Thứ năm, 25/04/2024,


Hội sách TP HCM: 7 ngày đông vui thu về 36 tỷ đồng (31/03/2014) 

"Đông khủng khiếp" là điều không ít người phải thốt lên khi đặt chân đến cổng Hội sách TP HCM, tại Công viên Lê Văn Tám, quận 3 trong tuần sự kiện này diễn ra (24-30/3). Hầu như ngày nào, tình trạng giao thông ở cổng chính của chương trình, mặt hướng ra đường Hai Bà Trưng, cũng tắc nghẽn. Bãi giữ xe của địa điểm này thường xuyên trong tình trạng quá tải. Mỗi ngày, bạn đọc lũ lượt kéo về công viên để tham quan, dạo chơi, mua sách, dự các buổi hội thảo, giao lưu, gặp gỡ tác giả mình yêu thích...


Mỗi ngày chương trình đón lượng độc giả khá lớn.

Mỗi ngày chương trình đón lượng độc giả khá lớn.


Ngày 30/3, Hội sách TP HCM lần thứ tám bế mạc, khép lại một tuần hoạt động liên tục, thu hút gần một triệu lượt người, tăng 20% so với năm 2012.

Điểm nhấn đầu tiên của hội sách năm nay là không khí sôi nổi của hơn 60 chương trình giao lưu, tác giả - tác phẩm diễn ra ở sân khấu trung tâm và hai nhà hoạt động dựng trong khuôn viên ngày hội. Không chỉ vậy, ở từng gian hàng, mỗi đơn vị làm sách đều có hoạt động riêng thu hút bạn đọc.

Những buổi giao lưu ra mắt sách, ký tặng tác phẩm của các tác giả luôn thu hút lượng bạn đọc đông đảo tham dự, hào hứng đặt câu hỏi, như: tự truyện của ca sĩ Hương Giang Idol (Phương Nam Book); 14 tác phẩm mới nằm trong Tủ sách 8X hay cuốn Nước Mỹ có gì vui (Nguyễn Hữu Tài) của NXB Văn hóa - Văn Nghệ; tản văn đầu tay Hộ chiếu tâm hồn của Vi Thùy Linh; buổi trò chuyện về thể loại truyện fantasy tại Nhà xuất bản Kim Đồng của Phan Hồn Nhiên; tiểu thuyết Phía sau mỗi người của đại sứ Italy Lorenzo Angelino; giao lưu "Văn học tuổi 20: nghĩ và viết" của NXB Trẻ; gặp gỡ nhà thơ Phong Việt về tuyển tập thơ Đi qua thương nhớ và Từ yêu đến thơ tại gian hàng của Vinabook...


Tác giả Anh Khang (áo xanh) trong vòng vây độc giả trẻ tại buổi giao lưu, ký tặng sách.

Tác giả Anh Khang (áo xanh) trong vòng vây độc giả trẻ tại buổi giao lưu, ký tặng sách.


Có những cây bút còn rất mới mẻ trong làng viết nhưng lại thu hút lượng bạn đọc nhiều khiến ban tổ chức phải ngạc nhiên. Buổi giao lưu với tác giả trẻ Anh Khang nhân dịp ra mắt cuốn Buồn làm sao buông diễn ra vào ngày 25/3, kéo dài từ 16h-23h30 mới kết thúc. Khi ban tổ chức hội sách tắt điện các gian hàng để đóng cửa, độc giả thậm chí còn dùng điện thoại và đèn pin bật lên để lấy ánh sáng chờ đến lượt Anh Khang ký tặng. Độc giả xếp thành 5 hàng xin ký tặng sách dài cả một con đường trong Công viên Lê Văn Tám. Tổng lượng sách bán được của tác giả này chỉ trong một đêm là 1.500 bản.

Năm nay, với 160 đơn vị tham dự, Hội sách là dịp vẽ nên bức tranh cạnh tranh sôi nổi giữa các hệ thống nhà xuất bản, nhà phát hành, đơn vị làm sách ở TP HCM. Ông Lê Hoàng, thành viên ban tổ chức nhận xét, các đơn vị, ngoài việc tham gia sự kiện để tăng doanh số còn cố gắng xây dựng hình ảnh và giới thiệu về đơn vị đến bạn đọc theo nhiều cách: từ nỗ lực bố trí gian hàng với phong cách riêng (như Tiki dựng hẳn một mô hình lâu đài mời bạn đọc bước vào thế giới sách, Đông A dựng mô hình kiến trúc công phu từ sách...), đến các chiêu tương tác với bạn đọc, tặng quà khuyến mãi, giảm giá sách hợp lý...

Ngoài các đơn vị ở TP HCM, năm nay, sự kiện cũng thu hút rất nhiều đơn vị làm sách đến từ Hà Nội, tạo nên sự đa dạng và phong phú về số đầu sách cũng như nội dung các ấn phẩm.

Đây cũng là năm các đơn vị bán sách trực tuyến chứng tỏ sức mạnh trong bối cảnh nhà sách trên mạng đang có sức hút lớn với độc giả so với nhà sách truyền thống. Gian hàng của Tiki và Vinabook, hai đại gia ở lĩnh vực này, thường xuyên quá tải vì độc giả trẻ xếp hàng dài để vào tham quan, mua sách.

Ông Phạm Minh Thuận, thành viên ban tổ chức hội sách cho biết, trong gần một triệu lượt bạn đọc đến với chương trình năm nay, chiếm đa số là học sinh - sinh viên và bạn đọc trẻ. Hình ảnh người trẻ lũ lượt kéo đến sự kiện này, đứng xếp hàng dưới trời nắng nóng để chọn mua sách tạo nên nét đẹp cho ngày hội.


Đại sứ Italy Lorenzo (thứ hai từ trái qua)

Đại sứ Italy Lorenzo Angelino (thứ hai từ trái qua) tại buổi giao lưu và giới thiệu tiểu thuyết "Phía sau mỗi người". Hội sách TP HCM có hơn 60 hoạt động gặp gỡ tác giả - tác phẩm, dù vậy, vẫn thiếu những tác giả lớn.


Những năm gần đây, Hội sách TP HCM không phải là sự kiện văn hóa đọc duy nhất trong năm tại thành phố. Khách tham quan, độc giả vẫn thường xuyên có cơ hội tiếp cận văn hóa đọc với hệ thống nhà sách rất đa dạng tại thành phố, các sự kiện giảm giá cũng thường xuyên diễn ra... Nhưng với tổng kết số doanh thu và lượng độc giả, Hội sách TP HCM tiếp tục chứng tỏ sức hút mạnh mẽ sau nhiều năm gầy dựng hình ảnh.

Tuy vậy, bên cạnh bề rộng, sự đông vui, những tranh luận về việc hội sách có chiều sâu hay chưa vẫn đang được người trong cuộc lẫn những ai yêu chương trình này suy ngẫm. Năm nay, ngày hội bỏ đi một số hoạt động được giới chuyên môn đánh giá là có chiều sâu ở các năm trước như: Tủ sách gia đình, Những cuốn sách vàng... Và một trong những lý do được nêu ra là ban tổ chức chưa tìm được nhân tố mới để giới thiệu đến công chúng. Hội sách cũng thiếu những buổi giao lưu, chuyên đề mang tầm học thuật, bao quát về đời sống văn hóa - nghệ thuật thu hút những tên tuổi lớn trong và ngoài nước tham dự.

Ban tổ chức chương trình còn canh cánh nỗi lo mới khi có thể ở Hội sách TP HCM lần thứ chín vào năm 2016, sự kiện này không còn được tổ chức ở công viên Lê Văn Tám vì sắp tới, dự kiến khu công viên được thành phố dùng xây dựng khu phức hợp bãi đậu xe, trung tâm mua sắm, giải trí. "Nghỉ ngơi vài ngày chúng tôi lại bắt tay họp bàn để tìm địa điểm mới cho chương trình", ông Phạm Minh Thuận cho biết.

 

* Top 10 đầu sách bán chạy tại ngày hội:

1. Buồn làm sao buông của tác giả Anh Khang (NXB Văn hóa - Văn Nghệ)
2. Hỏa ngục của Dan Brown (NXB Thời Đại)
3. Chúc một ngày tốt lành của Nguyễn Nhật Ánh (NXB Trẻ)
4. Người yêu cũ có người yêu mới của Iris Cao (NXB Văn Học)
5. Thám tử Conan tập 80 của Gosho Aoyama (NXB Kim Đồng)
6. Đảo của Nguyễn Ngọc Tư (NXB Trẻ)
7. Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh (NXB Trẻ)
8. Đắc Nhân Tâm của Dale Carnegie (NXB Trẻ)
9. Thương nhau để đó của Hamlet Trương (NXB Văn Học)
10. Nếu như không thể nói nếu như (Jun Phạm).

* 5 đơn vị có doanh thu bán sách cao nhất sau 7 ngày:

1. Fahasa: 12 tỷ đồng
2: Tiki: 4 tỷ đồng
3. Phương Nam: 2,5 tỷ đồng
4: NXB Trẻ 2 tỷ đồng
5: Vinabook: 1,8 tỷ đồng

 

Theo Vnexpress

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: