Thứ năm, 02/05/2024,


Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam Khối Thành phố Hà Nội (25/05/2015) 

 

 

    Ngày 25/05/2015, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (số 9, Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội), Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam Khối Thành phố Hà Nội đã trọng thể khai mạc.

 

    Đến dự và chúc mừng Đại hội có ông Trần Xuân Hà, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; các Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam khóa VIII, cùng 76/ 99 nhà văn, nhà thơ, nhà lý luận phê bình văn học và dịch giả hội viên Hội Nhà văn Việt Nam Khối Thành phố Hà Nội đã tham dự.

 


    Ông Trần Xuân Hà (bên trái) Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội t

ặng lãng hoa chúc mừng đại hội. (Ảnh: Hữu Đố)

 

     Sau khi nghe nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, nhà văn Khuất Quang Thụy và nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn thay mặt BCH Hội Nhà văn Việt Nam khóa VIII trình bày Dự thảo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2010 – 2015 của BCH Hội Nhà văn khóa VIII: Phấn đấu sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị góp phần xây dựng con người và văn hóa Việt Nam; Phương hướng nhiệm vụ phát triển văn học nhiệm kỳ IX (2015 – 2020); Bản kiểm điểm của BCH Hội Nhà văn Việt Nam Việt Nam khóa VIII và Dự thảo sửa đổi điều lệ Hội Nhà văn Việt Nam, Đại hội đã tiến hành thảo luận.

 



   Nổi bật nhất trong số các ý kiến thảo luận tại đại hội là ý kiến của nhà thơ Đặng Huy Giang về vấn đề Hội Nhà văn Việt Nam cần lên tiếng, thậm chí có văn bản chính thức về pháp lý ngăn chặn việc nhiều trang mạng xã hội hiện nay đã xúc phạm, vu khống, bôi nhọ Hội Nhà văn Việt Nam và các hội viên của Hội.

 

    Ngoài ra, nhà thơ Đăng Huy Giang cũng bày tỏ một số ý kiến khác: Các giải thưởng của Hội nên duy trì bằng khen, tặng thưởng cho các tác giả, tác phẩm xứng đáng.

 

   Nhà thơ Lê Khả Sĩ: Đề nghị những nhiệm kỳ sau Hội nên chú ý hơn nữa vấn đề nghiên cứu Lý luận Phê bình Văn học, để lĩnh vực này xứng đáng với vai trò to lớn của nó trong đời sống văn hóa, văn học nước nhà.



Nhà văn, dịch giả Ông Văn Tùng: "Người ta có thể quên tất cả, nhưng sẽ không bao giờ quên văn chương"

 

     Nhà thơ Đặng Hiển: Hội cần phát huy giá trị của những tác phẩm được giải thưởng hằng năm bằng cách trú trọng vai trò của phê bình tác phẩm trên báo chí, gây chú ý của công chúng và hội viên của Hội. Nhà thơ khẳng định: Sáng tạo là lao động chính của nhà văn, chất lượng của tác phẩm chính là chất lượng của nhà văn.
Nhà văn, dịch giả Ông Văn Tùng: Người ta có thể quên tất cả, nhưng sẽ không bao giờ quên văn chương.
Nhà thơ Đàm Khánh Phương: Các nhà văn lễ độ với nhau như lễ độ với văn chương, nghệ thuật.

 



Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam

phát biểu ghi nhận những ý kiến của đại biểu. (Ảnh: Hữu Đố)

 

    Nhà thơ Hữu Thỉnh thay mặt BCH Hội Nhà văn Việt Nam khóa VIII phát biểu ghi nhận những ý kiến chân thành, thẳng thắn, trung thực của các đại biểu đóng góp cho các bản dự thảo, các vấn đề đại biểu quan tâm về những chính sách hỗ trợ và khích lệ sáng tác và công tác hội viên, nhằm tiến tới nhiệm kỳ IX thành công rực rỡ.

 

   Đại hội Khối Thành phố Hà Nội là Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam cấp khu vực cuối cùng, tiến tới Đại hội Đại biểu Hội Nhà văn Việt Nam khóa IX.

 

   Sau một ngày làm việc, Đại hội đã tiến hành bầu cử đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nhà văn Việt Nam khóa IX diễn ra vào tháng 07/2015. Kết quả: Có 50 đại biểu chính thức và 04 đại biểu dự bị đã được bầu.

 

Nguồn VanVN.Net 

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: