Thứ bảy, 20/04/2024,


Hạ Vân – “nốt nhạc” đẹp trong dòng chảy tân nhạc (17/01/2009) 

       

Ca sỹ Hạ Vân là một gương mặt còn khá mới trong làng nhạc, nhưng cô lại sở hữu một giọng ca mượt mà, trữ tình, cách hát cũng rất hồn nhiên, chân thật, nên cô đã được nhạc sỹ Nguyễn Thụy Kha chọn và đặt niềm tin để thực hiện một album đậm chất trữ tình lãng mạn. Album được coi là sự tiếp nối dòng chảy tân nhạc Việt Nam từ thời tiền chiến đến nay, nhân dịp kỷ niệm 70 năm tân nhạc.

 

Tiếp nối dòng chảy trữ tình của nhạc Việt

 

Album “Hoa tím ngày xưa” của Hạ Vân là tuyển tập những ca khúc trữ tình đã nổi tiếng từ nhiều thập kỷ như: Bóng chiều xưa (Dương Thiệu Tước), “Thu cô liêu” của Văn Cao, “Cánh hoa duyên kiếp” của Đoàn Chuẩn và “Phúc âm buồn” của Trịnh Công Sơn…Dòng chảy trữ tình tân nhạc còn có: Hoa tím ngày xưa (Hữu Xuân), Khúc mùa thu (Phú Quang), Biển đêm (Lê Vinh), Không còn mùa thu (Việt Anh), Tìm tên anh trên bờ cát (Duy Thái)…

 

Nếu chỉ nghe thoáng qua, bất cứ ai cũng sẽ đem so sánh giữa tiếng hát trong trẻo của Hạ Vân với những giọng ca đình đám từng đóng đinh với những ca khúc nổi tiếng  đó như: “Khúc mùa thu”, “Chiều không em” do cố NSND Lê Dung thể hiện, hay “Không còn mùa thu” do Thu Phương thể hiện…Nhưng ai phải tinh ý lắm, nghe kỹ mới ngấm được cách biểu cảm của rất riêng của Hạ Vân. Cô không thể hiện “Khúc mùa thu” với những khắc khoải và da diết của một người đàn bà đã mất mát quá nhiều, cô hát bằng chính sự hồn nhiên, chân thật và cái buồn của ca từ cũng nhẹ nhàng hơn.

 

Nhưng dù sao, với những ca khúc trữ tình đương đại Hạ Vân có sự tự tin hơn, hát thoải mái hơn như trong các ca khúc “Biển đêm” (Lê Vinh), “Tìm tên anh trên bờ cát”(Duy Thái), hoặc chính là ca khúc mới “Cánh cò quê” của Lê Quân, “Không còn mùa thu” của Việt Anh… Đặc biệt là phần phối khí của nhạc sĩ Vũ Ngọc Quang cũng đã rất chú trọng cái tinh thần “trữ tình lãng mạn” mà tạo nên một CD đậm màu sắc cổ điển.


Nghệ thuật vị nghệ thuật

 

Sinh trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật, nhưng Hạ Vân đã có tố chất của một ca sỹ. Từ nhỏ cô đã rất mê ca hát và cô đã biến đam mê đó thành hiện thực.

 

Hạ Vân quyết tâm thi vào Trung cấp khoa Thanh nhạc Học viện quốc gia Việt Nam từ năm 2000, và hiện là sinh viên năm cuối hệ Đại học của khoa Thanh nhạc - Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam. Hiện nay, cô đã thuộc quân số chính thức của Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Việt Nam.

 

Trong lúc các đa số các ca sỹ trẻ đều muốn làm nghệ thuật theo xu hướng thị trường thì Hạ Vân là một trong số ít ca sỹ dám làm nghệ thuật theo cách “nghệ thuật vị nghệ thuật”. Ra album đầu tay “Hoa tím ngày xưa” này, Hạ Vân quyết tâm làm theo ý của mình, không hề nhận một sự tài trợ hay quảng cáo nào. Hai vợ chồng lặng lẽ làm, chọn bài, thu âm…Chỉ riêng điều đó, đã thật khác với phần đông cách làm nghệ thuật, cách ra album của ca sĩ trẻ bây giờ.

 

Có thể ví Hạ Vân và album “Hoa tím ngày xưa” chính là một nốt nhạc trữ tình đẹp trong dòng chảy tân nhạc Việt hiện nay.

 

 

Theo Tuyết Minh

(Báo HNM Online)

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: