Thứ bảy, 27/04/2024,


Việt Nam lần đầu tiên tổ chức “Festival Âm nhạc mới Á - Âu" (08/08/2014) 

Đây là lần đầu tiên, một Liên hoan Âm nhạc với quy mô lớn và lâu đời như “Festival Âm nhạc mới Á-Âu” (New music Festival “Asian – Europe”) được tổ chức tại một quốc gia châu Á.

Việt Nam lần đầu tiên tổ chức“Festival Âm nhạc mới Á - Âu

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và nhà soạn nhạc người Nga Rashid Kalimullin trong Festival Âm nhạc mới Á - Âu năm 2011(Ảnh NS cung cấp)

Festival sẽ bao gồm một chuỗi những buổi hòa nhạc với các thể loại, hình thức khác nhau, từ giao hưởng, thính phòng, dân gian, dân tộc, nhạc kịch, vũ kịch, hợp xướng đến các ca khúc trẻ.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trưởng BTC “Festival Âm nhạc mới Á-Âu” cho biết, Festival sẽ bắt đầu khai màn với chương trình hòa nhạc giao hưởng vào lúc 19h30 ngày 8/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Đến thời điểm này, đã có khoảng 200 nhạc sĩ đến từ 30 quốc gia đăng ký tác phẩm tham gia “Festival Âm nhạc mới Á-Âu” tại Việt Nam.

Về phía đại diện Việt Nam, “Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2014” sẽ quy tụ những nghệ sĩ biểu diễn hàng đầu hiện nay như nghệ sĩ violon Bùi Công Duy, Linh Chi, Chỉ huy dàn nhạc Lê Phi Phi, Vũ Nhật Tân…

Được biết, “Festival Âm nhạc mới Á-Âu” là một diễn đàn âm nhạc có uy tín trên thế giới, do Hội Nhạc sĩ Liên bang Nga và Hội Nhạc sĩ Cộng hòa Tatarstan khởi xướng từ năm 1993, định kỳ tổ chức 2 năm 1 lần. Qua 11 lần tổ chức, đã có 45 quốc gia tại 2 châu lục tham gia. Những tác phẩm biểu diễn trong Festival nhận được sự đón nhận và đánh giá cao của công chúng.
Sau khi kết thúc Festival lần thứ 11 tại thành phố Kazan, Cộng hòa Tatarstan vào tháng 4/2013, các đại biểu đưa ra ý kiến nên tổ chức hàng năm, định kỳ luân phiên giữa các quốc gia châu Á và châu Âu. Việt Nam là quốc gia đầu tiên tại châu Á tổ chức sự kiện âm nhạc ý nghĩa, mang tầm quốc tế này.

Bùi Công Duy cũng sẽ tham gia

Bùi Công Duy cũng sẽ tham gia “Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2014”


Theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Festival được tổ chức thường niên, là nơi hội tụ những tác phẩm tiêu biểu của các nhà soạn nhạc và nghệ sĩ biểu diễn ở nhiều nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp. Đồng thời cũng là dịp để các nhạc sĩ, nghệ sĩ tìm hiểu, tiếp thu những giá trị tinh hoa âm nhạc mới, giới thiệu về nền âm nhạc đương đại của đất nước mình, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển văn hóa giữa Việt Nam và các nước Á-Âu.
“”Festival là cơ hội rất quý đối với các nhạc sĩ Việt Nam. Đây là dịp chúng ta nhìn nhận lại về âm nhạc chuyên nghiệp của Việt Nam. Thông qua liên hoan, các nhạc sĩ, nghệ sĩ có dịp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu và tiếp thu những giá trị tinh hoa âm nhạc mới”, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân khẳng định.


Theo Dân trí

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: