Thứ sáu, 19/04/2024,


Cuộc thi khám phá các di sản thế giới ở Hà Nội (27/12/2014) 

Chào mừng kỷ niệm 10 năm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam và kỷ niệm 15 năm Thủ đô Hà Nội được UNESCO vinh danh là Thành phố vì hòa bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức cuộc thi tìm hiểu và đóng góp ý kiến nhằm bảo tồn và phát huy giá trị các Di sản của Hà Nội đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới mang chủ đề “ Khám phá các di sản thế giới ở Hà Nội - thành phố vì hòa bình”.

Được triển khai thực hiện từ ngày 06/11/2014 đến hết ngày 30/12/2014, cuộc thi sẽ góp phần tạo sân chơi bổ ích, lý thú cho những ai yêu mến Hà Nội và mong muốn tìm hiểu về các giá trị văn hóa tiêu biểu của Thủ đô đã được tổ chức UNESCO thế giới công nhận. Góp phần nâng cao vị thế và tầm vóc của Hà Nội – Thủ đô ngàn năm văn hiến trong mắt nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Cuộc thi khám phá các di sản thế giới ở Hà Nội

Cuộc thi “Khám phá các Di sản thế giới ở Hà Nội – Thành phố vì hòa bình” được xem là bước đi đầu tiên của Ban tổ chức nhằm hướng đến 2 sự kiện ở quy mô lớn hơn là: “Cuộc thi Khám phá các Di sản thế giới tại Việt Nam” và “Triển lãm Di sản thế giới của ASEAN – bản sắc văn hóa ASEAN” dự kiến tổ chức trong năm 2015 tới. Chuỗi sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 20 năm Việt Nam gia nhập Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và chào mừng hiện thực hóa cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015.

Ở cuộc thi năm nay, Ban tổ chức đưa ra đề tài là 4 di sản văn hóa Thế giới của Hà Nội: Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long – Hà Nội; 82 bia đá tiến sỹ - Văn Miếu Quốc Tử Giám; Hội Gióng ở đền Sóc (Sóc Sơn) và đền Phù Đổng (Gia Lâm) và Di sản Ca trù để cộng đồng trong nước và quốc tế tham gia khám phá, bày tỏ những trăn trở của cá nhân/cộng đồng đối với di sản. Từ đó, đưa ra những ý kiến, chương trình, kế hoạch nhằm đóng góp cho công tác bảo tồn và đặc biệt là phát huy hiệu quả vai trò của di sản trong đời sống cộng đồng.

Với các thể loại tác phẩm dự thi khá đa dạng, phong phú như: bài viết, phóng sự, phim ngắn, clip đồ họa… người dự thi có thể thỏa sức thể hiện bài dự thi theo cách riêng của mình. Hình thức các bài dự thi vì thế cũng không giới hạn, người dự thi có thể thể hiện tác phẩm của mình dưới dạng bài tìm hiểu, công trình nghiên cứu, dự án hoạt động…

Ở cuộc thi lần này, Ban tổ chức khuyến khích các bạn trẻ tham gia tìm hiểu và đề xuất những ý kiến đóng góp của mình nhằm khai thác và phát huy giá trị di sản trong đời sống cộng đồng trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước. Ban tổ chức hy vọng cuộc thi sẽ mang lại cơ hội cho những bạn trẻ yêu văn hóa được nói lên ý kiến, trăn trở của mình với di sản của Hà Nội. Dự kiến sau khi cuộc thi kết thúc, những dự án xuất sắc, mang tính khả thi cao sẽ được tư vấn hoàn thiện và hỗ trợ hiện thực hóa.


Theo Dân trí

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: