Thứ sáu, 19/04/2024,


Đêm nhạc “Tiếng trúc tiếng tơ” tôn vinh âm nhạc truyền thống (11/01/2015) 

Đêm nhạc “Tiếng trúc tiếng tơ” có sự tham gia của các nghệ sĩ Thanh Hoài, Thanh Bình, Xuân Hoạch, Vũ Ngọc, Đàm Minh, Công Hưng… Với bốn loại hình cổ nhạc miền Bắc: hát xẩm, hát chèo, ca trù, hát chầu văn được thể hiện trực tiếp, chương trình đánh dấu sự trở lại của các nhạc cụ âm nhạc truyền thống được làm bằng những chất liệu quen thuộc như cây trúc, dây tơ tằm.

Tại đây, người nghe được thưởng thức những thanh âm, tiết tấu vừa trầm bổng, vừa tha thiết nhưng rất đỗi quen thuộc trong văn hóa âm nhạc Bắc Bộ. Đó là làn điệu chèo “Đào liễu”, “Quan âm Thị Kính”, “Gà rừng lới lơ” qua giọng hát nghệ sĩ Thanh Hoài, âm thanh bác học của dòng ca trù đàn hát khuôn qua giọng ca của nghệ sĩ Đoàn Thanh Bình với làn điệu “Thét nhạc lối cửa đình”. Nghệ sĩ Trọng Quỳnh đưa người nghe đến với điệu hò và hát chầu văn “Ông Hoàng Mười”, “Cô đôi thượng ngàn”, nghệ sĩ nhân dân Xuân Hoạch vừa hát, vừa kéo đàn với làn điệu xẩm “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa” nhẩn nha nhưng đầy triết lý.

 


Các nghệ sĩ Thanh Bình, Thanh Hoài, Xuân Hoạch trong đêm nhạc "Tiếng trúc tiếng tơ"


Ông Nguyễn Xuân Thành, một khán giả cho biết: “Lâu lắm rồi tôi mới được nghe một chương trình mà mình thấy rạo rực từ đầu đến cuối, làm cho tôi nhớ lại lúc mình còn nhỏ được đi nghe xẩm, nghe hát chèo. Với những nghệ sĩ tài năng, tôi nghĩ đây là những tinh túy mà các nghệ sĩ đã truyền lại được cho người xem”.

Còn anh Nguyễn Thế Bách, một người trẻ đến nghe nhạc cũng thể hiện sự tâm đắc của mình với “Tiếng trúc tiếng tơ”: “Cảm xúc của tôi có rất nhiều trong chương trình biểu diễn hôm nay, cho tôi vỡ ra được nhiều kiến thức văn hóa của người Việt. Buổi biểu diễn rất tuyệt vời”.

Sau thành công của chương trình biểu diễn tại bảo tàng Guimet (Pháp), được bình chọn là một trong những sự kiện tiêu biểu trong năm văn hóa Việt Nam - Pháp 2014, “Tiếng trúc tiếng tơ” lần đầu tiên có mặt tại quê nhà - Việt Nam với mong muốn đem lại cho người thưởng thức những ấn tượng đẹp về sự phong phú, tinh tế và độc đáo của nền âm nhạc truyền thống.


Chương trình đánh dấu sự trở lại của các nhạc cụ âm nhạc truyền thống được làm bằng cây trúc, dây tơ tằm


Nghệ sĩ nhân dân Ngô Thanh Hoài, người thể hiện các làn điệu chèo và ngâm thơ trong chương trình cho biết: “Chương trình ở Lespace hay sau này diễn ở Sài Gòn cũng vậy thôi, nếu duy trì tốt mỗi tháng một lần thì có thể chúng tôi sẽ cố gắng chọn lọc tác phẩm để trình diễn. Những lời cổ, thân thuộc với người dân Việt mình, ai cũng hiểu được. Nếu trình diễn trong Nam thì chúng tôi sẽ thay đổi với những bài hát khác, nhưng vẫn giữ được màu sắc của chèo, của hát văn, của xẩm”.
Trong thời gian tới, “Tiếng trúc tiếng tơ” dự định sẽ là một chuỗi chương trình có cấu trúc mở, với nhiều làn điệu âm nhạc truyền thống được chọn lọc từ Bắc vào Nam./.


Theo VOV

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: