Thứ sáu, 19/04/2024,


Bế mạc trại sáng tác văn học về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” (24/04/2015) 

     Từ ngày 20/3 đến ngày 20/4/2015, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Bộ Công an đã phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Trại sáng tác văn học nhằm hỗ trợ các nhà văn, tác giả tham gia cuộc thi sáng tác văn học “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” được khởi động từ năm 2012.


       Đây là lần thứ 3 được Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Trại sáng tác văn học “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” (trại thứ nhất được tổ chức vào tháng 4/2013 ở Quảng Ninh và trại thứ 2 được tổ chức ở Đà Lạt vào tháng 4/2014).


      Phát biểu tại lễ bế mạc trại sáng tác văn học về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”, Trung tướng Bùi Bá Định – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục chính trị Công an nhân dân, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng chỉ đạo cuộc thi cho biết: “Từ nhiều năm qua, Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam đã phối hợp rất chặt chẽ sáng tác mảng văn học đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”. Đồng thời các cuộc thi, sáng tác về đề tài này luôn thu hút được sự quan tâm của nhiều cây bút và được đông đảo bạn đọc đón nhận. Theo Hội đồng chỉ đạo cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” những năm gần đây có nhiều nét đổi mới. Tác phẩm của các nhà văn nhà thơ mở rộng về đề tài, thể loại, quan niệm về bình yên cuộc sống, đến hạnh phúc gia đình và xã hội. Đặc biệt nhiều tác phẩm phản ánh cuộc đấu tranh phòng chống các loại tội phạm giữa thời bình mạnh mẽ, quyết liệt và bám sát thực tế”.

 



Trung tướng Bùi Bá Định - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục chính trị Công an nhân dân,

                                             Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng chỉ đạo cuộc thi

 

     Theo Trung tướng Bùi Bá Định, dự kiến trong tháng 6 tới, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân, 10 năm ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức truyền hình trực tiếp lễ tổng kết, trao giải và tôn vinh các nhà văn Việt Nam có nhiều đóng góp cho công tác xây dựng lực lượng va đào tạo đội ngũ sáng tác văn học của lực lượng Công an nhân dân, tôn vinh những trang sách vàng Công an nhân dân.



                              Đại tá, nhà văn Nguyễn Hồng Thái báo cáo tổng kết hội trại sáng tác

  

      Báo cáo tổng kết hội trại sáng tác, Đại tá, nhà văn Nguyễn Hồng Thái – Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Công an nhân dân chia sẻ: “ Ngay sau lễ khai mạc, các nhà văn đã khẩn trương bắt tay vào làm việc nghiêm túc. Ngoài các nhà văn đã tham dự các trại sáng tác trước như nhà văn Tôn Ái Nhân, Phan Quế, Nguyễn Hiếu, Phạm Quang Đẩu… thì trại sáng tác lần này còn có thêm nhiều gương mặt mới và trẻ như Vũ Thị Hồng, Thu Trang, Nguyễn Quang, Sỹ Chân, Phan Lưu… Ban Sơ khảo, hội đồng chung khảo dự trại và đồng hành cùng các tác giả. Các nhà văn như Nguyễn Khắc Trường, Ngô Vĩnh Bình, Đào Thắng, Chu Thị Thơm…đã bám trại cùng với các nhà văn để chỉnh sửa tác phẩm dự thi để đạt chất lượng cao nhất.

   

    Thời gian của trại viết năm 2015 đã kết thúc, đây là trại sáng tác thứ 3 và cũng là trại sáng tác cuối cùng trong khuôn khổ cuộc thi (2012 – 2015). Hai trại sáng tác tại Hạ Long (2013) và Đà Lạt (2014) ban tổ chức đã thu về gần 100 tác phẩm. Ngay tại trại sáng tác Cửa Lò 2015 đã có thêm hàng chục tác phẩm được hoàn thành và nghiệm thu. Có tác giả vẫn còn đang tiếp tục hoàn thành tác phẩm của mình.

  

    Một tháng để cho ra đời một tạc phẩm văn học nhất là những tác phẩm dự thi viết về đề tài an ninh trật tự là quá ngắn, nhưng những điều mà các nhà văn dự trại sáng tác gặt hái được là một sự kỳ diệu. Những thành quả ấy xuất phát từ quá trình chuẩn bị chu đáo, sự lao động miệt mài trước và trong thời gian dự trại của các nhà văn”.



   

     Đến dự tại lễ bế mạc trại sáng tác, nhà văn Nguyễn Trí Huân – Phó Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam chia sẻ: “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” là đề tài phong phú, rộng lớn cho các nhà văn trong và ngoài lực lượng Công an sáng tác. Nhiều năm qua, Bộ Công an đã phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam chú trọng quan tâm sáng tác về mảng đề tài này. Có thể thấy, Bộ Công an là một trong những Bộ có nhiều cuộc vận động, cuộc thi sáng tác viết về lực lượng Công an nhân dân thu hút được đông đảo nhà văn tham gia”.



                 Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hà bày tỏ sự xúc động khi tham gia trại sáng tác

                                                                              Theo báo CAND


Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: