Thứ năm, 25/04/2024,


Sân khấu kịch tết sôi động (21/01/2009) 

Các sân khấu ở TPHCM lần lượt ra mắt những vở diễn nóng trong dịp Tết. Có hai trường phái thấy rõ: Dựng lại những vở cũ cho an toàn và phiêu lưu với hài kịch. Sân khấu 5B (Nhà hát Sân khấu nhỏ) có 'Cho em 150 phút phiêu lưu' của đạo diễn Ái Như khá thú vị, cho dù đó là 'rượu cũ trong bình mới' (dựng lại vở 'Romeo và Juliet không trẻ mãi' của tác giả Lưu Quang Vũ). 

            Ngoài tài dẫn dắt có duyên, Ái Như còn thêm vào một số chi tiết và nhân vật để tạo sự chuyển biến tâm lý nhân vật mềm hơn. Sân khấu kịch Phú Nhuận dựng lại 'Kỹ nghệ lấy tây' và làm phong phú đội ngũ diễn viên bằng những gương mặt mới như Xuân Hương (bà Chóp), Lan Phương (Suzanne), Trịnh Kim Chi (me Kiểm Lâm), Bình Minh (nhà văn) bên cạnh Hồng Vân, Thúy Nga, Minh Nhí.

             Vì chuyển thể từ kịch bản văn học - tác phẩm của Vũ Trọng Phụng và với êkíp Lê Chí Trung - Hồng Vân, vở vừa rôm rả tiếng cười, vừa có ý nghĩa xã hội. Tuy nhiên, giá như kịch bản bớt dài thì khán giả sẽ đỡ mệt hơn. Idecaf dựng kịch hài dân gian 'Quan Thích thích làm quan' - tác giả Quang Thảo, đạo diễn Thanh Thủy), 'Lùng người trong mộng' (Lê Hoàng - Vũ Minh), 'Đùa với bóng' (tác giả Phạm Hữu Thông, biên kịch Hương Giang).

             Trong đó, 'Lùng người trong mộng' nhiều chi tiết thú vị, theo cách giễu thâm thúy của Lê Hoàng. Khán giả đến xem vở này trước hết vì có Thành Lộc - cái tên đã được bảo chứng, cùng bốn người đẹp: Mỹ Duyên, Xuân Lan, Lê Khánh và Thu Vân - toàn tính cách mạnh trong vở.

 

     

            Cũng khai thác đề tài hài dân gian, 'Tiền ơi là tiền' (tác giả Trung Dân - đạo diễn Minh Nhí) ở Sân khấu kịch Phú Nhuận (rạp Kim Châu) lại chuyển hướng trí tưởng tượng người xem. Cuộc đấu trí giữa những người dân làm đường cho hòn đá tảng kỳ lạ trên núi lăn xuống với bọn lý trưởng, thầy cai, quan huyện tham ăn và bòn rút của dân nảy ra nhiều tình huống hài tưởng chừng phi lý, nhưng vẫn hợp logic.

 

          

             Tại sân khấu 5B, đạo diễn Trần Minh Ngọc không dựng vở hài theo mùa Tết, mà dựng vở kịch khá lãng mạn 'Nếu như yêu'. Nhân vật chính ở đây là cô gái tự lập, biết tạo mối quan hệ làm ăn với các thương nhân trong và ngoài nước, vươn lên để khẳng định khả năng của mình. Vở kịch cũng đặt ra vấn đề nên nhìn nhận thế nào cho đúng về doanh nhân - kể cả doanh nhân Việt kiều, bởi lẽ cách nhìn xã hội hiện nay có phần không tốt về giới đại gia, trong khi họ là những người có học và biết nhìn nhận vấn đề khá tinh. Bên cạnh ba kiều nữ: Mỹ Uyên, Cát Tường và Kim Hiền, còn có 'lão tướng' Thanh Hoàng và Việt Anh tham gia vở.

             Kịch Sài Gòn mở thêm rạp Đại Đồng - với các vở: 'Siêu mẫu si tình', 'Thần tài gõ cửa', 'Thiên thần may mắn', 'Ai là cô dâu', '1.001 kiểu ghen'. Năm nay, sân khấu này có thêm Hoài Linh, Thúy Nga và Minh Nhí góp lửa. Sân khấu Nụ cười Mới có 'Ba anh cua má em' và 'Câu lạc bộ quý bà'.

             Riêng danh hài Bảo Quốc và cậu cháu Gia Bảo quyết đem vở 'Sui gia đại chiến' (tác giả Trần Văn Hưng, đạo diễn Trần Ngọc Giàu) ra Nhà hát Bến Thành từ mùng một đến mùng bảy Tết.

             Chưa Tết mà nhiều vở người xem phải đặt vé trước cả tuần, dù có những nơi diễn tù tì 3 suất / ngày / vở. Nhìn chung, sân khấu kịch TPHCM luôn thắng lớn trong mùa Tết, bất kể vở có hay hay không.

 

M.T

(Nguồn: Báo Lao Động)

 

---------------------------------

Chú thích ảnh:

1 - Diễn viên Trịnh KIim Chi

2 - NSUT Hồng Vân và Minh Nhí trong một vở diễn

3 - Các diễn viên Quyền Linh, Hiền Mai, Bình Minh

4 - Diễn viên Thúy Nga

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: