Thứ sáu, 19/04/2024,


Duyên thơ từ một nhà thơ (12/02/2014) 

Những người làm thơ thường có một chút năng khiếu nhất định. Nhưng năng khiếu đó có giúp cho họ đồng hành với thơ suốt chặng đường đời hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Mỗi người một lý do. Song riêng với Đỗ Bá Cung, ông đến với thơ và chung thủy với thơ lại xuất phát từ một người lính, nhà thơ: Tác giả của trường ca “Bài ca chim Ch’Rao” nổi tiếng - Nhà thơ Thu Bồn.

Tác giả thơ: Đỗ Bá Cung

Đó là vào khoảng mùa thu năm 1969 tại Trạm 8 Giải phóng quân, Tỉnh đội Kon Tum. Trong lúc ở lán trên Mũi trưởng đặc công, Đội trưởng bảo vệ Đỗ Bá Cung đang cùng một số anh em của cơ quan tỉnh đội làm báo tường bày tỏ sự thương tiếc về sự ra đi đột ngột của Chủ tịch Hồ Chí Minh thì thấy anh em báo cáo nhà thơ Thu Bồn vừa tới đơn vị, hiện đang ở lán dưới.  Chẳng hiểu đất trời hay duyên thơ xui khiến thế nào mà Đỗ Bá Cung ngẫu hứng đọc to câu thơ mà anh em đơn vị vẫn thường vui truyền miệng: Cởi quần em lội Thu Bồn /Nước trong in bóng cái hồn của em.

Chắc là nghe được câu thơ trên nên nhà thơ Thu Bồn ngay lập tức có mặt. Được cánh lính trẻ vây quanh, nhà thơ Thu Bồn quên cả mệt nhọc sau những chặng đường rừng mưa lũ. Ông say sưa đọc thơ và kể cho họ nghe về đời sống văn nghệ giải phóng… Đỗ Bá Cung không quên hỏi nhà thơ Thu Bồn về cách thức làm thơ.

Nhà thơ Thu Bồn cũng hào phóng bày cho Đỗ Bá Cung cách thức làm một số thể thơ truyền thống. Và có một điều đến giờ Đỗ Bá Cung vẫn còn nhớ như in hình ảnh của nhà thơ Thu Bồn vừa chỉ tay vào đống dăm gỗ mà bộ đội ta chặt củi để lại vừa nói: “Muốn thơ hay phải thổi hồn vào sự vật hiện tượng. Ví như đống dăm gỗ này đây: Anh biết hiến thân mình thành ngọn lửa/ Nướng chín nồi cơm cho quân ra trận ngày mai”…

Sau lần được gặp nhà thơ Thu Bồn năm ấy, Đỗ Bá Cung không một lần nào được gặp lại ông. Nhưng tình yêu thơ trong Đỗ Bá Cung cứ lớn dần theo năm tháng.

Sau ngày nước nhà thống nhất, rời quân ngũ, vì cuộc sống mưu sinh ông trở về làm công nhân tại Cảng Hải Phòng. Đến lúc về hưu, ông mới có điều kiện chuyên tâm cho thơ. Ông đã cho ra đời hai tập thơ: Nửa chiều - NXB Hải Phòng 2005 và Sắc hoàng hôn - NXB Hải Phòng 2010. Những người yêu thơ thành phố không chỉ yêu giọng thơ đau đáu sự đời của ông mà còn yêu một Đỗ Bá Cung, Chủ nhiệm CLB thơ Đường UNESSCO thành phố, Phó Chủ nhiệm CLB thơ Lục bát Hải Phòng luôn hết lòng vì thơ.

Mới đây, tại Ngày hội thơ Lục bát Quý Tỵ tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Hà Nội, người yêu thơ Lục bát được biết đến Đỗ Bá Cung với bài thơ “Quán quê” được trao một trong hai giải vàng của cuộc thi sáng tác thơ Lục bát “Tổ quốc và Đạo pháp” do Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Hội Nhà văn Việt Nam; Website Lục Bát Việt Nam phối hợp với Nhà tổ chức sự kiện Cty QC Báo chí và Truyền hình Việt Nam tổ chức. Có điều ít ai biết rằng Đỗ Bá Cung phải “vịn câu thơ mà đứng dậy” sau biến cố bán thân bất toại của người vợ và ba lần tai biến của chính bản thân ông.

Giờ đây, nhà thơ Thu bồn đã đi xa. Chắc ông không hề hay biết có một người lính đã được ông truyền cho sức mạnh để nuôi lớn cái mầm thi ca trong suốt cuộc đời. Còn Đỗ Bá Cung vẫn không quên nhắc tới Nhà thơ Thu Bồn với tấm lòng biết ơn, kính trọng.

 

Nhà thơ Đinh Thường

(Viết theo lời kể của Đỗ Bá Cung)

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Nguyễn Xuân Duy - nguyenxuanduy1943@yahoo.com.vn - 01682823366 - 117 Lãng Yên. Quận HBT. TP Hà Nội  (Ngày 12/02/2014 13:15:16)

Đọc bài viết trên tôi rất cảm phục anh Cung, Nay xin tặng anh mấy câu thơ sau :.Đánh giặc cũng tài qua sóng gió ...Làm thơ càng giỏi lời văn hay ...Thấm vào cuộc sống gia đình vững ...Lan tỏa đời thường hạnh phúc say ..Và bài DUYÊN THƠ :..Chồng làm thơ vợ nghe thơ, ..Dòng thơ tràn ngập bến bờ yêu thương ...Lời thơ điệu nhạc vấn vương ...Tình chồng nghĩa vợ, lẽ thường tâm giao ..Thủy chung gắn bó duyên chao ...Chan hòa thanh thản, ngọt ngào bên nhau ... Chào Anh .-Xuân Duy

Các bài khác: