Thứ bảy, 20/04/2024,


Không thể mồ côi - Hành trình khẳng định ý nghĩa cuộc đời (24/12/2014) 

 

Ngày 23/12/2014, NXB CAND đã phối hợp với Tác giả Minh Vân trang trọng tổ chức buổi giới thiệu cuốn tự truyện “Không thể mồ côi”. Đây là tác phẩm do Nhà văn Đặng Vương Hưng tổ chức bản thảo và chấp bút, hưởng ứng Cuộc thi sáng tác Tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” (2012 – 2015) của Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam đồng tổ chức.

 


Từ trái qua: Nhà văn Đặng Vương Hưng, Tác giả Minh Vân, em trai Anh hùng Đào Phúc Lộc và Đại tá, Nhà văn Nguyễn Hồng Thái trong buổi ra mắt sách.

“Không thể mồ côi” là cuốn tự truyện tái hiện cuộc đời của tác giả Minh Vân - một con người có nhân thân đặc biệt - bà được sinh ra tại Hà Nội vào đúng “Đêm lịch sử toàn quốc kháng chiến” 19 tháng 12 năm 1946. Có mẹ là Liệt sĩ trong Kháng chiến chống Pháp (1948) và cha là Liệt sĩ trong Kháng chiến chống Mỹ (1969). Mới 14 tháng tuổi, cô bé Minh Vân đã mồi côi mẹ và cũng vĩnh viễn phải rời xa không một lần được gặp lại người cha…

Cuộc sống trong chiến tranh không hề dễ dàng, nhưng Minh Vân đã mạnh mẽ và kiên cường để vươn lên, tự mình vượt qua chính mình với bao gian nan thử thách. Từ một cô bé có “tuổi thơ dữ dội” tới khi trưởng thành; từ những năm tháng sống tự lập tại trường Thiếu nhi Quốc tế ở Tiệp Khắc, tới khi tự bỏ việc nhà nước đi xin việc ở một công ty nước ngoài… và cả quãng thời gian hơn 20 năm trong hành trình đi tìm chân dung người cha yêu dấu của mình….Trên nhiều chặng đường khác của cuộc đời, Minh Vân luôn có ý chí sắt đá được hun đúc từ truyền thống cách mạng của gia đình để trở thành người có ích cho cộng đồng và xã hội. Đúng như bà đã khẳng định trong cuốn sách: “Tôi không chỉ là một “đứa trẻ mồ côi” như người ta nhầm tưởng. Hay nói đúng hơn, tôi không thể mồ côi dễ dàng như chiến tranh đã làm sự chết chóc và bất hạnh với bao người”.

 


Tác giả Minh Vân khi còn nhỏ, được Chủ tịch Hồ Chí Minh ôm trong lòng, khi Người tới thăm Trường Quốc tế Thiếu nhi tại Tiệp Khắc, năm 1957.

 

Mặc dù, cuốn sách là tự truyện của một cá nhân nhưng cũng đã góp phần tái hiện phần nào chiều dài của gần 70 năm của lịch sử dân tộc hào hùng theo từng cung bậc khác nhau: Dưới con mắt của một cô bé, góc nhìn của một nữ sinh sống trong thời bao cấp của cuộc kháng chiến chống Mỹ; cảm nhận của một phụ nữ trưởng thành trong thời kỳ quá độ đất nước chuyển đổi từ bao cấp sang kinh thị trường; và sau cùng là tâm sự của một người đàn bà từng trải cuộc đời với con cháu mình; những điều tâm huyết nhất gửi lại mai sau. Và dưới góc độ ấy, “Không thể mồ côi” muốn gửi đến bạn đọc những bài học sâu sắc và nhân văn về tình người, tình đời, về khổ đau, hạnh phúc… mà mỗi chúng ta sẽ tự chiêm nghiệm cho mình.

Bên cạnh đó, cuốn tự truyện còn cung cấp cho bạn đọc một phần nội dung quan trọng: Là góp phần khắc họa chân dung của Anh hùng LLVTND, Liệt sỹ Đào Phúc Lộc – Một chiến sĩ Tình báo xuất sắc. Thông qua những câu chuyện, lời kể, hồi tưởng xúc động của nhiều nhân vật, từng là lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Công an… Mỗi người một kỷ niệm, một góc độ khác nhau nhưng đều khẳng định tài năng và nhân cách cao đẹp của Anh hùng Liệt sĩ Đào phúc Lộc. Điều đặc biệt là trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Đảng và Nhà nước ta đã phong tặng và truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho hơn 2000 cán bộ, chiến sỹ; nhưng cho đến nay, chỉ duy nhất Liệt sỹ, Anh hùng Đào Phúc Lộc là vinh dự được truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cao quý.

Vì vậy, có thể coi “Không thể mồ côi” là một món quà nhỏ, nhưng vô cùng ý nghĩa, để tưởng nhớ 45 năm ngày Anh hùng, Liệt sỹ Đào Phúc Lộc hi sinh (24/12/1969 – 24/12/2014) và tiến tới chào mừng 40 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam và thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2015).

Là người tổ chức bản thảo và chấp bút cho tự truyện, nhà văn Đặng Vương Hưng chia sẻ: “Chị Minh Vân không phải là một nhà văn, cuốn sách này không phải là một tác phẩm hư cấu. Tôi đánh giá cao sự dũng cảm, không né tránh bất cứ sự vật, hiện tượng nào của người viết. Phải là người bản lĩnh, tự tin, lạc quan lắm với cuộc đời này, mới dám kể lại một cách chân thực, đầy đủ, mới dám viết ra một cách khách quan, bình luận công bằng mọi chuyện riêng tư như thế”.

“Không thể mồ côi” dày gần 500 trang, khổ lớn, do NXB CAND phát hành. Độc giả muốn tìm hiểu thêm thông tin về cuốn sách, vui lòng liên hệ với Nhà văn Đặng Vương Hưng - ĐT: 0913210520.

Ánh Điệp

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: