Thứ bảy, 20/04/2024,


Lễ tổng kết, trao giải cuộc Vận động sáng tác văn học về đề tài GTVT (20/08/2015) 

   Sáng 18/8/2015, tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải (số 80 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Lễ tổng kết, trao giải cuộc Vận động sáng tác văn học về đề tài GTVT đã được tổ chức trọng thể. Cuộc Vận động sáng tác văn học về đề tài GTVT đã được Bộ GTVT triển khai từ ngày 06/3/2014 theo Quyết định số 633/QĐ-BGTVT nhằm hướng tới kỉ niệm 70 năm Ngày truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước Ngành GTVT (28/8/1945 – 28/8/2015).




                                   Đại biểu và các tác giả dự Lễ tổng kết, trao giải


     Đến dự buổi lễ có lãnh đạo Bộ GTVT: đồng chí Đinh La Thăng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi; đồng chí Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT; đồng chí Đỗ Nga Việt (Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT). Về phía Hội Nhà văn Việt Nam có nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn VN, đồng Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi; nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Phó Chủ tịch Hội, Phó chủ tịch Hội đồng giám khảo; nhà văn Đào Thắng – Trưởng ban Văn học chuyên đề cùng các nhà văn, nhà thơ là thành viên ban sơ khảo, ban chung khảo. Bên cạnh đó là đông đảo các tác giả đạt giải trong cuộc thi.

 


                            Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam

     

        Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều thay mặt Hội đồng giám khảo đọc báo cáo về quá trình xét giải thưởng, trong đó có những nhận xét khách quan, chính xác về chất lượng tác phẩm dự thi: Giải th¬¬ưởng văn học đề tài GTVT lần này là sự ghi nhận trân trọng của Bộ GTVT đối với những tác phẩm văn học có chất l¬ượng tốt về đề tài GTVT trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; là sự tiếp nối dòng văn học yêu n¬ước, cách mạng, phản ánh sinh động truyền thống đấu tranh anh dũng chống giặc ngoại xâm, giải phóng và bảo vệ Tổ quốc, tinh thần lao động cần cù sáng tạo của ngành GTVT. Tham gia cuộc thi này, đặc biệt có mặt đông đảo các cây bút trong ngày GTVT- họ là những tác giả chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp, nhưng họ có cả một quãng đời đã và đang đổ xương máu, mồ hôi vì sự nghiệp GTVT. Họ viết bằng sự trải nghiệm của chính cuộc đời mình, góp phần quan trọng làm phong phú, sâu sắc thêm kho tàng văn học cách mạng cũng như¬ đề tài GTVT. Từ sau khi phát động cuộc thi Ban tổ chức đã xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động nhằm bảo đảm cho cuộc thi đạt chất lượng tốt nhất. Đó là tổ chức 4 trại sáng tác ở các miền Bắc - Trung - Nam với hàng trăm cây bút tham gia; Tổ chức các đoàn nhà văn đi thực tế sáng tác ở những vùng, những ngành mũi nhọn của GTVT; Gặp gỡ động viên các tác giả tham gia sáng tác; Quảng bá rộng rãi thể lệ cuộc thi trên các phương tiện truyền thông, nhằm động viên, cổ vũ tất cả các cây bút chuyên nghiệp và nghiệp dư trong cả nước đầu tư trí tuệ, công sức để tham gia cuộc thi. Chỉ sau một năm phát động, Ban tổ chức đã nhận được 425 tác phẩm. Trong đó 40 cuốn tiểu thuyết, 71 truyện ngắn và tập truyện ngắn, 27 tập bút ký, 114 bút ký và 173 tác phẩm thơ. Sau hơn hai tháng làm việc, Ban Giám khảo đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ qui chế, nguyên tắc; từ khâu sơ tuyển, phát hiện tác phẩm, đến khâu thẩm định, trao đổi, tranh luận từ vòng sơ khảo đến vòng chung khảo… các Hội đồng đã thể hiện hết trách nhiệm của mình, làm việc công minh, khách quan, dân chủ và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trên cơ sở chất lư¬ợng của tác phẩm tham dự xét th¬ưởng đã đ¬ược các hội đồng thẩm định, Ban Tổ chức báo cáo Ban chỉ đạo trao tặng giải th¬ưởng cho 77 tác phẩm văn học về đề tài GTVT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

   

      Tiếp đó, nhà văn Đào Thắng công bố Quyết định công nhận tác phẩm đạt giải cuộc Vận động sáng tác. Kết quả có 77 tác phẩm đạt giải, trong đó: Tiểu thuyết: 06, tập bút ký: 12, bút ký: 27, truyện ngắn: 10, tập truyện ngắn: 01, trường ca: 05, tập thơ: 07, chùm thơ: 09.

 


  

                   Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNTVN, Chủ tịch Hội NVVN

 


  

      Nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu tổng kết buổi lễ trao giải, ông nhấn mạnh: “Cuộc Vận động sáng tác văn học về đề tài GTVT mang một ý nghĩa rất to lớn trong đời sống xã hội và văn học hiện nay, đây là cơ hội để chúng ta tiếp cận một cách trực tiếp, cụ thể, sâu rộng về quyền làm chủ bầu trời, mặt đất và biển khơi… Nhân dịp 70 năm ngày truyền thống của ngành GTVT, chúng tôi mong rằng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì những giá trị văn hoá của dân tộc, vì sự hy sinh của những ng¬ười con ¬ưu tú cho ngành GTVT và vì sự nghiệp văn học, bằng tất cả tình cảm, l¬ương tâm và trách nhiệm của mình, các nhà văn, các cây bút hãy tiếp tục sáng tạo nhiều hơn nữa, hay hơn nữa để có nhiều tác phẩm tốt về đề tài GTVT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mang đến cho nhân dân những giá trị tinh thần cao đẹp, ngang tầm với những chiến công hiển hách của ngành GTVT và sự nghiệp vĩ đại của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.”

 


  

         Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (ngoài cùng bên trái) và nhà thơ Hữu Thỉnh (ngoài cùng bên phải) trao giải Nhất tặng các tác giả

 


                       Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều (thứ 3 từ trái sang) trao giải Nhì tặng các tác giả

 


                                       Các tác giả nhận kỉ niệm chương của Bộ GTVT

 


                                    Bộ sách tác phẩm đạt giải cuộc Vận động sáng tác


     
  Ngoài những giải thưởng được trao tặng các tác giả dự thi, Bộ GTVT còn có kỉ niệm chương tặng tác giả và truy tặng các nhà văn, nhà thơ đã khuất có nhiều tác phẩm có giá trị viết về ngành GTVT.


Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: