Thứ sáu, 03/05/2024,


Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam Khối Cơ quan Trung ương (24/05/2015) 


    Ngày 23/05/2015, Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam Khối Cơ quan Trung ương đã được khai mạc trọng thể tại trụ sở Báo Nhân dân (số 71 Hàng Trống, Hà Nội).

   

 Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã tới dự và chỉ đạo Đại hội. PGS.TS Đào Duy Quát, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương; nhà văn, giáo sư, Anh hùng lao động Vũ Khiêu; nhà báo Song Hà, Ủy viên Ban biên tập Báo Nhân dân; các Uỷ viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam khóa VIII và 246 nhà văn, nhà thơ, dịch giả, nhà lý luận phê bình Khối các Cơ quan Trung ương đã tham dự.

 

 

(Toàn cảnh đại hội. Ảnh: Hữu Đố)

 


     PGS.TS Phan Trọng Thưởng, Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Viết văn Nguyễn Du thay mặt BCH Hội Nhà văn Việt Nam khóa VIII trình bày Dc ự thảo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2010 – 2015 của BCH Hội Nhà văn khóa VIII: Phấn đấu sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị góp phần xây dựng con người và văn hóa Việt Nam; Phương hướng nhiệm vụ phát triển văn học nhiệm kỳ IX (2015 – 2020); Bản kiểm điểm của BCH HNV VN khóa VIII và Dự thảo sửa đổi điều lệ Hội NVVN được trình bày.

 

    Sau đó, Đại hội tiến hành thảo luận. Đã có nhiều ý kiến đóng góp cho các dự thảo được trình bày tại Đại hội.

 

 

Nhà thơ Hoàng Cát phát biểu tại Đại hội

 


     Nhà văn Thùy Dương: Năm năm qua BCH Hội đã làm được nhiều việc như đã nêu trong dự thảo báo cáo. Điều quan trọng nhất là Hội đã quy tụ được những cây bút tâm huyết với nghề, mặc dù công việc làm văn chương ở thời đại này vô cùng nặng nhọc, xa lạ với số đông, mà các nhà văn vẫn tiếp tục sáng tạo, vẫn tựa vào vai nhau, tựa vào Hội để có những tác phẩm công bố tới công chúng. Đối với nhà văn, Hội là nơi chia sẻ, tiếp thêm năng lượng sáng tạo.

 

    Nhà văn Ngô Thảo: Đại hội IX nên trẻ hóa cả về đại biểu tham dự và BCH, tạo điều kiện cho những nhà văn trẻ được tham gia vào các tổ chức của Hội. Hy vọng, đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nhà văn Việt Nam sẽ bầu được một BCH tiêu biểu cho tài năng, phẩm chất nghề nghiệp và phẩm hạnh cá nhân, để làm sao tạo điều kiện hơn nữa để văn hóa, văn học được nâng cao hơn, lấy lại vai trò to lớn trong đời sống văn hóa xã hội.

 

     Nhà thơ Hoàng Cát: Mỗi nhà văn nên ý thức thường trực là một nhà văn chuyên nghiệp trong đời sống với tất cả ý nghĩa cao đẹp của cụm từ này.

 

     Một số ý kiến khác cho rằng: Trong bối cảnh hiện nay, văn hóa đọc đang bị hạn chế, nên các giải thưởng hằng năm phải đưa tiêu chí nghệ thuật lên hàng đầu chứ không nên có những tiêu chí, lý do ngoài văn chương. Một số hội thảo về văn học thời kỳ đổi mới, hội thảo về nhà văn nữ nên được tiến hành với quy mộ rộng lớn hơn trong nhiệm kỳ tới.
Phần lớn các ý kiến thảo luận đều cho rằng Đại hội lần này được tổ chức trong không khí trang trọng nghiêm túc, văn hóa và khoa học.

 

 

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam

phát biểu ý kiến chỉ đạo (Ảnh: Hữu Đố)


    Nhà thơ Hữu Thỉnh đã phát biểu ghi nhận những ý kiến đóng góp cho các dự thảo tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nhà văn Việt Nam khóa IX sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 7/2015. Ông nhấn mạnh: Những ý kiến này đều rất thẳng thắn, trực tiếp đề cập đến những vấn đề còn tồn đọng của nhiệm kỳ VIII và mong muốn sẽ khắc phục những nhược điểm, phát huy những ưu điểm trong thời gian tới. Đại hội lần này là đại hội có số đại biểu tham dự đông nhất, tinh hoa nhất và do đó, sẽ là đại hội bầu ra đoàn đại biểu lớn nhất tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc.

 

 

Các đại biểu bỏ phiếu bầu cử tại Đại hội

 


     Sau phần thảo luận, công tác bầu cử đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nhà văn Việt Nam đã được tiến hành. Kết quả: có 121 đại biểu chính thức, 8 đại biểu dự bị đã được bầu. Đại hội cũng đề cử 15 nhân sự tham gia BCH Hội Nhà văn Việt Nam khóa IX. Danh sách này sẽ được niêm phong và chuyển đến Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nhà văn Việt Nam, khi sự kiện này được diễn ra vào tháng 7/2015. 

 

Nguồn VanVN.Net

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: