Thứ sáu, 29/03/2024,


Tưng bừng vui Ngày Hội Lục Bát Ất Mùi (24/07/2015) 
     Lục Bát không chỉ là tên một thể thơ truyền thống của Việt Nam, mà còn là Hồn quê, là Văn hóa cội nguồn và Tâm linh của người Việt. Đó vừa là di sản vô giá, vừa là tài sản độc đáo, từ ngàn đời cha ông truyền lại cho con cháu hôm nay và mai sau.
     Với tinh thần "Cùng chung tay góp sức để tôn vinh Lục Bát là Quốc Thi và tiến tới Lục Bát sẽ là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại", đã 7 năm liên tục, website Lục Bát Việt Nam phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông và CLB Thơ Việt Nam tổ chức thành công Lễ hội Lục Bát. Đây là một sự kiện văn hóa tâm linh mang tính thường niên, được người yêu thơ cả nước cùng báo giới đồng thuận, ủng hộ và đánh giá cao.
     8h30 ngày 16/7/2015 (tức 1 tháng 7 năm Ất Mùi) Ngày Hội Lục Bát lần thứ 7 đã tưng bừng khai mạc tại Quảng trường khu Trung tâm Thương mại Royal City Hà Nội.
     Sau các nghi thức truyền thống lễ hội: Đánh trống khai hội, Rước thơ, Phát lộc… là bắt đầu phần thi trình diễn thơ Lục Bát với gần 100 tiết mục của hơn 50 Câu lạc bộ Thơ đến từ khắp mọi miền đất nước. Riêng tỉnh Hòa Bình gửi về 2 đội cồng chiêng, và 6 đoàn múa hát trong trang phục các dân tộc. Cuộc thi diễn ra trong 2 ngày; chật kín người yêu thơ và khán giả đến từ mọi miền đất nước, tràn ngập không khí vui mừng phấn khởi của đổi mới, hội tụ và lan xa...
      Điểm nhấn không thể thiếu trong Ngày Hội Lục Bát là những Quán Thơ Lục bát. Được sắp đặt để tái hiện không gian làng quê truyền thống Việt Nam với cổng làng, cây đa, giếng nước, bụi chuối, chõng tre… Trong khung cảnh làng quê êm đềm ấy, những cánh cò cánh vạc đã bay vào ca dao, cổ tích, nuôi dưỡng tâm hồn người Việt, để câu lục bát mang hồn quê sống mãi với thời gian. Đội ngũ các cháu Tình nguyện viên trẻ trung xinh đẹp trong bộ áo tứ thân truyền thống rất nhiệt tình phục vụ các nhà thơ. Cô chủ quán duyên dáng mời khách thơ thưởng thức những món quà quê dân giã: bánh đa, bánh đúc, nem Phùng, bún Phú Đô… Chén rượu quê thơm hương lúa mới làm thăng hoa những vần thơ lục bát trao nhau. "Rượu ngon em rót đầy ly/ Ta mình cùng cạn những gì ngày xưa"… Lời ca tiếng hát, giọng ngâm thơ vang lên ấm áp quán quê, níu chân khách gần xa ghé lại. Và cứ thế… cứ thế… cuộc vui đón khách trong quán thơ lục bát chẳng muốn dứt. Bởi vì
Người thơ chẳng nỡ chia ly...
Quán Thơ quyến luyến rời đi sao đành
Rượu thơm ta uống cạn mình
Cô hàng lúng liếng trao tình trao thơ…
       Ấm áp trong tình bạn, tình thơ, chợt ngẫm thấy cái vi diệu của văn chương đưa mọi người xích lại gần nhau. Dường như văn chương, thơ phú đã xóa nhòa khoảng cách, không phân biệt hèn sang mà chỉ có tình yêu, tình bạn, tình người và thơ và cái đẹp.
       Thơ lục bát sẽ mãi là món ăn tinh thần cho mỗi người Việt Nam yêu quê hương đất nước. Lễ hội Lục bát mãi là nơi hội tụ những nhà thơ, những người Việt Nam yêu thơ dù sống ở nơi nào trên trái đất. Về với hội thơ là tìm về với cội nguồn, đề cao lòng tự hào và tự tôn dân tộc.
      Cảm ơn các Bạn Thơ đã về dự Hội và gửi tặng lucbat.vn những hình ảnh đẹp.
 
Chử Thu Hằng và Ngọc Mai tổng hợp.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH NGÀY HỘI LỤC BÁT ẤT MÙI

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



 


 

 

 

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: