 năm 2017. Trại sẽ kéo dài trong vòng 15 ngày, trong quá trình tham dự trại sáng tác các trại viên sẽ được đi thực tế lấy tư liệu ở một số khu di tích lịch sử văn hóa vùng Đồng Tháp Mười, giao lưu với các đơn vị bộ đội Biên phòng, các đơn vị của Quân khu 9, công an tỉnh và sinh viên, học sinh tỉnh Đồng Tháp...


          Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại tá nhà văn Nguyễn Bình Phương - Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội nhấn mạnh, việc mở trại viết là để tạo điều kiện cho các văn nghệ sĩ có những chuyến đi thực tế, có những trải nghiệm và một không gian yên tĩnh để sáng tác, đồng thời qua việc tổ chức trại viết sẽ tạo dựng mối gắn bó bền chặt giữa những người làm sáng tác và biên tập tại ngôi nhà văn chương số 4 với các cộng tác viên, đặc biệt là các nhà văn, nhà thơ miền Tây Nam Bộ nơi trại viết diễn ra. Lần tổ chức trại viết này là một dịp để các văn nghệ sĩ đi sâu cảm nhận, khám phá nhiều hơn vùng đất và con người xứ sở Đồng Tháp giàu truyền thống cách mạng và những nét đặc sắc văn hóa.


          Ông Lê Minh Hoan, Bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp cho rằng, các nhà văn, nhà thơ về với Đồng Tháp là một vinh dự cho tỉnh nhà. Ông đặc biệt ấn tượng với các tác phẩm của các nhà thơ, nhà văn quân đội, nhất là các tác phẩm trên tạp chí Văn nghệ Quân đội. Bí thư tỉnh ủy cũng hi vọng rằng trại sáng tác lần này sẽ xuất hiện nhiều tác phẩm hay viết về con người, vùng đất Đồng Tháp, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.


           Trong buổi khai mạc trại viết, các văn nghệ sĩ tham dự trại đã trình làng những tác phẩm đầu tiên khi vừa “chạm ngõ” Đồng Tháp và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của bạn viết và các đại biểu, hứa hẹn một mùa màng văn học bội thu.


MINH ĐỨC

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: