Thứ bảy, 20/04/2024,


Ca sĩ Minh Thuận - Gã say... nghệ thuật! (19/01/2009) 

Có một ca sĩ say đắm nghệ thuật, quyết định không theo cha mẹ, anh chị em ra nước ngoài định cư, chọn ở lại Việt Nam để thực hiện ước mơ ca hát của mình. Giờ đây, sau hàng chục năm gắn bó với nghề, dù vất vả, bận rộn không có thời gian ngơi nghỉ, nhưng anh cảm thấy rất hạnh phúc với những gì mình đã và đang làm. Anh là ca sĩ Minh Thuận!

* PV: Sau cuộc “dạo chơi” trong vườn nghệ thuật cải lương với “Chuyện tình Lan và Điệp” khá vất vả lẫn lỗ lã, chắc hẳn thua keo này anh sẽ bày keo khác?

 

- Ca sĩ Minh Thuận: Ngay từ đầu, khi quyết định đầu tư thực hiện vở diễn này, tôi đã xác định không kinh doanh kiếm tiền ở đây, cho nên không thể nào “thua keo này, bày keo khác”.

Sau khi công diễn, tôi cảm thấy thắng lợi hoàn toàn, anh em ca sĩ làm việc nghiêm túc, diễn tròn vai, đạt về mặt chất lượng và mừng là cải lương có được một lượng khán giả trẻ. Tôi rất vui vì mình đã làm được một việc nhỏ để giúp các bạn trẻ tiếp cận được với cải lương.

* Nhưng vừa qua, “Chuyện tình Lan và Điệp” bán với giá vé khá cao, nhiều bạn trẻ không đủ điều kiện mua vé đi xem?

- Chính vì điều này và theo yêu cầu của nhiều công chúng, vở “Chuyện tình Lan và Điệp” sẽ tái diễn một suất vào 20 giờ ngày 1-2 (tức mùng 7 Tết Nguyên đán) tại sân khấu Lan Anh. Đây là một cố gắng rất lớn của anh em ca sĩ, bởi cùng nhau hội ngộ trong vở cải lương này sẽ phải từ chối nhận lời khá nhiều show diễn ca nhạc trong dịp tết. Nói thật, khi diễn lại, tôi cũng rất vất vả, phải đầu tư làm lại cảnh trí với chi phí mấy trăm triệu đồng, bởi toàn bộ cảnh trí của vở diễn đã bị thiêu rụi do hỏa hoạn. Lần này, chúng tôi sẽ hạ giá vé thấp nhất để nhiều sinh viên, học sinh có thể mua vé xem. Vé được bán giá từ 50.000 – 300.000 đồng/vé.

* Và anh có tiếp tục đầu tư dàn dựng cải lương?

- Tôi rất muốn làm nhiều vở cải lương. Nhưng một cánh én thì không thể nào làm nên mùa xuân. Khi làm cải lương, tôi đã nhận ra nhiều vấn đề. Thực ra, cải lương là một mảnh đất rất màu mỡ và thiêng liêng. Có người cho rằng khán giả trẻ quay lưng với cải lương, chúng tôi muốn làm một điều gì đó góp phần kéo khán giả trẻ đến với cải lương. Nhưng vì là mảnh đất thiêng liêng nên khi mới có thông tin chúng tôi làm cải lương, nhiều người đã lên tiếng, kiểu như lo ngại chúng tôi sẽ phá hỏng cải lương. Thực ra, nếu như lúc đó vở diễn đã ra mắt, nhận những góp ý như thế, chúng tôi sẽ không buồn… Nhưng với tấm lòng của anh em ca sĩ đến với cải lương đã giúp chúng tôi vượt qua tất cả.

* Trong cuộc sống, anh là người có vẻ thích mạo hiểm, thích thử thách…?

- Trong nghệ thuật, tôi là người rất thích tìm tòi, khám phá. Tôi muốn qua đó, khám phá khả năng của mình. Khi làm việc, tôi thường đặt ra cho mình một kế hoạch để xem mình có thể làm được đến đâu.

* Khi dấn thân theo nghiệp hát, chắc anh cũng đặt ra cho mình nhiều kế hoạch?

- Đúng thế. Ví dụ như thời gian nào phải phấn đấu nổi tiếng, khi nổi tiếng rồi thì phải ý thức gìn giữ tên tuổi hoặc khi bắt đầu một công việc nào mới, tôi sẽ dành thời gian thế nào để thực hiện hiệu quả, lúc nào làm để kiếm tiền, lúc nào làm vì nghệ thuật. Trong cuộc sống, tôi rất sợ làm việc trong cảnh lập lờ, bị đồng tiền chi phối. Nhờ có sự chuẩn bị như thế mà khi làm việc, tôi cảm thấy rất thoải mái.

 

               

                     Minh Thuận và Ngọc Hiệp trong phim 'Cô gái xấu xí'

* Có phải vì thế mà bên cạnh nghề hát, anh còn tham gia đóng kịch, đóng phim, hát cải lương và thành lập công ty riêng?

- Từ năm 2000, tôi đã bắt đầu chú ý đến kỹ thuật diễn xuất, tham gia đóng kịch. Khi đi show, tôi luôn quan sát cách thức tổ chức, xây dựng những chương trình nghệ thuật… Thậm chí, có một khoảng thời gian, tôi chấp nhận ít đi hát vào làm việc cho một công ty của Hàn Quốc ở Việt Nam để học hỏi kinh nghiệm.

Công việc của tôi lúc ấy là giúp họ tìm hiểu về thị trường âm nhạc, phát triển nhóm hát… Lúc ấy, tôi học hỏi được rất nhiều về cách tổ chức, làm việc của công ty này. Nhờ có sự chuẩn bị này, gần đây, tôi làm công tác tuyển chọn diễn viên cho Hãng phim BHD. Đến giờ, có thể nói, công việc đang diễn ra rất tốt.

* Các phim nào do anh tuyển chọn diễn viên?

- Đó là phim Linh Lan trắng, Cô gái xấu xí, Bỗng dưng muốn khóc… Điều đáng mừng là hầu hết các phim này đều nhận được sự đón nhận của công chúng. Riêng phim Đẹp từng centimet, tôi không phải tuyển chọn diễn viên vì đạo diễn xây dựng nhân vật, kịch bản trên sở trường của các diễn viên sẵn có. Thú thật, cũng nhờ làm công tác tuyển chọn diễn viên cho Hãng phim BHD mà tôi có cơ hội vào vai Ninh Lâm ca-rô trong phim Cô gái xấu xí. Đây là vai diễn giúp tôi khám phá thêm khả năng diễn xuất của mình.

* Xem ra ca sĩ Minh Thuận làm khá nhiều việc, chứ đâu chỉ có ca hát, vậy sắp tới anh còn có kế hoạch nào khác, chẳng hạn như viết nhạc, đạo diễn…?

- Với công việc sáng tác, tôi luôn đặt niềm tin vào các nhạc sĩ và tôi nghĩ, các nhạc sĩ chuyên nghiệp sẽ viết được nhiều ca khúc có ca từ hay, giàu ý nghĩa. Còn về đạo diễn, tôi từng đăng ký dự thi để đi học một cách bài bản. Nhưng chắc là chưa có duyên làm đạo diễn nên đến ngày thi, tôi quá bận công việc, không đi dự thi được. Nhưng thật tình, tôi rất mê làm đạo diễn sân khấu, nhất định trong thời gian tới, tôi sẽ đi học.

* Anh luôn có kế hoạch cho riêng mình, vậy kế hoạch về một mái ấm cho riêng anh thì sao, khi nào sẽ thực hiện?

- Tôi luôn ưu tiên cho nghề nghiệp, chính vì thế trước đây tôi từng đánh mất tình yêu của mình. Cái gì cũng vậy, khi vuột khỏi tầm tay, mình mới cảm thấy đau, thấy tiếc nuối. Hiện tại, tôi cũng có bạn, nhưng chuyện xây tổ ấm, chưa thể nói trước được. Trong cuộc sống, tôi luôn hoạch định cho mình kế hoạch, nhưng tôi rất sợ nói trước, bước không qua. Tất cả hãy để thời gian sẽ có câu trả lời chính xác nhất!

* Cảm ơn và chúc anh thành công hơn nữa! 

 

 

ĐỖ HẠNH

(Báo SGGP)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: