Thứ sáu, 26/04/2024,


Họp báo về Hội nghị quảng bá văn học Việt Nam lần thứ III (03/02/2015) 

     Sáng 02/02/2015, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo về Hội nghị quảng bá văn học Việt Nam lần thứ III; Liên hoan thơ châu Á - Thái Bình Dương lần thứ II và Ngày thơ Việt Nam lần thứ XIII, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội).

    Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chủ trì buổi họp báo, cùng đại diện 45 cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội tham dự.


                                    

                                          Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tích Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam

                                                             Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chủ trì buổi họp báo
   

   Trong nhiều năm qua, Ngày thơ Việt Nam đã trở thành một ngày hội văn hóa đặc sắc, độc đáo, được Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức long trọng vào chính Rằm tháng Giêng tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội, đồng thời, ngày hội này diễn ra tại các tỉnh, thành phố, thu hút sự quan tâm và tham dự của đông đảo người yêu thơ trên cả nước.

       Năm 2015, Ngày thơ Việt Nam được tổ chức cùng hai sự kiện lớn:  Hội nghị quảng bá văn học Việt Nam lần thứ III và Liên hoan thơ Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ II. Nhà thơ Hữu Thỉnh, chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam thông báo tới các cơ quan báo chí tham dự buổi họp báo về mục đích lớn của chuỗi sự kiện này:

 - Giới thiệu rộng rãi, cung cấp một tầm nhìn tổng thể về thành tựu, giá trị, bản sắc độc đáo của văn học Việt Nam với bạn bè quốc tế, làm cơ sở cho việc lựa chọn những tác phẩm tiêu biểu để tổ chức dịch thuật, xuất bản bằng nhiều thứ tiếng, giúp nhân dân thế giới hiểu biết thêm về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị và ủng hộ của nhân dân thế giới với nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc

  - Tập hợp, đoàn kết, động viên các nhà dịch thuật, nghiên cứu, xuất bản quốc tế quan tâm đến Việt Nam. Tổ chức giới thiệu các đối tác, tiến hành ký kết các hợp đồng xuất bản văn học Việt Nam tại các quốc gia trên thế giới,
 
  - Tiến hành giao lưu văn hóa sinh động, phong phú, bổ ích, tăng cường trao đổi thông tin và kinh nghiệm nghề nghiệp, học tập, tiếp thu những kinh nghiệm quý báu của bạn phục vụ sự nghiệp xây dựng, phát triển văn học, nghệ thuật Việt Nam trong tình hình mới.
 
  - Qua các cuộc hội thảo, tổng kết kinh nghiệm của bạn và thực tiễn của Việt Nam để kiến nghị với Đảng, Nhà nước có cơ chế, chính sách đẩy mạnh việc giao lưu văn hóa, chủ động giới thiệu các tinh hoa văn học Việt Nam ra thế giới.
   
     Và bằng nhiều hình thức, tuyên truyền giới thiệu thành tựu 30 năm đất nước và tình hình Biển Đông, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của bạn bè quốc tế trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của nhân dân ta.
    
      Nhà thơ Hữu Thỉnh cũng cho rằng: Trong nhiều năm qua, nước ta đang trở thành một thị trường tiêu thụ văn hóa thế giới, chưa kể những loại hình văn hóa chưa lành mạnh đã bằng nhiều cách xâm nhập vào đời sống các tầng lớp nhân dân, chi phối rõ rệt đến lối sống, ứng xử văn hóa của người dân nước ta. Vậy tại sao chúng ta không chủ động khắc phục tình trạng đó và tích cực giới thiệu nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc ra nước ngoài, trong đó có một nền văn học đã đạt được không ít thành tựu?
  
    Trong vòng từ 15 đến 20 năm nay, với chính sách hội nhập thiết thực, nước ta đã mở rộng văn hóa nói chung và văn học nói riêng, giới thiệu được nhiều tác phẩm văn học ra nước ngoài, không còn bó hẹp trong phạm vi khối các nước XHCN nữa, mà đã đến với Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ, châu Mỹ La Tinh, khối các nước Bắc Âu: Thụy Điển, Phần Lan…Nhìn chung, nhịp độ, số lượng, quy mô các tác phẩm văn học Việt Nam được
giới thiệu ra thế giới ngày càng nhiều, và càng hiệu quả.
  
    Hội nghị quảng bá văn học Việt Nam lần thứ III đến nay đã có hơn 40 quốc gia và trên 150 tác giả, dịch giả, nhà nghiên cứu văn học quốc tế đăng ký tham dự. Một số quốc gia lần đầu tiên gửi các chuyên gia, các dịch giả tham dự sự kiện này như Cuba, Nam Phi, Brazil, Australia…
 
   Chủ đề xuyên suốt của hội nghị:  “Quảng bá văn học Việt Nam”.
 
   Chủ đề của ngày thơ Việt Nam: “Hướng về biển đảo”.
 

     Nét mới trong chuỗi sự kiện là có sự tham gia của lực lượng Hải quân Việt Nam, lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt Nam.

    Hội nghị quảng bá văn học Việt Nam lần thứ III; Liên hoan thơ châu Á – Thái Bình Dương lần thứ II và Ngày thơ Việt Nam lần thứ XIII sẽ diễn ra trong 07 ngày, từ 01/03 đến 07/03/ 2015, tại Hà Nội, Quảng Ninh và Bắc Ninh.

 

 

 
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: