Thứ sáu, 29/03/2024,


Lễ phát động và Thể lệ cuộc thi truyện ngắn báo Văn nghệ 2015 – 2017 (18/04/2015) 

  Sáng 17/04/2015, Tuần báo Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức lễ phát động “Cuộc thi truyện ngắn báo Văn nghệ 2015 – 2017” tại 17 Trần Quốc Toản, Hà Nội.


 

  Nhà văn Khuất Quang Thụy, Tổng biên tập Tuần báo Văn nghệ chính thức phát động cuộc thi

 

 

     Đến dự có nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, các nhà văn trong BCH Hội nhà văn Việt Nam: Vũ Hồng, Văn Công Hùng, Trần Đức Tiến… và đông đảo các nhà văn tên tuổi, nguyên cán bộ báo Văn nghệ, các tác giả đã đoạt giải từ các cuộc thi trước do báo Văn nghệ tổ chức cùng phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí tại Hà Nội đến dự và đưa tin.


    Tuần báo Văn nghệ là cơ quan chuyên môn của Hội Nhà văn Việt Nam, có trách nhiệm phản ánh, khích lệ phong trào sáng tác của Hội, tạo điều kiện cho các tác giả có cơ hội giới thiệu tác phẩm tới công chúng cả nước. Trong quá trình hơn 60 năm phát triển, tờ báo đã giới thiệu tới độc giả hàng ngàn tác phẩm của các cây bút khắp mọi miền Tổ quốc, trong đó có nhiều người đã trở thành những nhà văn tên tuổi trên văn đàn đương đại. Thể loại truyện ngắn được coi là thể loại chủ lực, được bạn đọc nhiệt tình đón nhận và bạn viết cộng tác. Thể loại này luôn thách thức mọi khả năng tìm tòi sáng tạo, không phân biệt là tác giả thành danh hay những người viết mới cầm bút. Sự linh hoạt bí ẩn của thi pháp thể loại với công năng kỳ diệu cho phép nhà văn vươn tới mọi tầm khái quát tư tưởng, triết luận nhân văn, khiến truyện ngắn trở thành một thể loại văn học có sức mời gọi, kích thích sáng tạo vô cùng lớn.

 

   Đến nay, các cuộc thi truyện ngắn báo Văn nghệ tổ chức luôn phát hiện các cây bút mới, cũng ghi nhận được những đóng góp đáng kể, có khi xuất hiện cả những sáng tạo, bứt phá làm phong phú thêm thi pháp thể loại. Cuộc thi truyện ngắn báo Văn nghệ 2015 – 2017 được tổ chức với niềm tin chắc chắn rằng những truyện ngắn hay nhất vẫn còn đang ở phía trước, những tác giả truyện ngắn tài năng nhất hoặc còn đang ẩn mình đâu đó trong dân gian, hoặc đã xuất hiện nhưng chưa tìm được những truyện ngắn hay nhất của mình. Mục đích lớn nhất mà cuộc thi đặt ra là vì sự hưng thịnh của nền văn chương nước nhà, vì bạn đọc yêu văn chương, yêu tiếng Việt. Tiêu chí lớn nhất của cuộc thi chính là hướng tới vẻ đẹp thuần khiết của văn chương, vì tinh thần nhân văn cao cả của văn chương mang đến cho con người và sự hấp dẫn của nghệ thuật sáng tạo - Nhà văn Khuất Quang Thụy, Tổng biên tập Tuần báo Văn nghệ, Trưởng ban tổ chức cuộc thi đã khẳng định.

 


Nhà thơ Hữu Thỉnh thay mặt Hội Nhà văn Việt Nam bày tỏ niềm tin và hi vọng vào thành công lớn của cuộc thi

 

    Nhà thơ Hữu Thỉnh thay mặt Hội Nhà văn Việt Nam đã đặt niềm tin và hy vọng lớn vào kết quả cuộc thi. Ông nói: Trong văn học, có tài năng lớn, tài năng nhỏ, nhưng trong thể loại văn học lại không có thể loại nào là loại lớn hơn thể loại khác. Riêng truyện ngắn là một thể loại hết sức năng động. Nơi mà chất lượng văn chương và tài năng được phô diễn hết sức trọn vẹn. Hội Nhà văn sẽ tạo điều kiện để giúp đỡ cuộc thi thành công tốt đẹp, và cuộc thi nên tạo ra một xu hướng hết sức mở, không bảo thủ, không tự thỏa mãn, mở ra một tư thế mới, năng động để tiếp thu cái mới, những giọng điệu sắc thái mới.


   Mạnh dạn đổi mới trong tìm kiếm tài năng văn chương và cập nhật những xu hướng hiện đại của văn chương thời văn hóa hội nhập cũng là mong muốn của những nhà văn uy tín đã công tác, cộng tác, đồng hành với Tuần báo Văn nghệ từ các kỳ tổ chức cuộc thi truyện ngắn trong những năm qua.

 



Ông Nguyễn Trường (thứ 3 từ phải sang) giám đốc Nhà xuất bản Thanh niên ký bản ghi nhớ kế hoạch xuất bản những tập truyện ngắn hay nhất từ cuộc thi

 

     Nét mới của cuộc thi năm nay là có sự đồng hành nhập cuộc của ngay từ đầu của Nhà xuất bản Thanh niên, một nhà xuất bản đã có uy tín với các ấn phẩm văn chương danh giá của các nhà văn tên tuổi của văn đàn Việt Nam. Ông Nguyễn Trường, giám đốc Nhà xuất Thanh niên và nhà văn Khuất Quang Thụy, Tổng biên tập Tuần báo Văn nghệ đã kí bản ghi nhớ về kế hoạch xuất bản những tập truyện ngắn hay nhất từ cuộc thi lần này.

   

                                                  Thể lệ của cuộc thi

I. Quy cách tác phẩm

    Tác phẩm hợp lệ là truyện ngắn mới sáng tác, dung lượng không quá 5000 từ, chưa in trong các tập sách và trên các báo, tạp chí trung ương, chưa tham gia các cuộc thi cùng thể loại. Trong thời gian dự thi, các tác phẩm không được in sách, báo hay tạp chí phổ cập.
Cuộc thi không giới hạn chủ đề và hoan nghênh mọi tìm tòi sáng tạo cả nội dung và hình thức.

   Bản thảo dự thi được viết tay rõ ràng, hoặc đánh máy trên một mặt giấy A4, bản mềm gửi email sử dụng font chữ Times New Roman. Tác giả cung cấp thông tin cá nhân đầy đủ ở cuối trang bản thảo. Truyện ngắn dự thi đạt yêu cầu chất lượng sẽ được đăng trên báo Văn nghệ và hưởng nhuận bút theo chế độ hiện hành. Tòa soạn sở hữu bản quyền hợp pháp của tác phẩm dự thi

II. Đối tượng dự thi:

   Tất cả các nhà văn, các cây bút chuyên và không chuyên trong và ngoài nước đang sáng tác văn học bằng tiếng Việt Nam ở thể loại truyện ngắn.

III. Truyện ngắn dự thi gửi về:

      -Ban Văn, Tuần báo Văn nghệ, số 17 Trần Quốc Toản, Hà Nội.
       -Email: banvanvn@gmail.com

    . Thời gian nhận tác phẩm: Từ 17/04/2015 và kết thúc vào ngày 30/04/2017 (theo dấu bưu điện hoặc ngày giờ gửi email).



V. Ban giám khảo: Ban giám khảo là Ban văn (mở rộng) của Tuần báo Văn nghệ.


    Ban chung khảo gồm các nhà văn có uy tín của Tuần báo Văn nghệ và Hội Nhà văn Việt Nam.

VI. Giải thưởng:


       Giải nhất: 30.000.000 đồng.
       Giải nhì: 20.000.000 đồng.
       Giải ba: 10.000.000 đồng.

Tuần báo Văn nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam mong nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của bạn viết trong và ngoài nước.


T/M BAN TỔ CHỨC
TỔNG BIÊN TẬP BÁO VĂN NGHỆ
Nhà văn Khuất Quang Thụy

 
 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: