Thứ bảy, 20/04/2024,


Truyền hình Quốc phòng Việt Nam làm phóng sự chân dung về Nhà văn Đặng Vương Hưng (07/08/2015) 

Nhân kỷ niệm 10 năm Sự kiện Xuất bản Mãi mãi tuổi 20 (2005 – 2015), tiến tới chào mừng kỷ niệm 70 năm truyền thống của Lực lượng CAND và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc; với sự sáng tạo độc đáo và những cống hiến xuất sắc của Nhà văn Đặng Vương Hưng cho cộng đồng và xã hội trong nhiều năm qua; Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam đã thực hiện phóng sự chân dung “Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng”.

 

Trước mộ của Anh hùng, Bác sĩ Liệt sỹ Đặng Thùy Trâm tại Nghĩa trang Liệt sỹ Từ Liêm.

 

Từng là một chiến sĩ trực tiếp cầm súng bảo vệ biên giới thiêng liêng của Tổ quốc, bén duyên với văn chương khi còn rất trẻ, với giải “Thủ khoa Thơ” trong một cuộc thi sáng tác dành cho Thanh niên của Trung ương Đoàn TNCS HCM và Hội Nhà văn Việt Nam. Đặng Vương Hưng từng có nhiều năm phục vụ trong Quân đội, và hiện nay anh là Trưởng Ban biên tập của Nhà Xuất bản CAND, kiêm Trưởng ban Biên tập website Xuất bản Công an và tổ chức điều hành website Kỷ vật lịch sử CAND; Người sáng lập cộng đồng mạng Lục Bát Việt Nam v.v… Anh còn được biết đến là tác giả của nhiều ý tưởng, dự án văn hóa, người miết mải săn tìm những kỷ vật của một thời hoa lửa từ các cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại của dân tộc, người có duyên khơi nguồn cho sự ra đời của hàng trăm cuốn sách, tư liệu vô giá, trong đó có nhật ký “Mãi mãi tuổi 20” và nhiều cuốn sách tư liệu chiến tranh có giá trị độc đáo khác. Người ta còn biết đến anh là nhà thơ, nhà văn, nhà báo, nhà sưu tầm tư liệu chiến tranh…

Với tư cách Nhà văn, công chúng biết đến Đặng Vương Hưng không chỉ là một cây bút xuất sắc chuyên viết Phóng sự - tài liệu trên báo An ninh thế giới một thời, mà anh còn là tác giả của hơn 50 cuốn sách với nhiều thể loại như truyện ngắn, truyện vừa, truyện thiếu nhi, hồi ký, tự truyện, tiểu thuyết v.v… Bên cạnh đó anh còn là người đam mê sưu tầm và cho ra đời những ý tưởng, dự án văn hóa mang tính nhân văn sâu sắc. Có thể kể đến tuyển tập Những lá thư thời chiến Việt Nam, Tủ sách Mãi mãi tuổi 20, Cuộc vận động Sưu tầm và giới thiệu những kỉ vật thời chiến (2008 – 2010), Cuộc vận động Sưu tầm và tuyên truyền Kỷ vật lịch sử CAND (2012 – 2015)… hay Công trình sáng lập Tủ sách “Chuyện đời tôi” dành cho các mảnh đời bất hạnh tâm sự và cả những phạm nhân đang thi hành án viết tự truyện v.v… Hầu hết các tác phẩm do anh sáng tác, hay sưu tầm, biên soạn đều tạo được dư luận xã hội đồng thuận và được đánh giá rất cao.

Bằng niềm tin và sự nỗ lực đầy tâm huyết cùng những ý tưởng sáng tạo đầy nhân văn,  Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng đã vinh dự nhận nhiều bằng khen của Bộ Công an, Bộ Văn hóa Thông tin, Bộ Quốc phòng, Bằng khen của Chính Phủ và được xác lập kỷ lục là “Nhà văn Việt Nam đầu tiên tổ chức vận động sưu tầm và xuất bản bộ sách “Những lá thư và nhật ký thời chiến Việt Nam”.

Có lẽ, một trái tim nhiệt huyết với văn chương, thơ ca cùng với sự chiêm nghiệm của người làm báo và một trí tuệ không ngừng sáng tạo và cống hiến cho cộng đồng xã hội, hy vọng trong tương lai, Nhà văn Đặng Vương Hưng sẽ còn đem đến cho công chúng và các thế hệ mai sau nhiều ý tưởng và công trình văn hóa ý nghĩa khác.

Những cảnh quay trong phóng sự chân dung về Nhà văn Đặng Vương Hưng đã được thực hiện trong dịp kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ. Trong đó, có nhiều hình ảnh xúc động tại Nghĩa trang Liệt sĩ Từ Liêm - TP. Hà Nội, nơi có mộ của Liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc và mộ của Anh hùng, Bác sĩ, Liệt sĩ Đặng Thùy Trâm… Với sự tham gia, phát biểu của Đại tá, Nhà văn Phạm Hoa; Đại tá, Nhà văn Nguyễn Đăng An; Tiến sĩ, Nhà văn Lê Thị Bích Hồng, bà Trần Hồng Dung; Đại tá, Nhà văn Nguyễn Hồng Thái… Phần “Trò chuyện với Nhà văn” được thực hiện tại Cà phê Lục Bát…

Chân dung “Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng” được phát sóng trên Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam lúc 16 giờ 15 phút, Thứ Bảy, ngày 8 tháng 8 năm 2015. Dự kiến, phóng sự này còn được phát lại trên Kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam.

Kính mời bạn đọc đón xem!

Hà Nội, tháng 8 năm 2015

Hà Cẩm Nhung

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  buithibinh - binhcuong206@yahoo.com - 0912129748 - ninhbinh  (Ngày 17/08/2015 10:52:04)

Xin chúc mừng Đại tá Nhà báo - Nhà thơ Đặng Vương Hưng
Anh thật sự xứng đáng với niềm tin yêu của bao người và Anh cũng là Người thân của Chúng tôi - Những gia đình có con em và người thân là TBLS...
Những tác phẩm của Anh sẽ mãi mãi đi cùng năm tháng!

  Hồ đình Bắc - hodinhbac@gmail.com - 0912280375 - 36B Lê Thánh Tông TP Vũng Tàu  (Ngày 10/08/2015 15:25:19)

Xin chúc mừng Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng!

  Nguyễn Hồng Thái - nbhongthai@gmail.com - 0913537045 - 92 Nguyễn Du, hà Nội  (Ngày 08/08/2015 9:54:00)

Chúc mừng nhà thơ Đặng Vương Hưng! Anh đã có nhiều đóng góp cho thương hiệu Nhà xuất bản CAND, nhất là chương trình "Những trang sách vàng 70 năm CAND" do Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam, VTV tổ chức (NXB CAND là cơ quan thực hiện) được VTV1 truyền hình trực tiếp vào đếm 19-6-2015.

  Trần Mạnh Tuân - tuan_hwru@fulbrightmail.org - 0913530266 - Hà Nội  (Ngày 07/08/2015 16:47:31)

Chúc mừng Đại tá, Nhà văn, Nhà thơ Đặng Vương Hưng!

  Hương Sinh - huong Sinh 1953@yahoo.com.vn - 01237124046 - VHNT hưng Yên  (Ngày 07/08/2015 11:21:47)

Hương Sinh xin chúc mừng nhà thơ Đặng Vương Hưng! NT Đặng Vương Hưng là một trong những nhân tài của đất nước. Chúng tôi tự hào về Chủ nhiệm trang Web lục bát. vn. Mong có nhiều những chiến công trên con đường văn chương của NT lan tỏa bay cao, và bay xa hơn nữa.

Các bài khác: