Thứ sáu, 26/04/2024,


Tượng giống Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến kinh ngạc (28/04/2014) 

Những tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc và mỹ thuật ứng dụng phần lớn của các tác giả trẻ tái hiện chân dung người anh cả của quân đội nhân dân Việt Nam đang được giới thiệu tới công chúng tại triển lãm “Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật" tại Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam.

Điểm nhấn đặc biệt của triển lãm lần này là bộ vật phẩm gồm 6 hiện vật: Tượng chân dung Đại tướng bằng đồng mạ vàng; huy hiệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp; huy hiệu kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; tác phẩm "Tự hào Việt Nam" được thực hiện từ vỏ đạn pháo 105mm; tác phẩm chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến thắng Điện Biên Phủ trên đồng tấm mạ vàng và ấn phẩm "Những anh hùng trên đồi A1" của Thiếu tướng - nhà văn Nguyễn Chu Phác.

 

Võ Nguyên Giáp, silicon, tượng

Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại triển lãm

 

Không chỉ có vậy, hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng xuất hiện trong những bức tranh cổ động của họa sỹ Hà Huy Lê.

Tuy nhiên khiến người xem xúc động nhất là tác phẩm bằng silicon của nhà điêu khắc Trần Văn Thức (35 tuổi) cũng là người có nhiều tác phẩm về Đại tướng. Tác phẩm này tạc gần như hoàn hảo về vị Đại tướng kính yêu. Dù đã gần 100 tuổi nhưng ông vẫn cần mẫn trên bên bàn làm việc của mình.

 

Võ Nguyên Giáp, silicon, tượng

 

Võ Nguyên Giáp, silicon, tượng

Tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng silicon

 

Để có được tác phẩm này, anh Thức đã nhận được sự tư vấn tận tình từ những người thân, người từng giúp việc Đại tướng để hoàn thiện từng chi tiết nhỏ nhất sao cho giống thật.

Mặc dù không phải là một nghệ sỹ chuyên nghiệp nhưng chị Ngô Thị Thục cũng đã tạo nên một bức chân dung cố Đại tướng từ 6 vạn que diêm. “Tôi thực hiện tác phẩm bằng tất cả sự thành kính, ngưỡng mộ và biết ơn của thế hệ đi sau đối với Đại tướng”, bà Thục chia sẻ.

 

Võ Nguyên Giáp, silicon, tượng

Chị Ngô Thị Thục bên bức chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm từ 6 vạn que diêm

 

Đại tá Nguyễn Huyên - người thư ký gắn bó với Đại tướng suốt 40 năm chia sẻ: “Mặc dù Đại tướng đã đi xa nhưng hình ảnh, những lời dạy của Người vẫn luôn vang vọng trong tâm trí mỗi chúng ta. Tôi vẫn luôn khắc ghi hình ảnh Đại tướng những ngày chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử. 60 năm đã trôi qua nhưng tất cả vẫn như mới diễn ra ngày hôm qua”.

Theo Đại tá Nguyễn Huyên, những hoạt động như triển lãm lần này có ý nghĩa sâu sắc trong việc giáo dục thế hệ trẻ niềm tự hào về truyền thống dân tộc, lòng biết ơn đối với thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương để giành lại hòa bình cho đất nước.


Theo Vietnamnet

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: