Thứ sáu, 29/03/2024,


Chùm ảnh "ăn Tết" Kỷ Sửu với Hội Nhà văn Việt Nam (16/01/2009) 

Lần đầu tiên, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức ăn Tết to như thế: Thay mặt Ban Chấp hành, Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội đã ký giấy mời toàn bộ các nhà văn khu vực Hà Nội, gồm 462 hội viên 'Đến dự buổi gặp mặt đón mừng năm mới' tại Hội trường Trung tâm văn hóa Hội Nhà văn Việt Nam (275 đường Âu Cơ, phường Quảng An, quận Tây Hồ) vào trưa ngày 16-1-2009. Văn phòng Hội còn chu đáo bố trí 2 xe ca đón đại biểu từ 9 giờ, tại số 9 Nguyễn Đình Chiểu.

 

 Các lão nhà văn 'U80' ngồi đợi xe trong phòng của Chánh văn phòng Hội.

    từ trái qua: Yên Thao, Hoàng Công Khanh, Tất Đạt và Vũ Công Hoan.

 

Dĩ nhiên, do nhiều nhà văn tuổi cao, sức yếu; do những ngày cuối năm bận rộn vì nhiều lời mời trùng nhau; do thời tiết lạnh, do kẹt xe và do nhiều lý do khác nữa... nên chỉ có gần 2/3 số nhà văn được mời đến dự. Khoảng 50 người (hầu hết là các nhà văn tuổi cao) đến Văn phòng Hội từ sớm để đi xe chung, còn lại tất cả đều tự túc đi xe máy, ta xi và cả xe ô tô riêng.

 

Trước cổng trụ sở Hội, từ trái qua: Lê Thành Nghị, Ngôn Vĩnh, Ngô Văn Phú,

    Trần Phương Trà, Đặng Vương Hưng, Khổng Minh Dụ và Y Phương.

 

Mở đầu chương trình, Chủ tịch Hội đã 'xin 30 phút' để tranh thủ báo cáo ngắn gọn một số hoạt động liên quan đến quyền lợi của Hội viên Nhà văn Việt Nam trong năm qua; sau đó kết hợp phổ biến Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị. Chẳng là, trên chỉ cho kinh phí học chính trị, Hội đã 'vận dụng sáng tạo', kết hợp cho các nhà văn gặp gỡ liên hoan đầu xuân luôn.

 

    Tôn Ái Nhân, Dương Duy Ngữ, Ngôn Vĩnh,Trần Bảo Hưng và Tạ Vũ.

 

Vốn hoạt ngôn và có tài hùng biện, nhà thơ Hữu Thỉnh đã nói liền một mạch, với nội dung khúc triết. Ông nhấn mạnh 'ba cái mới' và những vấn đề nóng hổi liên quan đến đời sống văn nghệ sĩ, nên rất cuốn hút người nghe.

 

                                  Bắt đầu lên xe ca...

 

Tiếp đó, là đến phần dự tiệc mừng năm mới. Cả phòng họp và phòng tiệc đều nằm trong tòa nhà Trung tâm Văn hóa Hội Nhà văn Việt Nam). Một cán bộ Văn phòng Hội cho biết: Họ đã đặt 300 suất ăn, mỗi suất trị giá 150 ngàn cả uống (bia Hà Nội và nước ngọt) thực đơn có cả chục món. Dĩ nhiên, là có cả bánh chưng và dưa hành.

 

    Nguyễn Hoa và Y Phương ngồi ghế đầu nói chuyện Lê Bầu đang ốm...

 

Vẫn biết mấy năm nay, đời sống sinh hoạt cán bộ, nhân dân mình được nâng cao, các nhà văn Việt Nam chẳng còn ai thiếu ăn, khao khát 'Một bữa no' như thời của của nhà văn Nam Cao trước đây. Nhưng việc được Hội Nhà văn Việt Nam mời ăn Tết, để có dịp gặp gỡ, giao lưu và cụng ly với nhau, các nhà văn từ trẻ đến già ai cũng khoái.

      Đã tới Trung tâm Văn hóa của Hội ở Quảng An - Tây Hồ...

 

Phóng viên lucbat.com đã có mặt chứng kiến và kịp thời ghi lại những hình ảnh đáng nhớ. Không biết những nhà văn cao tuổi có mặt trong những bức ảnh này, năm sau ai sẽ nằm trong số 'Những người muôn năm cũ'? Bởi theo báo cáo của Chủ tịch Hội thì 2 năm qua, mỗi năm Hội Nhà văn Việt Nam kết nạp được số Hội viên mới vừa đúng bằng... số Hội viên cũ đã mất trong năm đó.

 

      Từ trái qua: Trần Đăng Khoa, Nguyễn Khắc Trường,

                       Hoàng Minh Tường và Đặng Vương Hưng.

 

Mà thôi, hãy ngắm các nhà văn cùng vui và chúc mọi người năm mới thêm sức khỏe để sáng tạo thêm nhiều tác phẩm mới.

 

   Nhà thơ Hữu Thỉnh vừa xuống xe bước vào gặp ai cũng bắt tay chào...

 

                    Nhà văn Chu Lai: Miếng giò này ngon tuyệt!

 

    Nhà văn Nguyễn Chí Trung (đứng): Lâu quá mới gặp đồng nghiệp.

 

                   Tác giả 'Thời của thánh thần': Nào cạn ly này nhé!

 

            Nhà văn Đỗ Chu: Người ơi... người ở... đừng về...

 

                            Lucbat.com

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: