Thứ sáu, 29/03/2024,


Nhạc sĩ Quỳnh Hợp và Đà Lạt (04/01/2009) 

          Tính đến Album 'Mai em về mang Đà Lạt về theo', phát hành trong tháng 12-2008, thì nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã có tới 24 CD ca nhạc, gồm khoảng gần 250 ca khúc được sáng tác trong hơn 20 năm qua.

 

Về số lượng ca khúc chưa chắc nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã sáng tác nhiều hơn các nhạc sĩ khác, nhưng phải nói riêng những bài hát được sản xuất và phổ biến như trên thì có lẽ ít người sánh kịp. Nói thế cũng chẳng ngoa, bởi sức làm việc của người nữ chiến sĩ năm xưa này thật phi thường. Album nào của chị cũng gồm khoảng 10 bài và đều tập trung một đề tài rõ rệt. Rất nhiều kênh thông tin xã hội được chứa đựng rất phong phú trong 24 Album của chị.

 

Ngay kể cả về đề tài, nhạc sĩ Quỳnh Hợp cũng có những kỷ lục riêng. Thí dụ chị có tới 2 Album, gồm 20 bài về đề tài thương binh, liệt sĩ và đều đoạt giải thưởng. Đó là 'Khúc Trầm' (Audio-CD), SG Vafaco phát hành tháng 7-2007 và 'Ngã ba huyền thoại', phát hành tháng 7-2008. Đặc biệt số lượng ca khúc về Đà Lạt thì chẳng thể có ai bì kịp chị, với 4 Album riêng cho thành phố bốn mùa hoa này. Đó là 'Đà Lạt thành phố ngàn hoa', phát hành chung với nhạc sĩ Dương Toàn Thiện năm 2004; rồi tới Album riêng 'Lạc giữa phố hoa', phát hành tháng 12-2006; chỉ năm sau Quỳnh Hợp lại phát hành chung với Dương Toàn Thiện CD 'Lưu luyến Đà Lạt hoa'. Còn năm 2008, chị tiếp tục cho ra riêng Album với cái tên rất gợi 'Mai em về mang Đà Lạt về theo'. Lần này chị còn kiêm luôn hát tất cả 11 ca khúc của mình. Lẽ dĩ nhiên xuất hiện với vai trò ca sĩ, Quỳnh Hợp tuy không còn nét xuân sắc trong trẻo như cánh đây 30 năm nữa nhưng Quỳnh Hợp lại ru ngủ được người nghe qua cảm xúc sâu lắng và dịu dàng bằng một giọng hát ngọt ngào, ấm áp.

 

Có thể nói thêm, nhạc sĩ Quỳnh Hợp còn đạt kỷ lục người phổ thơ nhiều nhất hiện nay. Ngay nhạc sĩ Phú Quang, người nổi tiếng với nhiều ca khúc phổ thơ người khác, nhưng cũng không thể đọ được về số lượng với chị. Dường như có tới ba phần tư số ca khúc, chị đều lấy mạch nguồn cảm xúc bằng thơ của nhiều nhà thơ trên toàn quốc. Có những Album chị tập trung phổ thơ cho một người về một mạch cảm xúc nào đó. Nên nhờ những mối lương duyên ấy, mà nhạc của Quỳnh Hợp lại được khai thác ở một vỉa quặng mới, tạo nên nét riêng trong mỗi đêm diễn.

 

     

        Bìa CD Album "Mai em về mang Đà Lạt về theo"

 

Với sức lao động miệt mài và khao khát sáng tạo, hàng trăm ca khúc của Quỳnh Hợp đã được phổ cập rộng rãi qua làn sóng truyền hình và Đài PTTN TP Hồ Chí Minh. Chị cũng đã được nhận hơn 10 giải thưởng âm nhạc, trong đó có các giải lớn như Giải 5 năm Bộ Quốc phòng (Điểm hẹn xòe hoa, 1999-2004) và hai giải thưởng âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam: Nghe quan họ ở Văn Miếu - 2004 và Chiều Dakbla - 2006.

 

Khi được hỏi đôi điều về kỷ lục những ca khúc viết về Đà Lạt, nhạc sĩ Quỳnh Hợp khiêm tốn nói: Tôi yêu Đà Lạt và trong lòng luôn luôn nhớ về thành phố tình yêu này và chính lời thơ của thi sĩ Đặng Nguyên Anh đã tạo nên mạch cảm xúc mới cho Album thứ tư này của tôi.

 

Nói rồi chị cất tiếng hát cho bạn bè nghe với một nỗi niềm nhớ nhung da diết qua câu thơ: “Đà Lạt ơi! Mai xa rồi những phố chưa kịp quen. Mai em về mang Đà Lạt về theo...'.

 

Theo Vương Tâm (Hà Nội Mới Online)

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: