Thứ sáu, 19/04/2024,


Đặng Vương Hưng: Hạnh phúc là được sống nhiều! Và ý nghĩa cuộc đời là được sống... vì người khác! (20/06/2014) 

“Tôi thích khái niệm Sống Nhiều, nó khác với Sống Lâu. Có nhiều người hàng trăm tuổi, mà ý nghĩa cuộc đời họ không đủ để lại được một trang giấy. Ngược lại, có những người dù va vấp, từng sa ngã, nhưng vẫn không ngừng vươn lên, không ngừng cống hiến cho cộng đồng và xã hội. Họ chính là những người Sống Nhiều và Sống Đẹp. Cuộc đời họ cần và có nghĩa với rất nhiều người khác!” – Đại tá, nhà văn Đặng Vương Hưng, CTV thân thiết của Báo Người cao tuổi, người từng đề xuất và giám khảo cuộc thi viết chúc thư “Gửi lại mai sau” tâm sự, nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6-2014…

 

Bạn đọc từng biết đến Đặng Vương Hưng là một cây bút phóng sự tư liệu xuất sắc trên báo An ninh thế giới một thời. Là một nhà văn, anh là tác giả của hơn 40 cuốn sách với nhiều thể loại, trong đó có hàng chục tác phẩm best seller. Nhưng còn ít người biết rằng mấy năm gần đây, chính Đặng Vương Hưng cũng trở thành một nhân vật độc đáo của làng văn và làng báo Việt Nam: Anh thường xuyên làm việc với những “đối tác” chẳng giống ai: Từ những người đã đi qua chiến tranh, hi sinh xương máu cho dân tộc; đến những mảnh đời còn khuất lấp, khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo. Thậm chí, cả những người từng gây tội lỗi, từng là mối nguy hiểm với xã hội, đang ở trong vòng lao lí để chịu hình phạt của pháp luật và sám hối về những điều đã gây ra… Công việc hành chính thường ngày của anh hiện nay là Trưởng Ban biên tập của Nhà xuất bản CAND, anh còn kiêm Trưởng ban Biên tập website Xuất bản Công an và tổ chức điều hành website Kỉ vật lịch sử CAND, là Người sáng lập của website Lục Bát Việt Nam...

 

Nhà văn Đặng Vương Hưng bên cạnh cột mốc chủ quyền tại đảo Nam Yết – Trường Sa vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích quốc gia.

 

Tròn 10 năm trước, duyên gặp gỡ với một nhà sưu tầm người Mỹ sang Việt Nam đã gợi mở ý tưởng cho Đặng Vương Hưng khởi xướng tổ chức cuộc vận động sưu tầm và xuất bản bộ sách “Những lá thư và nhật kí thời chiến Việt Nam”, tạo tiền đề cho sự kiện “Mãi mãi tuổi 20” ra đời năm 2005, cùng phong trào “tiếp lửa truyền thống” của các CCB với tuổi trẻ cả nước. Hàng triệu trái tim đã rung động với nhật kí của các liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc và Đặng Thuỳ Trâm. Đã có hàng trăm cuốn sách tư liệu thuộc thể loại thư và nhật kí chiến tranh được Đặng Vương Hưng phối hợp các đồng nghiệp cho ra mắt bạn đọc, nhưng anh bảo mình vẫn còn đang “nợ” các CCB và thân nhân của các liệt sĩ nhiều lắm. Bởi hàng vạn lá thư thời chiến, hàng trăm cuốn sổ tay nhật kí vẫn còn nằm đâu đó trên bàn thờ, trong tủ kính của những gia đình trên khắp mọi miền đất nước. Việc sưu tầm và biên soạn, giới thiệu đòi hòi phải kiên trì, phải  có tâm, còn việc xuất bản ra sách thì phải có tiền. Ước gì có những “Mạnh Thường Quân” giúp anh việc này!

“Nợ cũ” chưa trả hết, nhà văn Đặng Vương Hưng lại có những “món nợ mới”! Anh lo nghĩ cách giúp những cuộc đời ẩn khuất và những dòng tâm sự nghẹn ngào, những cảnh ngộ đi qua sóng gió… được giãi bày bằng cách xây dựng đề án tủ sách “Chuyện đời tôi”, công bố đầu năm 2007 để đón nhận, đỡ đầu và cho ra mắt những cuốn “tự truyện bình dân”. Tác giả những cuốn sách ấy đã trải qua những biến cố khủng khiếp đời người. Không ít người bi quan, mặc cảm về bản thân và sự khả năng, nhưng được khích lệ, họ dũng cảm đặt bút kể về cuộc đời mình trên trang giấy. Nhiều trường hợp trở thành như những thần tượng, vượt lên số phận cho giới trẻ noi theo. Tiêu biểu là cô gái Nguyễn Hồng Công (1978 – 2009), bệnh nhân chạy thận nhiều năm ở Bệnh viện Bạch Mai, trước khi thôi “Ở trọ trần gian”, đã kịp dâng tặng cuộc sống những cuốn sách trong sáng, đầy nghị lực: “Khát vọng sống để yêu” và “Nụ cười ở lại”. Rồi Nguyễn Ngọc Sơn với “Xin đừng khóc nữa mẹ ơi” và “Không là cơn gió thoảng qua”. Và Nguyễn Văn Toán với “Những ngọn đèn trước gió”. Mới đây nhất, tự truyện “Cổ tích tình yêu” của cô gái liệt nửa người Nguyễn Thị Phương… Nhờ Đặng Vương Hưng, những tác giả kiêm nhân vật này đều được Hội Thanh niên Việt Nam trao giải “Sống đẹp”. Bởi những trang viết của họ đã lay động và làm rưng rưng hàng triệu trái tim bạn đọc.

Chỉ sau hơn 5 năm, hơn 50 nhân vật đồng thời là tác giả như thế của tủ sách “Chuyện đời tôi” (tức “Tự truyện bình dân”) đã ra đời. Mỗi cuốn của một hay nhiều tác giả, đều được gửi gắm những kì vọng, giúp họ không ngừng vươn lên, không ngừng khát sống, trở thành những người sống nhiều và sống đẹp. Lửa ấm từ họ truyền sang những người khác!”. Những thành quả ấy đã giúp Đặng Vương Hưng thêm động lực gợi mở một ý tưởng “điên rồ”: Đề xuất cuộc thi viết tự truyện dành cho phạm nhân “Sự hối hận và niềm tin hướng thiện” năm 2011. Điều bất ngờ là có đến 23.000 phạm nhân trong nhiều trại giam của cả nước đã tham gia, thể hiện ý nguyện bộc bạch và sám hối qua hàng trăm nghìn trang bảo thảo. Nhiều trang viết được đưa vào cuốn sách “Sự hồi sinh từ trong tuyệt vọng” do NXB CAND ấn hành cả vạn cuốn. Tác giả có những người là tử tù, những người chịu án chung thân. Nhiều người đã chịu án hàng chục năm sau song sắt. Nhiều trang viết thấm đẫm sự khắc khoải, dằn vặt và cả những sợ hãi phải giã từ sự sống…. Nhà thơ tâm sự: “Ai cũng có nhu cầu được giãi bày và thể hiện mình; với những người bị va vấp và khuất lấp trong cuộc sống, thì nhu cầu ấy càng lớn hơn. Chúng ta thường hay quan tâm đến những người nổi tiếng mà quên đi những người bình thường khác vốn hay mặc cảm và tự ti. Trong khi bản thân cuộc đời họ đã là những cuốn sách hay!”.

Trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, Đặng Vương Hưng được biết đến là tác giả ý tưởng, người khởi xướng và tổ chức nhiều Công trình tác phẩm “Sưu tầm và Giới thiệu” độc đáo và đặc biệt xuất sắc; có giá trị rất cao về nội dung tư tưởng và mang tính nhân văn sâu sắc; có tác dụng lớn phục vụ phong trào và sự nghiệp Cách mạng; có ảnh hưởng sâu rộng và lâu dài trong đời sống nhân dân; đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng Tổ quốc và phát triển nhận thức xã hội; góp phần bảo tồn và phát huy di sản văn hóa của dân tộc. Chỉ xin đơn cử 2 cuộc vận động, mỗi cuộc đều tiến hành bằng kinh phí xã hội hóa hàng chục tỷ đồng mà anh là tác giả ý tưởng: Sưu tầm và giới thiệu những kỉ vật kháng chiến (2008 – 2010) do Bộ Quốc phòng chỉ đạo; Sưu tầm và tuyên truyền kỉ vật lịch sử CAND (2012 – 2015) do Bộ Công an chỉ đạo… đều là những sự kiện “động trời” và “vô tiền khoáng hậu” ở nước ta.

Với tư cách là một nhà thơ, Đặng Vương Hưng đã đoạt giải A duy nhất, là “Thủ khoa” của Cuộc vận động sáng tác Văn – Thơ và Ca khúc cho thanh niên, do Hội Nhà văn Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đồng tổ chức (1981 – 1983). Rồi năm 2001, anh cho in tập Lục bát và lời bình “Học quên để nhớ”, với số lượng phát hành kỉ lục nhiều vạn bản. Anh cũng là người sáng lập ra trang website cộng đồng độc đáo Lục Bát Việt Nam, khởi xướng việc tổ chức lễ hội Thơ Lục Bát hàng năm. Đặng Vương Hưng cũng là người khởi xướng cuộc thi thơ “Tổ quốc và Đạo pháp” (2012 – 2018) mỗi năm trao một bộ giải thưởng bằng vàng và bạc thật.

Khi được hỏi về “bí quyết của sự thành công”? Nhà văn mặc áo lính chỉ cười: Tất cả là nhờ sự đam mê và cộng với một chữ “Duyên”. Có lẽ cũng bởi thế, mà vừa trở về từ Trường Sa, trong những ngày vấn đề biển đảo “nóng bỏng” nhất, Đặng Vương Hưng đã cho công bố chùm thơ “Lễ thả hoa ở Biển Đông”; đồng thời, đề xuất ngay việc tổ chức Cuộc vận động xây dựng cụm tượng đài “Hải đăng Chiến thắng Bạch Đằng và Đền thờ các Vùa Hùng và Tứ Bất Tử” để “trấn ải” Biển Đông. Cầu chúc cho tâm huyết và ước mơ của anh sớm trở thành hiện thực!

 

Hà Nội, nhân 21 tháng 6 năm 2014 
            Nguyễn Minh Nhật

           (Theo Báo Người cao tuổi)

      

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Huong Sinh - huongsinh1953@yahoo.com.vn - 01237124046 - CLB LB Doan Thi Diem (HY)  (Ngày 26/07/2014 9:16:14)

Chúng tôi xin cảm ơn nhà văn Nguyễn Minh Nhật với bài viết về nhà thơ, nhà báo, nhà văn Đặng Vương Hưng. Anh đã giúp chúng tôi hiểu sâu hơn về con người có tâm và có tầm . Là CTV của trang web lục bát .VN, chúng tôi tự hào về người sáng lập ra sân chơi trí tuệ này. Chúc NT Đặng Vương Hưng luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công hơn nữa.

Các bài khác: