Thứ bảy, 20/04/2024,


Gặp người kiến trúc sư có những bản tình ca giống Phú Quang (07/01/2009) 

Lúc mới gặp, Nguyễn Sơn không gây nhiều sự chú ý bởi sự kín tiếng của mình. Nhưng khi nghe nhạc của anh qua album “Không gian mù khơi”, một cảm giác ngạc nhiên đối với sản phẩm này, bởi những bản tình cả có một chiều sâu cảm xúc và phảng phất như những ca khúc viết về Hà Nội của nhạc sỹ Phú Quang.

 

* Có thêm một Phú Quang 2?

 

Khi tôi mang điều này ra nói với anh, Nguyễn Sơn cười bảo: “Tôi nhận được nhiều người nhận xét như thế. Tôi cũng không hiểu vì sao lại có sự giống nhau này nên đi mua một loạt CD nhạc của nhạc sỹ Phú Quang về nghe thử. Có thể lý giải thế này, âm nhạc cũng có những cấu trúc nhất định. Có thể tôi và anh Phú Quang có cùng một cấu trúc âm nhạc để thể hiện cảm xúc của mình. Cũng giống như ta có thể thơ lục bát mà nhiều nhà thơ sử dụng để sáng tác”.

 

Nhạc sỹ Nguyễn Sơn gây bất ngờ cho những ai lần đầu nghe nhạc anh, bởi sẽ khó tin khi nghĩ những bản tình ca mượt mà, lãng mạn và tràn đầy xúc cảm ấy lại được viết bởi một người không chuyên về nhạc. Nói cách khác là “tay ngang” trong âm nhạc. Nguyễn Sơn là một kiến trúc sư và công việc chính của anh là giám đốc Cty Kiến trúc A.S.

 

Nhạc của Sơn không dễ dãi mà nó có một chiều sâu cảm xúc, ở đó ẩn chứa nỗi niềm của người nhạc sỹ với Hà Nội, với những người thân sống xung quanh anh. Những bài hát của Sơn khi trầm mặc, lãng đãng lúc lại sục sôi, cuồng nhiệt âm hưởng của rock. Sơn bảo: “Dân kiến trúc sư như anh, có một mối liên hệ với rock, bởi cá nhân mỗi người đều có sự gai góc riêng và mỗi người sẽ có những cách khác nhau để thể hiện cảm xúc”.

 

Tình cờ anh gặp ca sĩ Quang Việt và bị Quang Việt 'dụ' làm album. Ca sĩ Quang Việt cũng là người giúp đỡ Nguyễn Sơn lựa chọn các ca sĩ thể hiện các ca khúc. Các ca sỹ thể hiện các ca khúc trong album của Nguyễn Sơn đêù đã đạt giải cao trong các cuộc thi ca hát chuyên nghiệp như: Lê Anh Dũng - Giải Nhất Sao mai Thính phòng 2007 và Giải Nhất Giọng hát hay Hà Nội 2004; ca sỹ Tuấn Phương - Huy chương Bạc giọng hát ASEAN 2006; Mai Trang - Giải Ba Sao Mai điểm hẹn 2006; Bá Thành - Giải Nhất cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội năm 2006.

 

Điều lạ là sau khi thu xong đĩa cho Nguyễn Sơn một số ca sĩ đó đã thành danh ngay như: Tùng Lâm đã được giải Nhất Ngôi sao Tiếng hát THTPHCM và Giải nhì Tiếng hát học đường cũng trong năm 2008 hay Minh Chuyên đã từng Giải Ba Giọng hát hay Hà Nội năm 2006 mới đây cũng đã được lọt vào vòng trong của cuộc thi Việt Nam Idol 2008 và được nhiều khán giả biết đến.

 

Album gồm 12 ca khúc được anh chọn ra từ hơn 100 ca khúc mà anh sáng tác từ trước đến nay, mang âm hưởng chủ đạo là Pop, Rock Ballad, mang tính chất trẻ trung và mạnh mẽ. Ca từ trong các ca khúc của anh mang tính triết lý, được đúc rút từ những trải nghiệm của cuộc sống, có sự dằn vặt, khát khao muốn vươn tới cái đẹp của tâm hồn.

 

* Người nghệ sỹ đa tài

 

Nguyễn Sơn là một con người khá đa tài, anh tham gia vào nhiều lĩnh vực và gần như ở lĩnh vực nào anh cũng để lại một chút dấu ấn.

 

Về kiến trúc: Đây là công việc chính của anh. Nguyễn Sơn đã tham gia thiết kế nhiều công trình, khách sạn, văn phòng, cao ốc và các khu vui chơi giải trí cho nhiều tỉnh thành. Năm 2002 anh cùng đồng nghiệp là KTS Cao Kim Sa đạt giải Nhì cuộc thi kiến trúc Hà Nội vàng do Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Văn phòng Kiến trúc sư trưởng Thành phố Hà Nội tổ chức. Hiện tại anh có một công ty riêng, đó là Công ty kiến trúc A.S do anh làm Giám đốc. 

 

         

 

Về hội hoạ: Đây là một niềm đam mê của Nguyễn Sơn có lẽ do nó gần với lĩnh vực kiến trúc của anh. Các bức tranh anh vẽ thường là tranh sơn dầu và theo trường phái biểu hiện. Anh rất yêu những mái phố của Hà Nội. Lúc còn nhỏ anh có sở thích đạp xe lòng vòng, xuyên qua các dãy phố. Hình ảnh mái phố đã in đậm trong tâm trí anh bởi vậy mà hình ảnh chủ đạo trong các bức tranh của anh thường là những mái phố. Năm 2000 Nguyễn Sơn được tham gia Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc.

 

Về thơ: Anh đã từng Giải khuyến khích Cuộc thi thơ toàn quốc năm 1991 do UBNDTPHN trao tặng, lúc đấy đang là anh chàng sinh viên trường Đại học Kiến trúc. Năm 1995 Nhà xuất bản Lao động đã in cho anh và một người bạn tập thơ Gió đồng hành. Hiện tại, những lúc rảnh rỗi anh vẫn làm thơ.

 

Về võ thuật: Anh đã đoạt Huy chương Bạc giải sinh viên toàn quốc môn Karatedo năm 1991. Vinh dự lớn nhất đó là loại được Nguyễn Ngọc Anh, hiện tại đang là Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Pencatsilat Việt Nam.

 

Về âm nhạc: Dường như âm nhạc là sự tổng hòa, đúc kết lại từ các loại hình nghệ thuật mà Nguyễn Sơn đã từng trải nghiệm hồn mình. Ở đó, ta có thể thấy hình ảnh của một nhà thơ, một họa sĩ qua những ca từ đầy chất triết lý nhưng cũng rất đời thường và một kiến trúc sư ẩn mình trong hình thức cấu trúc tạo nên mỗi ca khúc.

 

        

                 Những tác phẩm hội họa của Nguyễn Sơn

 

Với anh âm nhạc như một cái duyên. Nguyễn Sơn sống cùng gia đình trên phố Khâm Thiên, phố hát ả đào ngày xưa. Gia đình không ai theo nghệ thuật nhưng có lẽ những làn điệu dân ca ngày nào cũng phát trên chiếc loa phường đã đọng lại trong tâm hồn nhạy cảm của cậu bé Nguyễn Sơn. Nguyễn Sơn rất yêu con phố nơi mình đang ở. Gắn liền với ký ức tuổi thơ là những cây bàng nơi khu phố anh ở. Hồi còn nhỏ, đó chính là chỗ vui chơi lý tưởng của anh và lũ bạn cùng phố. Chính vì thế hình ảnh cây bàng đã xuất hiện ngay trong 3 ca khúc đầu tiên của Nguyễn Sơn.

 

Yêu âm nhạc, không có điều kiện theo học nên Nguyễn Sơn đi 'học mót'. Lên lớp 10, Nguyễn Sơn chơi thân với một cậu bạn học nhạc cổ điển nên nhờ bạn dạy cho, đặc biệt anh rất thích đánh đàn guitar.

 

Từ lâu âm nhạc như một người bạn tri kỷ, có thể sẻ chia nỗi buồn, niềm vui và giúp quên đi những mệt mỏi do áp lực công việc mang lại. Với anh âm nhạc còn là niềm đam mê dù để gắn bó lâu dài với nó sẽ rất khó khăn và vất vả nhưng anh vẫn cố gắng theo đuổi đến tận cùng để thoả mãn niềm đam mê của mình. Và việc ra album riêng “Không gian mù khơi” thời điểm này, cũng là một việc để anh tự thỏa mãn đam mê của riêng mình.

 

 

Hoàng Lân

(Báo Hà Nội Mới Online)

 

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: