Thứ sáu, 29/03/2024,


Báo in: Hấp hối hay hồi sinh? (08/02/2009) 

 
      Trong khó khăn chung của cuộc khủng hoảng kinh tế, báo in trở thành loại hình báo chí chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Người ta vẫn tin rằng nó không thể nào mất, nhưng không ít người cho rằng nó đang hấp hối.


    Báo in đang phải đối mặt với giai đoạn khó khăn

      Trong suốt một thập kỷ qua, các tờ nhật báo của Anh đã mất 2,25 triệu bạn đọc. Tổng số phát hành giảm sút đồng nghĩa với việc tiền thu về từ việc bán báo cũng như những nguồn thu nhập khác của các tờ báo in như quảng cáo cũng dần mất đi. Ước tính rằng trong vòng 10 năm qua, doanh thu từ quảng cáo đã sụt giảm khoảng 20%.

       Trong cuộc đấu tranh sống còn nhằm duy trì hoạt động cũng như lợi nhuận, các tổ chức báo chí đang tìm mọi cách để cắt giảm nhân viên, đóng cửa các chi nhánh. Riêng với các tờ báo địa phương có lẽ còn thê thảm hơn vì họ chỉ còn mỗi nước bán đi hoặc xóa sổ các tờ báo mà thôi.

      Nhiều thông tin lan truyền trong chính nội bộ của ngành công nghiệp báo chí dự đoán rằng trong vòng 10 năm tới thậm chí chúng ta sẽ thấy một hoặc hai tờ báo in đã từng được yêu thích nhất nước Anh sẽ được dán lên tường.

      Thực trạng ảm đảm của báo in một phần là do sự suy thoái của nền kinh tế thế giới gây ra. Bởi thực tế cho thấy, quảng cáo là một trong những mảng đầu tiên mà các công ty tuyên bố cắt giảm ngân sách chi tiêu đầu tiên trong giai đoạn suy thoái kinh tế. Lý do là vì trong giai đoạn kinh tế khó khăn thì việc mua các tờ báo in với những người tiêu dùng đang phải “thắt lưng buộc bụng” là một chuyện xa xỉ.

       Quả thực, lối sống đang thay đổi từng ngày của chúng ta đang đặt ra thách thức lớn chưa từng có với báo giấy.

Các tờ báo in nổi tiếng nhất của Anh liệu có bị người ta dán lên tường
trong 10 năm tới không? (Nguồn: ukwatch.net)



     Khó khăn không của riêng ai

     Cần phải khẳng định một điều rằng internet khiến cho việc tìm kiếm thông tin của chúng ta trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết.

     Chỉ cần click chuột, chúng ta có thể đọc được những câu chuyện mới nhất về bất cứ lĩnh vực nào chúng ta quan tâm – dưới dạng một bài viết, một đoạn ghi âm hay một video.

     Với tư cách là ông chủ của những tờ báo hàng đầu thế giới như The Sun, The Times tại Anh và The Wall Street Journal tại Mỹ, Rupert Murdoch - kiêm chủ tịch của tập đoàn truyền thông NewsCorp. - cho hay internet đã đem đến cho độc giả rất nhiều quyền lực.

(Nguồn: homepages.which. net)


     Ông nói: “Tất cả mọi người đều muốn tự đưa ra sự lựa chọn cho riêng mình và nhờ có việc sở hữu những chiếc máy tính cá nhân, họ tự chủ hơn trong cuộc sống hàng ngày và tất nhiên họ sẽ tìm đọc cái mà họ muốn đọc hoặc những điều họ thích. Thế giới đang thay đổi và báo in phải thích nghi được với điều đó.

     Sau sự khởi đầu chậm chạp, hiện nay hầu hết các tờ báo in đều có các trang web riêng dành cho những độc giả thân thiết. Tuy nhiên việc kiếm lợi nhuận từ các trang báo trực tuyến có vẻ khó khăn hơn rất nhiều so với những tờ báo in truyền thống.

     Với rất nhiều các nguồn tin tức miễn phí để lựa chọn cho nên không một độc giả nào sẵn sàng chi tiền để đọc các tờ báo in trực tuyến. Điều này đồng nghĩa với việc các tờ báo phải phụ thuộc hoàn toàn vào việc quảng cáo trên các trang web để tạo nên nguồn thu.

     Tuy nhiên ngay cả việc đó cũng không hề đơn giản. Bởi các nhà quảng cáo có vô số các lựa chọn do đó quảng cáo online cũng khiến thị trường cạnh tranh khốc liệt.

     Cơ hội mở ra với phiên bản điện tử và các thiết bị công nghệ cao

     Tuy nhiên, đó cũng không hoàn toàn là một thông tin đáng buồn với các tờ báo in. Bởi, chính các trang web cũng mở ra những cơ hội mới cho các tờ báo.

     Khi được internet hóa, các tờ báo in sẽ không chịu sự chi phổi của việc in ấn, vì vậy chúng hoàn toàn có thể khai thác lợi thế của truyền thông như việc ghi âm hay làm các video.

the Guardian - Nhà tiên phong trong lĩnh vực internet hóa
các trang báo in (Nguồn: guardian.co. uk)


    Những tờ báo đi tiên phong trong lĩnh vực này phải kể tới the Guardian và the Daily Telegraph. Họ biến đổi nhanh chóng hình ảnh của mình trước hết là một nhà cung cấp tin tức trực tuyến và sau đó mới là một tờ báo in. Về cơ bản điều này là một cách làm việc mới mẻ với chính những nhà báo, còn với độc giả thì họ lại thích thú với điều đó.

     Kết quả là, hiện nay trang web của The Guardian thu hút được hơn 20 triệu lượt truy cập hàng tháng.

     Ngạc hiên hơn nữa, khi 2/3 trong số lượng truy cập là của các độc giả trên toàn thế giới, điều này mở ra một những cơ hội sinh lợi tiềm ẩm trong lĩnh vực quảng cáo quốc tế.

     Tổng biên tập của tập đoàn truyền thông Guardian, ông Alan Rusbridger không ngần ngại khi đặt ra tham vọng – hay nói cách khác là một mục tiêu lâu dài - nâng con số độc giả là người Mỹ của The Guardian lên gấp 3 lần so với hiện nay.

     Ông khẳng định: “Ngay khi bạn bắt đầu lọt vào tầm ngắm của các công ty quảng cáo của Mỹ cũng là lúc bạn xâm nhập được vào một thị trường rất lớn và tiềm năng, thực sự mà nói đó là thị trường lớn nhất và giầu có nhất trên thế giới”.

     Còn với ông trùm Rupert Murdoch thì lại tiên liệu rằng những công cụ kỹ thuật số trong tương lai sẽ là trợ thủ đắc lực giúp tạo ra các cơ hội mới cho các tờ báo để thu về các khoản lợi nhuận kếch xù.

     Ông cho hay: “Loại thiết bị đó hiện vẫn chưa xuất hiện ở Anh. Nhưng đó là một chiếc máy mới rất tuyệt với có tên là Kindle. Với thiết bị này bạn hoàn toàn có thể lưu trữ từ 6 tới 10 cuốn sách trong đó hoặc bạn có thể có một tờ báo đặt mua dài hạn.

     Bạn sẽ có được mọi thông tin trên trang báo đó tùy thuộc vào cấp độ bạn đặt mua. Và hơn cả, nó là một công cụ rất linh hoạt và di động, bạn không cần tới bất cứ cái phích cắm nào mà vẫn có được thông tin cần thiết bởi tất cả sẽ được kết nối thông qua làn sóng radio”.

     Vẫn không bao giờ mất!

    Báo in đang trong giai đoạn giao thời đầy khó khăn và thách thức

     Mọi tờ báo đều phải gồng mình chống chọi với cơn bão suy thoái kinh tế, đồng thời cũng phải thiết lập hoặc tìm kiếm những quỹ tài chính để đầu tư cho những cơ hội mang tên kỹ thuật số trong tương lai.

     Tuy nhiên, dù đang phải đối mặt với nhiều thách thức nghiệt ngã thì dường như ngành công nghiệp này sinh ra là để tồn tại.

      Ngài Martin Sorrell, kinh tế trưởng của tập đoàn quảng cáo WPP hàng đầu thế giới cho hay: “Nhiều người quan ngại rằng các tờ báo in đang trong giai đoạn hấp hối. Riêng tôi thì lại không cho rằng báo in sẽ biến mất bởi vì báo in là cách thức tốt nhất hoặc là một trong những cách thức tốt nhất bên cạnh truyền hình để truyền tải những lĩnh vực rộng lớn tới người dân, và chẳng có cớ gì mà báo in lại biến mất cả'.

      Thiết nghĩ, chính những tờ báo tiên phong và bắt kịp sự thay đổi nhanh nhất sẽ đạt được vị trí tốt nhất để tồn tại và phát triển thịnh vượng.

  •              Mai Chi (Theo Time)

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: