Thứ sáu, 29/03/2024,


Bế mạc trại sáng tác VNQĐ: Bội thu thơ (03/04/2015) 

      Chiều 1/4, Tạp chí Văn nghệ Quân đội (VNQĐ) tổ chức lễ bễ mạc Trại sáng tác văn học về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng năm 2015 tại Nhà sáng tác Đại Lải, Vĩnh Phúc.


 

     Trại sáng diễn ra từ ngày 20/3 đến ngày 1/4/2015, thu hút 15 tác giả trong và ngoài quân đội khu vực phía Bắc tham dự. Tại lễ bế mạc chiều nay, các trại viên đã trình bày một số tác phẩm "nóng hổi", vừa sáng tác tại trại.


Thành công của trại viết


    Trong thời gian hai tuần sáng tác cùng với những buổi tọa đàm văn học và chuyến đi thực tế tại Lữ đoàn đặc công 113, bộ phận thường trực trại đã tiếp nhận gần 80 tác phẩm từ các trại viên. Một chùm thơ trong số những sáng tác này sẽ được giới thiệu trên tạp chí Văn nghệ Quân đội số đặc biệt, kỉ niệm 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015), ra mắt bạn đọc vào 10/4/2015.

    Tổng biên tập tạp chí, thượng tá - nhà văn Nguyễn Bình Phương trong bài phát biểu tổng kết đã nói: “Tôi tin rằng trong suốt thời gian ở trại viết, các anh, các chị và các bạn đã sử dụng thời gian một cách hợp lý, đầy ý nghĩa. Minh chứng là những sáng tác tràn trề cảm xúc về đề tài người lính và Tổ quốc của các anh, các chị và các bạn mà chúng tôi được đọc. Thành công của trại sáng tác không chỉ là những tác phẩm thu được mà còn căn cứ trên tình cảm, sự khoan hòa trong ứng xử mối quan hệ giữa những đồng nghiệp với nhau. Mà chính các trại viên là nhân tố chính tạo ra thành công đó”.

 

  

Tổng biên tập VNQĐ, Thượng tá Nguyễn Bình Phương

 

     Nhà văn Văn Chinh tham dự trại viết thơ nhưng lại có hai sáng tác văn xuôi mà theo tác giả thì: “Tôi thấy mình như một gốc sung già, vậy nhưng tham gia trại viết tôi đã bật ra được hai truyện ngắn. Qua cuộc thi thơ lần này, tôi thấy những người viết trẻ đã viết rất hay, rất chững chạc về đề tài chiến tranh và người lính”.


    TS. Phùng Gia Thế - Giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã rất cảm động chia sẻ cảm xúc của mình khi tham dự buổi bế mạc trại viết cũng như lần đầu tiên đến Nhà số 4 lấy nhuận bút bài viết của mình: “Sinh viên của tôi đi thực tập thì tôi luôn động viên các em đăng kí về tạp chí VNQĐ. Bởi đối với tôi, VNQĐ quá gần gũi mà cũng có rất nhiều ngưỡng mộ. Tôi là người không đủ nhẫn nại để cảm nhận nguồn vui của cuộc sống bằng văn học. Và tôi cũng có nhiều bận tâm khác để coi văn học là nguồn cảm hứng. Nhưng tôi luôn có một sự kính trọng vô bờ với những nhà văn, nhà thơ của VNQĐ cũng như ở bên ngoài”.
Trong suốt hơn nửa thế kỉ qua, VNQĐ luôn đặc biệt quan tâm tới các cộng tác viên và việc phát hiện những tài năng văn học trẻ trong và ngoài quân đội. Việc tổ chức đều đặn các trại viết, các cuộc thi được coi là cách cung cấp “mạch nguồn” để các tác giả có được những tác phẩm giá trị về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng in trên tạp chí.


     
 Lần đầu tiên dự trại viết


    Các trại viết của Văn nghệ Quân đội được tổ chức đều đặn, nhưng với các tác giả như Nguyễn Quang Hưng, Nguyễn Thị Kim Nhung, Chung Tiến Lực, Du Nguyên, Trần Thành, Nguyễn Hưng Hải, Nguyễn Đình Minh... thì đây là lần đầu tiên họ tham dự.
Nhà thơ Nguyễn Hưng Hải thay lời cảm ơn của mình bằng một bài thơ vừa sáng tác còn nhà thơ Du An đã đọc hai bài thơ đã được đăng trên VNQĐ số cuối tháng 3.


    Nhà thơ Nguyễn Đình Minh (Hải Phòng) lại chia sẻ: “Tôi đã tham gia rất nhiều trại viết nhưng đây là lần đầu tiên tôi tham dự trại viết do tạp chí VNQĐ tổ chức. Đại Lải rất đẹp, khung cảnh tuyệt vời, nhưng tôi có ý kiến nhỏ là những trại viết sau, hi vọng sẽ trại viết sẽ được đóng quân tại các khu vực có kết cấu cuộc sống sôi động hơn để chúng tôi có thêm nhiều chất liệu sáng tác”.

 

  

   Các đại biểu và trại viết chụp ảnh lưu niệm tại khuôn viên Nhà sáng tác Đại Lải

 

     Nhà thơ, dịch giả, TS Giáo dục học Nguyễn Thụy Anh, tại buổi tổng kết đã chia sẻ bài thơ Bông hoa xanh và Câu chuyện cha con.
Ở cương vị thường trực, tiếp nhận các tác phẩm thu được từ trại viết, nhà thơ Nguyễn Hữu Quý chia sẻ: “Tôi rất may mắn khi là người đọc những tác phẩm đầu tiên của các trại viên thu được. Tôi thấy may mắn bởi có những tác phẩm đã đạt đến độ chuẩn, độ chín với nhiều chất sáng tạo của cuộc sống. Tôi đã viết một bài tổng kết và sẽ được đăng tải trên tạp chí VNQĐ số đặc biệt kỉ niệm ngày 30/4”.


    Nhà thơ Phạm Vân Anh, một cộng tác viên quen thuộc của VNQĐ nói: “Tôi thấy trại viết này có tính ưu việt chính là tính tương tác cao giữa các biên tập viên với các trại viên, cộng tác viên. Tôi cảm thấy ấm áp và trân trọng bởi những tác phẩm của mình được đọc kĩ và nhận được những góp ý hợp lý cùng những tư vấn sử dụng. Tôi hi vọng rằng, sau này, các trại viết sẽ có nhiều hoạt động ngoại khóa sinh động như đêm giao lưu ngày 26/3 với Lữ đoàn Đặc công 113 để những nhà thơ được giao lưu với các độc giả của mình cũng như có nhiều chất liệu về cuộc sống của người lính cho các sáng tác sau này”.


   Ngoài kia, “Bầu trời ngọt lắm rồi, nắng vẫn rót mật ong”*, hi vọng rằng những trại viết của VNQĐ trong những năm tới sẽ đem lại cảm hứng sáng tác cũng như những tác phẩm đậm chất lính không chỉ cho VNQĐ mà với cả những độc giả yêu thơ, văn.

                                                                               Nguồn VNQĐ
 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: