Thứ ba, 16/04/2024,


Lễ trao giải cuộc thi Sáng tác về đề tài cách mạng và kháng chiến (19/08/2015) 


   Sáng 18/8/2015, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Sáng tác các tác phẩm Văn học nghệ thuật chất lượng cao phản ánh cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chống đế quốc Mỹ cứu nước giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước giai đoạn 1930 – 1975”. Cuộc thi được phát động từ tháng 1/2013, đã có 8 Hội Văn học Nghệ thuật chuyên ngành Trung ương tham dự: Hội Nhà văn Việt Nam; Hội Điện ảnh Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam và Hội VHNT các Dân tộc thiểu số Việt Nam.

 




    Kết quả, 80 tác phẩm được trao giải, trong đó: 03 giải thưởng loại A; 13 giải thưởng loại B; 26 giải thưởng loại C và 38 tác phẩm được tặng thưởng. Tổng số tiền trao thưởng: 2.440.000.000 đồng (Hai tỷ bốn trăm bốn mươi triệu đồng).

 

  Nhà văn Trầm Hương, Hội Nhà văn Việt Nam đã giành giải A với tiểu thuyết “Trong cơn lốc xoáy”. Hai giải A còn lại được trao cho tác giả Xuân Đức, tác phẩm “Nhiệm vụ hoàn thành” (kịch sân khấu) và vở kịch múa “Khoảnh khắc bất tử” (Kịch bản của Nguyễn Thị Tuyết Minh, Tổng đạo diễn NSND Phạm Anh Phương). Một số chuyên ngành không có giải A như Điện ảnh, Âm nhạc, Mỹ thuật… Chuyên ngành Nhiếp ảnh được trao tặng thưởng đồng hạng.


    Hội Nhà văn Việt Nam đã có 97 tác phẩm tham gia cuộc thi lần này, và 5 tác phẩm viết về đề tài kháng chiến, cách mạng liên quan đến các chiến trường Lào, Campuchia đã được chọn đề nghị trao Giải thưởng Văn học sông Mê Kông lần thứ V tại Campuchia. Theo BTC đánh giá: Chất lượng cuộc thi rất đáng mừng. Các tác phẩm đều có chiều sâu tâm lý, tính cách nhân vật đặt ra những vấn đề mới về lý tưởng, nhân cách, thân phận con người, mặc dù còn một số hạn chế do thời gian tổ chức ngắn, mọi thông tin chưa được sâu rộng, và một số thể loại như nghệ thuật như điện ảnh, trường ca, tiểu thuyết… đòi hỏi thời gian tổ chức tác phẩm lâu hơn.

 

   Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã nhấn mạnh trong bài phát biểu chúc mừng các tác giả đã đoạt giải của cuộc thi: “Đề tài chiến tranh cách mạng là kho báu vô giá và không bao giờ cạn đối với văn nghệ sĩ chúng ta. Đây cũng là một đề tài tâm huyết của cả một thế hệ cầm bút đã tham gia chiến đấu. Năm tháng sẽ đi qua, nhưng những giá trị nghệ thuật mà chúng ta sang tạo sẽ còn mãi với thời gian.” Ông cũng bày tỏ mong muốn những tác phẩm tham gia và đoạt giải trong cuộc thi này, ngoài tác phẩm đã công bố trên báo, tạp chí…sẽ được hiện thực hóa biểu diễn (kịch sân khấu, múa), dựng thành phim (kịch bản phim), triển lãm tranh, ảnh và các hoạt động chuyên ngành để quảng bá, lan tỏa các giá trị này đến với công chúng, hòa với giá trị văn hóa của nhân dân. Giá trị và ảnh hưởng của cuộc thi đều phải được nhân rộng.

 

    Cũng trong bài phát biểu, nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết: Thực hiện Nghị quyết 33 NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước đã đề ra nhiệm vụ đầu tiên là Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện; trong đó chỉ rõ: “Phát huy vai trò của văn học nghệ thuật trong việc bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm của con người. Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trong những năm qua đã phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tiến hành một số hoạt động cụ thể nhằm đầu tư xứng đáng cho những tác phẩm có định hướng, đồng thời cũng tạo cho những nghệ sĩ có động lực sáng tạo, và cuộc thi này là một trong những hoạt động đó. Đây mới chỉ là bước khởi đầu, tiếp đến là chính sách đầu tư chiều sâu, nhằm tạo ra những tác phẩm có giá trị cao về điểm, bên cạnh việc đầu tư về diện như hiện nay.

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: