Thứ sáu, 19/04/2024,


Nhà thơ Đặng Vương Hưng đươc mời tham gia Hội đồng bình luận Chương trình Giai điệu tự hào của Đài Truyền hình Việt Nam (29/07/2015) 


Hòa cùng không khí cả nước kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27-7, chương trình Giai điệu tự hào tháng 7 sẽ mang chủ đề "Tên anh đã thành tên đất nước" với những khúc ca bất tử ca ngợi những chiến sĩ đã đi vào lịch sử chiến tranh vệ quốc như: Biết ơn chị Võ Thị Sáu, Hát mừng anh hùng Núp, Cùng anh tiến quân trên đường dài, Lời anh vọng mãi ngàn năm, Những cánh chim Hồng Gấm, Dáng đứng Việt Nam. Các ca khúc do NSND Trần Hiếu cùng các ca sĩ, nghệ sĩ: Thanh Lam, Hồng Vy, Đức Tuấn, nhóm MTV, nhóm Ngũ Cung, nhóm Oplus... thể hiện. 

 

 

Hội đồng bình luận cao tuổi của Giai điệu tự hào tháng 7 năm 2015

Nhóm nhạc nam trưởng thành từ cuộc thi Nhân tố bí ẩn Oplus sẽ thể hiện ca khúc Biết ơn chị Võ Thị Sáu của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn - nhạc sĩ thuộc lớp tiền bối của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. Ca khúc viết về tấm gương bất khuất của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Võ Thị Sáu - người thiếu nữ của quê hương Đất Đỏ đã đi vào huyền thoại. Đây cũng là ca khúc có đời sống kỳ lạ bậc nhất nhạc Việt, khi gần như đêm đêm đều vang lên trong khói hương tưởng nhớ của tiếp nối những thế hệ hôm nay đến viếng Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo), nơi yên nghỉ của người nữ anh hùng.

Chương trình cũng tái hiện ca khúc Cùng anh tiến quân trên đường dài (nhạc: Huy Du, thơ: Xuân Sách) - ca khúc ca ngợi anh hùng Nguyễn Viết Xuân - với khẩu hiệu “Nhằm thẳng quân thù, bắn!” qua phần thể hiện của hai thế hệ nghệ sĩ NSND Trần Hiếu và nhóm MTV trong một bản phối mang màu sắc mới mẻ nhưng vẫn giữ được tính chất hào hùng của ca khúc. NSƯT Hồng Vy - một trong những giọng hát thính phòng trẻ tuổi rất được yêu thích hiện nay cũng sẽ góp mặt với ca khúc Những cánh chim Hồng Gấm. Ca khúc được nhạc sĩ Phạm Tuyên viết năm 1971 ca ngợi Lê Thị Hồng Gấm đã hiến dâng tuổi thanh xuân cho Tổ quốc.

Năm 1964, hành động của Nguyễn Văn Trỗi, người thợ điện trẻ quê ở Quảng Nam, dũng cảm đặt mìn ở chân cầu Công Lý tìm cách tiêu diệt Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc đó, đã gây chấn động dư luận. Hình ảnh Nguyễn Văn Trỗi đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm âm nhạc, thơ ca, phim, kịch… Trong số đó, ca khúc Lời anh vọng mãi ngàn năm của nhạc sĩ Vũ Thanh có lẽ là tác phẩm gây ấn tượng nhất và trong chương trình lần này được ca sĩ Đức Tuấn thể hiện cùng với dàn nhạc giao hưởng.

Ban nhạc Rock Ngũ Cung sẽ trở lại Giai điệu tự hào tháng 7 với ca khúc Hát mừng anh hùng Núp của nhạc sĩ Trần Quý. Trần Quý là nhạc sĩ đầu tiên của miền Bắc viết về Tây Nguyên đã được trao giải thưởng của Ban Văn nghệ Trung ương năm 1953 - 1955 và từng được nhiều ca sĩ thể hiện, trong đó nổi bật nhất là giọng hát của nữ ca sĩ Bích Việt - một trong những nữ ca sĩ “khuynh đảo” trên sóng truyền hình một thời. Lần này, ca khúc được thể hiện bằng phong cách âm nhạc đầy máu lửa, pha trộn giữa Rock và âm nhạc Tây Nguyên.

Dáng đứng Việt Nam của PGS-TS-nhạc sĩ Nguyễn Chí Vũ (phổ thơ Lê Anh Xuân) cũng là ca khúc sống mãi với thời gian. Điều lớn lao mà tác phẩm Dáng đứng Việt Nam của Lê Anh Xuân đã tạo nên là tính biểu tượng của thời đại: “Không một tấm hình, không một dòng địa chỉ. Anh chẳng để lại gì trước lúc lên đường. Chỉ để lại dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ”. Hình dáng ấy, tư thế ấy biểu trưng cho tinh thần của hàng triệu người Việt Nam. Và tinh thần ấy, hào khí ấy sẽ trỗi dậy bởi nữ ca sĩ Thanh Lam cùng với dàn nhạc dây.

Những ca khúc lấy cảm hứng từ những nguyên mẫu thật - những người con dân nước Việt mang trong mình tinh thần quyết tử cho tổ quốc quyết sinh - là một gia tài giá trị lớn lao không chỉ của nền tân nhạc Việt Nam.

 

Nhà thơ Đặng Vương Hưng tham gia bình luận trong chương trình.

Nhà thơ Đặng Vương Hưng, người sáng lập website Lục Bát Việt Nam vừa đươc mời tham gia Hội đồng bình luận Giai điệu tự hào nói trên. Chương trình còn có sự góp mặt của nhiều nhạc sĩ, nhà báo, nhà văn, diễn giả nổi tiếng và uy tín như: Nhạc sĩ Trương Tuyết Mai, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Thụy Kha, nhạc sĩ Nguyễn Cường, nhà văn Trần Thị Trường, nhà báo Chu Minh Vũ, nhà báo Thủy Lê…

Chương trình Giai điệu tự hào "Tên anh đã thành tên đất nước" sẽ được phát sóng lúc 20 giờ ngày 31-7-2015 trên kênh VTV1. Kính mời bạn đọc Lục Bát Việt Nam đón xem.

Theo SGGP

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Trần Thị Thanh Liêm - thanhliemdainam@yahoo.com - 0987641698 - Ngành tiếng Trung Đại học Đại Nam 56 Vũ Trọng Phụng Hà Nội  (Ngày 06/08/2015 2:19:10)

Xin chúc mừng Nhà thơ Đặng Vương Hưng - Người sáng lập website Lục Bát Việt Nam - lucbat.vn vừa đươc mời tham gia Hội đồng bình luận Giai điệu tự hào (GĐTH) nói trên. Chương trình GĐTH góp phần cùng cả nước kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27-7. Chương trình Giai điệu tự hào tháng 7 mang chủ đề "Tên anh đã thành tên đất nước" với những khúc ca bất tử ca ngợi những chiến sĩ đã đi vào lịch sử chiến tranh vệ quốc như: Biết ơn chị Võ Thị Sáu, Hát mừng anh hùng Núp, Cùng anh tiến quân trên đường dài, Lời anh vọng mãi ngàn năm, Những cánh chim Hồng Gấm, Dáng đứng Việt Nam. Các ca khúc do NSND Trần Hiếu cùng các ca sĩ, nghệ sĩ: Thanh Lam, Hồng Vy, Đức Tuấn, nhóm MTV, nhóm Ngũ Cung, nhóm Oplus... thể hiện thật hấp dẫn và vô cùng ý nghĩa.

Các bài khác: