Thứ tư, 24/04/2024,


“Áo dài của chúng ta” – Quà tặng độc đáo nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (17/10/2014) 

Nhằm góp phần tôn vinh, phát huy những giá trị truyền thống Việt Nam và hướng đến sự phát triển bền vững của những giá trị trị trường tồn Văn hóa Việt. Sự kiện “Áo dài của chúng ta” được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Nhà thiết kế Minh Hạnh tổ chức từ 19 giờ, ngày 18/10/2014, tại Văn Miếu (Hà Nội) và được tường thuật trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC…

 

 

Đã từ lâu, trong chúng ta ai là người Việt cũng đều hiểu và yêu quý chiếc Áo dài Việt Nam. Áo dài đã trở thành biểu trưng sâu đậm nhất trong đời sống tinh thần của người Việt và Áo dài cũng đã trở thành niềm tự hào của chúng ta. Gần đây, Áo dài đã vượt ra khỏi biên giới và đã trở thành một hình ảnh ấn tượng trong mắt bạn bè quốc tế.

Mỗi năm tháng qua đi, Áo dài liên tục được biến đổi và làm mới bằng những quan điểm của những con người sống trong thời đại ấy. Chưa bao giờ Áo dài bị lãng quên và cũng chưa bao giờ Áo dài lại “sống dậy” mãnh liệt như thời đại này.

Một lần nữa, các nhà thiết kế Việt Nam lại tôn tạo bằng những dấu ấn cá nhân của mình cho Áo dài. Với 17 bộ sưu tập (BST) của 17 Nhà thiết kế (NTK) trong cả nước, 17 phong cách diễn đạt về tà Áo dài Việt Nam sẽ là đêm hội thiêng liêng dâng tặng NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM, cho các mẹ, các chị, các em…và cho cả các anh các chú, các bác. Lần đầu tiên, các NTK giới thiệu những chiệc Áo dài dành cho phụ nữ có thai.

Gần 300 mẫu thiết kế Áo dài mới nhất của 17 NTK  Hà Nội, Huế, TP.HCM: Charming Lys, Quang Huy, Việt Hà, Minh Minh, Duyên Hương, Thương Huyền, Chu La, Đức Hải, Hùng Việt, Hà Duy, Ngọc Hân, Lan Hương, Viết Bảo, Công Huân, Quang Nhật, Công Khanh, Minh Hạnh. Đó là câu chuyện nói về Hoa sen và nơi chốn mà các NTK sinh ra và được lớn lên trong tình yêu thương của mẹ, của chị, của gia đình. Sự diễn đạt mang tinh thần của ngày Phụ Nữ Việt Nam là món quà tặng bằng tâm huyết sáng tạo của các NTK Việt Nam dành cho tất cả phụ nữ Việt Nam.

Charming Lys: Phố cổ trong gam màu tương phản và đậm chất  thi ca hiện đại. Những cây bàng trụi lá mùa đông vẫn có một sức bật mạnh mẽ.

Quang Huy: Sen là thông điệp của hạnh phúc, Sen là biểu trưng của sự chung thủy.

Việt Hà: Hanoi in Hanoi – Lời trần tình của một người trẻ muốn đắm chìm trong những di sản của Hà Nội để sáng tạo về Hà Nội bằng quan niệm sống thời đại.

Minh Minh: Dáng Sen là hình ảnh của những thiếu nữ Hà Nội khuê các, kiêu sa mà đằm thắm dịu dàng.

Duyên Hương: Song xưa phố cũ là tựa đề cuốn sách của nhà nghiên cứa Trần Hậu Yên Thế về những khung cửa Hà Nội xưa. Duyên Hương đã cảm nhận và sáng tạo trên những nghiên cứu này. Những song cửa xưa gợi mở cho một sự bảo tồn những giá trị mà khi mở và đóng đều mang lại sự cân bằng cho con người.

Thương Huyền: Đêm Hà Nội lung linh và huyền ảo.

Chu La: Ánh sáng của những chiếc đèn lồng là không gian ấm cúng của một NTK Tây Ban nha sống nhiều năm tại Hà Nội.

Đức Hải: Cúc Hà Nội – Cảm nhận về Hà Nội là những đóa cúc rực rỡ mà chúng ta có thể nhìn thấy quanh năm tại Hà Nội.

Hùng Việt: Sen và vẻ đẹp của người phụ nữ luôn gắn chặt vì những tố chất cao quý của Sen. Tôn vinh người Phụ nữ qua hình ảnh của sen cũng là lời tri ân của NTK đến với công sinh thành dưỡng dục về mẹ.

Hà Duy: Hành trình Áo dài – là BST diễn đạt sự phát triển của Áo dài qua nhiều thời kỳ.

Ngọc Hân: Trái tim hồng, chính là lời tự bạch của một NTK trẻ được sinh ra, lớn lên, trưởng thành tại Hà Nội. Hà Nội đã trở thành trái tim của cả nước và cũng là trái tim của tình yêu giúp NTK khôn lớn.

Lan Hương: Nàng Sen – Là nàng thơ của Áo dài và luôn sáng tạo Áo dài với hình ảnh hoa sen. Nàng sen là lời thơ của một NTK luôn tha thiết xây dựng chiếc Áo dài bằng tâm hồn của một người phụ nữ dịu dàng thuần Việt.

Viết Bảo: Sen Huế, Luôn tự hào về cố đô Huế, nơi chốn kinh kỳ nức danh về Sen. Sen cũng là biểu trưng cho phụ nữ Huế, sự chịu đựng và luôn vững tin về cuộc sống.

Công Huân: Ký họa Sài Gòn – NTK trẻ sinh ra và lớn lên tại TP. HCM, những ký ức thời niên thiếu luôn gắn chặt với những bức ký họa về thành phố mà NTK đang sống. Ký họa về Sài gòn là một nét chấm phá mang tính sinh động nhiều mặt của thành phố trẻ này.

Quang Nhật: Thanh – Cách đặt để tinh thần và vẻ đẹp của người phụ nữ VN. Thanh chính là sự thanh cao, trong sáng.

Công Khanh: Sài gòn xưa – Để diễn đạt vẻ đẹp hiện đại, NTK lấy chuẩn mực từ nét đẹp của những người phụ nữ xưa, đó là vẻ đẹp của bà ngoại, bà nội,  của mẹ đang sống tại miền Tây. Chiếc khăn rằn nay là chiếc khăn lụa yêu kiều và mạnh mẽ.

Minh Hạnh: Sen Lạnh – Sen không chỉ có trong mùa hè mà sen đã sống được trong mùa đông. Ý niệm về những tố chất đáng quý của người phụ nữ Việt Nam khi rất mạnh mẽ, bền bỉ… để  vượt qua những khó khăn trong cuộc sống mà vẫn luôn giữ được tinh thần của Sen.

 

 

 

 

 

 

Chương trình được diễn ra tại Văn Miếu, không gian được tôn tạo như một ngày hội Áo dài, với 500 đèn lồng hoa sen, 5000 ngọn nến thắp sáng quanh khu vực Khuê Văn Các, Giếng Thiêng Quang. Ngay khi bước chân vào Cổng Văn Miếu, chúng ta sẽ được chào đón bằng những giai điệu dân gian mà sống động của nhóm Cỏ Lạ, 40 em bé Hà Nội trong chiếc Áo dài Việt Nam sẽ biểu diễn vẽ tranh về Hà Nội ngay con đường chính dẫn vào Khuê Văn các. Tại đây, khán giả tham dự trong chiếc Áo dài sẽ được dâng tặng những cành hoa sen hồng được chuyển từ Đồng Tháp.

Trong không gian tĩnh lặng của Văn Miếu, chúng ta được thưởng thức tiếng đàn điêu luyện và cá tính của nghệ sĩ piano Phó An Mi và giọng ca tĩnh tại trong sáng của Lê Cát Trọng lý. MC là Hoa hậu Ngọc Hân với 17 mẫu Áo dài được thay đổi liên tục. Ngọc Hân cũng là một trong 17 NTK giới thiệu BST Áo dài trong chương trình này.

Tổng đạo diễn: Quang Tú

Trang điểm, tóc: Cao Kỳ

Tham dự chương trình gồm có 50 người mẫu chuyên nghiệp, 20 người mẫu lớn tuổi, 50 trẻ em. Tất cả người mẫu chuyên nghiệp và không chuyên tham gia chương trình đều tự nguyện không nhận thù lao là sự đóng góp công sức của mình vào tiến trình phát huy vẻ đẹp của tà Áo dài Việt Nam.

Những gương mặt nổi tiếng như hoa hậu Ngọc Hân, Hoa hậu Thùy Dung, Hồng Quế, Kha Mỹ Vân… 

Chương trình “Áo dài của chúng ta” sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Đặng Thảo Hiền
          (Biên soạn và giới thiệu)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: