Thứ sáu, 26/04/2024,


Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XII - 2014 có gì mới? (05/02/2014) 

        Nhà thơ Hữu Thỉnh – Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam và nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã chủ trì cuộc họp, lắng nghe các thành viên trong Ban tổ chức Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XII báo cáo từng phần việc do mình phụ trách.

        Nhà thơ Đỗ Hàn – Chánh văn phòng Hội, thường trực BTC báo cáo: hiện nay giấy mời tham gia Ngày Thơ đã được chuyển xong đến khách mời; phần trang trí đang được tiến hành theo đúng thiết kế, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu mỹ thuật; đã có 7 tỉnh, thành phố nhận lời mời tham gia chương trình nghệ thuật tại sân thơ với  những tiết mục đặc sắc, mang đậm dấu ấn của địa phương (biểu diễn múa hát Mông của tỉnh Hà Giang, Đàn tính – Lạng Sơn, hát Quan họ - Bắc Ninh, múa Trống cơm – Hải Dương…); 5 trường Đại học tham gia thi đọc và trình diễn thơ: ĐH Bách khoa, Học viện Cảnh sát nhân dân, ĐH Đại Nam, ĐH KHXH&NV Hà Nội, ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội; ngoài ra còn có 35 tỉnh, thành phố đang gấp rút chuẩn bị cho Ngày Thơ tại địa phương diễn ra từ ngày 12 âm lịch đến Rằm tháng Giêng, hòa chung không khí tôn vinh thơ Việt trên cả nước.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều phát biểu trong buổi họp.

        Nhà văn Võ Thị Xuân Hà - Ủy viên BCH Hội Nhà văn, Trưởng ban Nhà văn trẻ cho biết, sân thơ Trẻ năm 2014 sẽ được dàn dựng theo kịch bản kết nối, có sự tương tác giữa các nhà thơ trẻ để tạo nên không khí thơ sôi động, trẻ trung, đầy sức sáng tạo. Sân thơ Trẻ 2014 có sự tham gia của hai nhà thơ với vai trò “hoạt náo viên” (từ dùng của nhà văn Võ Thị Xuân Hà - PV): Nguyễn Vĩnh Tiến và Vi Thùy Linh. Thiết kế toàn bộ sân thơ Trẻ do họa sỹ Lê Thiết Cương đảm nhiệm. Nhà văn Võ Thị Xuân Hà cũng cho biết thêm, hiện nay Ban Nhà văn trẻ đã nhận được thơ của các tác giả trẻ từ địa phương gửi về tham gia nhưng hầu hết chất lượng chưa cao.

        Các nhà văn, nhà thơ lần lượt báo cáo về phần việc của mình, đưa ra những ý kiến đóng góp với mong muốn sẽ xây dựng được một chương trình lễ hội thơ mang ý nghĩa đặc biệt, khởi đầu cho một năm mới tốt đẹp, một mùa thi ca mang đến những thành quả mới.

         Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý đảm nhiệm vai trò dẫn chương trình trên sân thơ truyền thống dự kiến, chương trình đọc thơ năm 2014 sẽ chọn những tác phẩm lấy cảm hứng từ tình yêu đất nước, lòng tự hào dân tộc, đặc biệt là những bài thơ ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ, tưởng nhớ những người đã ngã xuống để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.

         Theo nhà thơ Nguyễn Đức Mậu đã nhiều năm chọn 50 câu thơ thả lên trời trong Ngày Thơ Việt Nam, năm nay việc chọn thơ có phần vất vả hơn vì phải đáp ứng đủ các tiêu chí: thơ hay, độc đáo, thể hiện đúng tinh thần tôn vinh thi ca nước Việt.

        Nhà thơ Phạm Đức, người được giao phụ trách các CLB thơ cho biết sẽ có từ 15 đến 20 CLB tham gia Ngày Thơ Việt Nam, hiện các tiết mục đang được tập dượt khá nhiệt tình. Năm 2014, các CLB thơ được vẫn được dành vị trí tại Hồ Văn, đối diện Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

        Ông Nguyễn Thanh Minh – Phó Giám đốc Bảo tàng Văn học Việt Nam báo cáo kế hoạch chuẩn bị triển lãm tại khu vực Thiên Quang Tỉnh (Văn Miếu – Quốc Tử Giám) với chủ đề “50 năm lớp nhà văn trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ” đã được hoàn tất những công việc chính.

        Nhà thơ Hữu Thỉnh tổng kết cuộc họp BTC Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XII, theo ông, tất cả các hoạt động trong Ngày Thơ năm 2014 sẽ tập trung vào chủ đề lớn: Mùa xuân đất nước với những tiết mục văn nghệ ca ngợi truyền thống yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, ý chí đấu tranh gìn giữ vẹn toàn lãnh thổ Việt Nam. Nhà thơ Hữu Thỉnh hy vọng sự kiện văn hóa thường niên của Hội Nhà văn Việt Nam sẽ là khởi đầu tốt đẹp cho một năm mới bình an, hạnh phúc và thành công.

        Vào ngày mùng 8 tết Giáp Ngọ, tức ngày 9/2/2014, BTC Ngày Thơ Việt Nam sẽ có một cuộc họp bàn về các kế hoạch cụ thể được triển khai, chuẩn bị cho Ngày Thơ lần thứ XII diễn ra tốt đẹp.

Theo vanVN.net

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: