Thứ sáu, 29/03/2024,


Tôn vinh người có công tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh mùa xuân 1975 (15/04/2015) 

    Ngày 14-4, tại TPHCM, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, báo Nhân Dân và UBND TPHCM tổ chức Hội nghị toàn quốc biểu dương người có công tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh mùa Xuân 1975.



   

   Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải trao bằng khen cho các đại biểu tại Hội nghị toàn quốc Biểu dương người có công tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh mùa Xuân 1975.        Ảnh: VIỆT DŨNG

 

   Tới dự có các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Phạm Thị Hải Chuyền, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH; Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Trung tướng Nguyễn Trung Thu, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; Thuận Hữu, Tổng Biên tập báo Nhân dân, cùng 300 đại biểu là các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT ND, các cựu chiến binh và những người có công tiêu biểu đại diện cho hàng triệu người có công (NCC) trên địa bàn cả nước.

 

   Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH Phạm Thị Hải Chuyền nhấn mạnh: Để có được độc lập, tự do hôm nay, đã có biết bao người Việt Nam yêu nước đã hy sinh xương máu, sức lực, trí tuệ cho Tổ quốc. Cùng với những chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa dân tộc, đã phát huy được sức mạnh của cả cộng đồng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với NCC. Hội nghị lần này tổ chức tại TP Hồ Chí Minh là một sự kiện mang nhiều ý nghĩa. Đây không chỉ là dịp chúng ta tri ân, biểu dương những NCC với cách mạng mà còn là dịp để báo công với Bác Hồ kính yêu những việc đã làm được trong suốt 40 năm qua nhằm giáo dục truyền thống yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay…

 

   Thay mặt Đảng bộ, chính quyền TPHCM, Chủ tịch UBNDD TPHCM Lê Hoàng Quân đã chúc mừng các đại biểu NCC trong cả nước về tham dự hội nghị, đồng thời ca ngợi công lao to lớn của những người có công với nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để đất nước ta có ngày độc lập, hòa bình như hôm nay.

 

   Với tấm lòng tri ân sâu sắc, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Doãn Mậu Diệp cho biết: hiện nay cả nước có hơn 8,8 triệu NCC với nước, trong đó có hơn 1,1 triệu liệt sĩ, hơn 80.000 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 800.000 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, hơn 1.200 Anh hùng LLVT nhân dân, Anh hùng Lao động trong kháng chiến… nhưng đến nay chỉ có gần 1,5 triệu NCC được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng của nhà nước, đây là điều trăn trở của những người có trách nhiệm để cần làm tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa hơn nữa đối với những NCC với nước. Để ghi ơn các anh hùng liệt sĩ, đến nay cả nước đã xây dựng gần 7.000 công trình ghi công liệt sĩ, nhiều công trình trở thành địa chỉ đỏ về truyền thống lịch sử, có giá trị mỹ thuật cao như: Nghĩa trang Liệt sĩ Điện Biên Phủ, Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ Đường 9… 5 năm qua, phong trào toàn dân chăm sóc, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng được phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Cả nước đóng góp “Quỹ Đền ơn đáp nghĩa” gần 1.500 tỷ đồng, theo đó đã xây mới hơn 55.600 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa hơn 39.000 căn nhà với kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Hơn 6.000 Bà mẹ VNAH đã được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời. 98% xã, phường trên địa bàn toàn quốc đã được công nhận là xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và NCC.

 

    Hơn 300 đại biểu NCC về dự hội nghị hôm nay là những tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội. Nhiều người là thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và NCC tiêu biểu vượt khó vươn lên với nghị lực phi thường, bằng sức lực và trí tuệ của mình đã phấn đấu ổn định đời sống, làm giàu cho quê hương, đất nước, tham gia các hoạt động có ích cho xã hội. Các đại biểu đã cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm hay, những bài học quý nhằm nhân rộng trong cả nước phong trào xây dựng những “Công dân kiểu mẫu”, “Gia đình cách mạng gương mẫu” như lời Bác Hồ dặn.

 



Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cùng các đại biểu tham dự hội nghị.Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe tham luận sống động trong Chiến dịch Hồ Chí Minh của 5 gương điển hình tiêu biểu như: Thiếu tướng, Anh hùng LLVT ND Hồ Khải Hoàng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Bạc Liêu, là thương binh, con liệt sĩ, tham gia cách mạng từ năm 16 tuổi, trực tiếp chiến đấu 47 trận, 3 lần bị thương; Đại tá, Anh hùng LLVT ND Nguyễn Văn Tàu (nguyên Chính ủy Lữ đoàn 316 Đặc công biệt động); Đại úy Vũ Đăng Toàn (nguyên Chính trị viên Đại đội 4, chỉ huy xe tăng 390 tiến vào chiếm Dinh Độc lập); chiến sĩ biệt động Lâm Sơn Náo (đánh chìm tàu địch trên sông Sài Gòn)… góp phần làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975 lịch sử cũng như thắng lợi chung trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước.

 

   Thay mặt Bộ Quốc phòng, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐNDVN báo tin vui: Từ năm 2010 đến nay, lực lượng quân đội đã đóng góp xây dựng gần 7.000 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa hơn 10.000 căn nhà, tích cực hỗ trợ trang thiết bị cho các Trung tâm điều dưỡng thương binh, tu sửa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ; tuyển dụng gần 230 con em thương binh, bệnh binh nặng vào làm việc trong quân đội; phụng dưỡng 1.420 Bà mẹ VNAH. Hơn 5 năm qua, các đơn vị quân đội có nhiệm vụ quy tập hài cốt liệt sĩ đã cất bốc được hơn 9.870 hài cốt liệt sĩ trong nước và tại chiến trường Lào, Cam-pu-chia; chăm lo chế độ ưu đãi cho hơn 2,5 triệu người tham gia kháng chiến chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế. Vừa qua, toàn quân đã triển khai hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” tập trung khám, chữa bệnh miễn phí, thăm tặng quà cho đối tượng chính sách, trẻ em khó khăn… Những việc làm trên thể hiện tình cảm, trách nhiệm, sự tri ân của quân đội đối với NCC, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần NCC, nhờ đó đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân cả nước ghi nhận, đánh giá cao.

 

  Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tôn vinh những tấm gương NCC đã cống hiến công sức, xương máu cho sự nghiệp chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, góp phần làm nên chiến thắng vang dội mà đỉnh cao Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử ngày 30-4-1975. Phó Thủ tướng cũng bày tỏ niềm vui khi thấy đời sống các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng ngày càng được cải thiện; phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với những chương trình, hành động cụ thể đã trở thành phong trào cách mạng sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân.

 

   Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Những NCC với nước đã góp phần làm nên cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc ta trở thành huyền thoại để cả thế giới phải ngưỡng mộ. Vì khát vọng hòa bình, vì chân lý mà Bác Hồ đã dạy: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một/ Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi”, vì thế nhiều thanh niên thế hệ đi trước đã tạm gác lại tình riêng và bao ước mơ hoài bão, thậm chí có người chưa kịp nắm tay người yêu nhưng vẫn sẵn sàng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Giờ đây máu xương của các liệt sĩ đã hòa vào lòng đất mẹ, vào từng dòng sông, ngọn suối, sóng biển… Với những người còn sống từ chiến trận trở về hiện là những thương bệnh binh nặng còn mang trên mình vết thương chiến tranh, chịu những di chứng chiến tranh, là nạn nhân chất độc da cam, gần nửa triệu liệt sĩ chưa được vinh danh…đây là điều nhức nhối đòi hỏi chúng ta không được phép quên đi quá khứ hào hùng của dân tộc nhưng cũng phải biết khép lại quá khứ để hướng đến tương lai tốt đẹp hơn. Sau hơn 20 năm đổi mới đất nước, Việt Nam đã có những bước tiến bộ đáng kể là nước có tốc độ tăng trưởng thứ 2 trên thế giới nhưng vẫn còn nhiều điều phải làm như chống tham nhũng tiêu cực, suy thoái về đạo đức lối sống.

 

   Phó Thủ tướng khẳng định: Chúng ta đã từng làm nên kỳ tích trong công cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc thì nhất định phải thành công trong sự nghiệp xây dựng đất nước giàu mạnh để xứng đáng với những hy sinh xương máu của các thế hệ đi trước, góp phần thực hiện đúng lời Bác Hồ dặn “Không có gì quý hơn độc lập tự do”.

    Với tấm lòng trì ân sâu sâu, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần làm tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa” thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực chăm lo cho NCC với cách mạng; tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách đối với NCC, tuyên truyền biểu dương và nhân rộng điển hình những NCC học tập và làm theeo tấm gương đọa đức Hồ Chí Minh. Đồng thời, tạo điều kiện để NCC tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao mức sống gia đình.

 

   Dịp này, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tặng bằng khen cho 300 đại biểu NCC đã có nhiều thành tích xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

                                                 MINH NGỌC

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: