Thứ năm, 25/04/2024,


Ca sĩ hải ngoại vui xuân trên quê hương (28/01/2009) 

Trở về hát trên quê hương đã là một niềm vui lớn đối với ca sĩ hải ngoại, nhưng vui hơn là được đón Tết cổ truyền dân tộc. Hãy nghe những tâm sự của họ về một mùa xuân ý nghĩa.

 

Dù đã vài lần về Việt Nam nhưng cánh chim đầu đàn của gia đình họ Lữ - ca sĩ Bích Chiêu, chưa một lần ra mắt khán giả trong nước. Bích Chiêu tâm sự rằng, khi ngồi ở các phòng trà nghe ca sĩ trong và ngoài nước trình diễn chị khao khát được một lần biểu diễn trên quê hương. Vậy là thông qua Công ty Tiếng Xưa, sau 40 năm xa quê chị sẽ chính thức được hát, được thổ lộ tấm chân tình của mình vào 2 ngày mùng ba, mùng bốn Tết tại Phòng trà Văn Nghệ, TP.HCM cùng với em trai Tuấn Ngọc của mình. Chị nói thêm, hạnh phúc của Bích Chiêu không phải là được hát mà còn được hưởng một mùa xuân thật ý nghĩa trên quê hương thân thương. Nhìn không khí rộn ràng Tết lúc này, lòng chị trào dâng một niềm vui khó tả.

 

       

                                   Lệ Thu - Ảnh: Khả Hòa

 

Nhắc về Tết, ca sĩ Ái Vân dù không có nhiều thời gian hưởng trọn mùa xuân ấm áp trên quê hương nhưng chị vui lắm. Cả tuần nay dù phải chạy show theo chương trình Tiếng hát từ nguồn cội tại Kiên Giang, Tiền Giang và đêm giao thừa tại Công viên 23.9, TP.HCM (theo lời mời của tập đoàn RAAS) song Ái Vân không quên theo dõi các chợ hoa, các hoạt động vui xuân trong nước. Chị tâm sự: "Tôi phải ăn tết và chúc tết gia đình sớm hơn mọi khi vì tôi chỉ có đúng một ngày mùng một hưởng lộc xuân. Ngay lúc này đây khi mà mọi người đang tấp nập chuẩn bị đón Tết thì tôi cũng đang lên kế hoạch để đi chợ hoa ở TP.HCM. Tôi thích mua những cây quất, những chậu hoa trang trí trong nhà. Rất may là ở Việt Nam tôi đã được gia đình lo Tết hết rồi nên chỉ việc ăn… ké mà thôi. Tôi sẽ ăn trước các món ngon đặc sản của quê mình rồi bay về Mỹ lo Tết cho gia đình nhỏ bên ấy. Nói thật là tôi rất thích được đón Tết ở quê hương, tuy nhiên do hoàn cảnh nên phải về sớm".

 

             

                                              Kim Anh - Ảnh: T.X

 

Nói về những món ngon trong ngày Tết, ca sĩ - nhạc sĩ hải ngoại Đức Huy không chỉ kể về kế hoạch chạy show Tết mà còn thổ lộ chuyện... chuẩn bị lương thực cho những ngày xuân. Anh cười cho biết: "Nói không phải khoe chứ tôi nấu ăn và muối dưa hơi bị ngon đấy. Xin được bật mí cùng bà con một bí quyết muối dưa ngon tuyệt mà ít người để ý là chúng ta cần sử dụng nước lọc để muối (thêm vào tí dấm và đường). Muối dưa bằng nước lọc chắc chắn ít người biết đến và dù để lâu dưa vẫn không bị hư". Khi được hỏi cảm giác của anh lúc này thế nào khi phải xa gia đình ở Mỹ để đón Tết tại Việt Nam, anh cười tâm tình: "Các con tôi đã lớn nên không phải lo lắng nhiều. Lúc này đây tôi cảm giác như mình là nghệ sĩ trong nước hồi hộp, háo hức đón chào một mùa xuân mới chứ không còn nghĩ mình là nghệ sĩ hải ngoại nữa. Vui xuân còn một điều quan trọng nữa là phải giữ gìn sức khỏe".

Riêng người ca sĩ có biệt danh Nước mắt mùa thu - Lệ Thu cũng không "thoát" được cảm giác phấn khởi, hồi hộp khi đã hàng chục năm trôi qua đây là lần đầu tiên chị đón Tết trên quê hương. Lệ Thu tâm sự: "Cũng như hầu hết những người Việt xa xứ, mỗi lần Tết về là mỗi lần lòng người lại cảm thấy nao nao muốn quay về quê hương để sống lại những ngày Tết cổ truyền dân tộc. Lần này Lệ Thu đã thực hiện nguyện vọng mà bản thân ấp ủ từ lâu".

 

                       

                                         Đức Huy - Ảnh: H.T

 

Người hồi hộp nhất là ca sĩ Kim Anh. Do khá chủ quan về chuyện vé máy bay nên suýt nữa chị đã không thể về Việt Nam vui Tết và biểu diễn. Rất may là giờ chót chị đã cầm trên tay được tấm vé về nước. Chị cho biết, lúc này ở hải ngoại chị cũng có khá nhiều show song vì lời hứa sẽ về nước vui xuân và biểu diễn nên đành từ chối. Chị nói: "Dù đi bất cứ nơi đâu song những ngày đầu năm mới tôi rất muốn về với Lai Vung (Đồng Tháp). Nơi đây Kim Anh đã có một tuổi thơ thật ấm áp với nhiều bạn bè thân quen ngày xưa. Về đây để được ngồi bên mộ ba hát ca khúc Mùa thu lá bay (điều mà khi còn sống ba Kim Anh ao ước nhưng chị chưa có cơ hội thực hiện - P.V) thì còn gì bằng. Bên cạnh đó, được hát phục vụ khán giả giải trí trong những ngày xuân còn là niềm vui, niềm tự hào của Kim Anh". Cảm giác hồi hộp được đón mùa xuân mới còn có cây đại thụ Tuấn Ngọc cùng ca sĩ Thái Châu. Để có thể hát tốt tại Phòng trà Không Tên (Thái Châu), tại Phòng trà Văn Nghệ (Tuấn Ngọc) và hưởng mùa xuân trọn vẹn, điều quan trọng với 2 anh lúc này là phải chuẩn bị một sức khỏe thật tốt. Có như thế mới phục vụ trọn vẹn cho khán giả và lấy sức "hưởng" Tết.

Hòa cùng không khí đất trời vào xuân, các ca sĩ hải ngoại mong ước họ sẽ có một mùa xuân, một cái Tết thật sự ý nghĩa bên người thân, bên khán giả thân thương sau nhiều năm chờ đợi.

 

Theo Dạ Ly

(Báo Thanh Niên)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: