Thứ tư, 24/04/2024,


NXB Trẻ đề nghị chấm dứt cuộc chiến giảm giá sách (24/03/2014) 

Từ 18h chiều 21/3, các đầu sách mới của NXB Trẻ nói chung và hai tác phẩm Chúc một ngày tốt lành (Nguyễn Nhật Ánh) và Đảo (Nguyễn Ngọc Tư) nói riêng khi được bán trên website của hai nhà sách trực tuyến Tiki và Vinabook đều phải lùi về mức giảm từ 30% trở xuống, chứ không còn được ở mức 46% như hai tuần lễ vừa qua.

Quyết định này là thỏa thuận đạt được sau buổi làm việc nảy sinh khá nhiều tranh cãi, tranh luận giữa ba bên. Ông Nguyễn Minh Nhựt cho biết: "Nếu suy xét cái lợi trước mắt thì hiện tại NXB chưa thiệt hại gì từ cuộc cạnh tranh giảm giá của hai đối tác này, vì những đầu sách như Chúc một ngày tốt lành hay Đảo chúng tôi gần như bán đứt cho hàng chục đối tác rồi. Trước mắt, có thể thấy người được hưởng lợi đầu tiên trong vụ này chính là NXB trẻ. Nhưng không thể chỉ nghĩ đến cái lợi trước mắt mà không tính đến hậu quả lâu dài. Cuộc cạnh tranh liên tục giảm giá sách mới như thế này đang lây lan ra nhiều đơn vị khác. Mấy ngày nay, Phương Nam Books cũng rục rịch điều chỉnh mức giảm giá để cạnh tranh. Vừa thấy có dấu hiệu này là chúng tôi phải làm việc ngay với họ để giữ mức bình ổn. Nếu xử lý không khéo sẽ dẫn đến nguy cơ làm vỡ hệ thống phát hành mà NXB Trẻ chăm chút từ bao lâu nay".


Sách của Nguyễn Nhật Ánh không được giữ mức giảm giá 46% trên mạng như hiện nay.

Sách của Nguyễn Nhật Ánh không được giữ mức giảm giá 46% trên mạng như hiện nay.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, chủ nhà sách Tiki chia sẻ, mấy ngày qua ông cũng chủ động tìm một giải pháp ôn hòa từ phía NXB vì cũng hiểu rằng NXB bị áp lực khá nhiều trong chuyện này. "NXB là nguồn cung cấp sách cho rất nhiều đối tác mà nếu vì một hai đối tác cạnh tranh thì lâu dài NXB sẽ bất ổn trong hoạt động, khó mà đầu tư sách hay. Tôi cũng đồng tình với anh Nhựt về hướng giải quyết này. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là quyền lợi của khách hàng. Nhưng để có sách hay vẫn là điều quan trọng nhất. Sách hay thì giảm giá tốt chứ còn sách dở thì dù giảm giá mấy cũng không ai mua".

Vì hai đơn vị đều đã thông báo với độc giả của mình mức giảm giá các đầu sách trên lên đến 42-46% nên các bên cùng đi đến quyết định kéo dài thêm thời gian đến 18h ngày 21/3 để kịp điều chỉnh mức giá sách, giải quyết các đơn đặt hàng từ trước đó.

Ông Hoàng Minh, đại diện truyền thông của Vinabook thì cho rằng do đơn vị mình đã có slogan "Cam kết giá rẻ nhất. Hoàn tiền nếu tìm được giá thấp hơn", nên đơn vị ông cũng phải cân nhắc mức giá của toàn thị trường sách để điều chỉnh cho phù hợp. "Chúng tôi dự định lùi các cuốn của Nguyễn Ngọc Tư và Nguyễn Nhật Ánh về mức 30% còn nếu như đối tác nào vẫn giảm hơn 30% thì chúng tôi phải hoàn tiền cho độc giả thôi.", ông Minh nói. NXB Trẻ cũng hứa hỗ trợ Vinabook giám sát các đối tác khác để họ không phá vỡ mức thỏa thuận chung.


Hình ảnh minh họa cho cuộc chiến giảm giá sách

Hình ảnh minh họa cho cuộc chiến giảm giá sách. Nguồn: Thích đọc sách.

Dù cuộc chiến kéo dài khoảng 2 tuần lễ qua đang đi đến giải pháp "hòa bình", ông Trần Ngọc Thái Sơn khẳng định, tình trạng cạnh tranh này sẽ vẫn tiếp tục nếu như đối tác cứ đưa ra những cam kết kiểu như: "sách tôi là rẻ nhất" hay "tôi là số một"... Thỏa thuận vừa đạt được chỉ là trên các đầu sách của NXB Trẻ. Hiện nay, có khá nhiều sách mới ra mắt và khả năng hai đại gia sách online tiếp tục cạnh tranh nhau theo kiểu chịu lỗ để "lấy tiếng" vẫn còn bỏ ngỏ.

Cuộc chiến giảm giá sách này khởi đầu từ ngày 5/3, với việc nâng mức giảm giá tác phẩm mới của Nguyễn Nhật Ánh. Trung bình NXB Trẻ chỉ để mức chiết khấu cho đại lý là khoảng 35% nhưng Tiki và Vinabook chấp nhận lỗ vốn để chạy đua nâng lên mức 46%. Ghi nhận sau hai tuần của hai đơn vị này là đơn đăng ký mua hai đầu sách này tăng vọt.

 

Theo Vnexpress

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: