Thứ sáu, 19/04/2024,


Lễ Cầu siêu cho... Chó và Mèo (03/01/2009) 

Không chỉ ở Hà Nội, mà cả nước ta nói chung, nhiều người vẫn còn xa lạ với những cụm từ như 'Bệnh viện Chó và Mèo', 'Khách sạn Chó và Mèo', hay 'Vương quốc Chó và Mèo'... Ông Nguyễn Bảo Sinh, không chỉ nổi tiếng vì là chủ của cơ sở độc đáo này, mà còn được biết đến với tư cách là một 'Vè sĩ' với những câu thơ đã lưu truyền trong dân gian từ lâu:

 

Làm thơ, nuôi chó, chọi gà
Ba trò chơi ấy làm ta bơ phờ
Suốt ngày nửa tỉnh, nửa mơ
Trông ai cũng thấy nửa thơ nửa gà!

 

             Hay là:

Khi mê bùn chỉ là bùn

Ngộ ra mới biết trong bùn có sen
Khi mê tiền chỉ là tiền
Ngộ ra mới biết trong tiền có tâm
Khi mê dâm chỉ là dâm
Ngộ ra mới biết trong dâm có tình
Khi mê tình chỉ là tình
Ngộ ra mới biết trong tình có dâm!

 

              Và:

Vợ (chồng) là... thánh chỉ vua ban

Có sao dùng vậy cấm bàn đúng sai...

 

Cuối tháng 8 năm 2008, Lucbat.com từng giới thiệu về Nguyễn Bảo Sinh qua một bài viết thú vị của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp mang tựa đề 'Làm thơ, nuôi chó, chọi gà...'.

 

Chiều ngày 3 tháng 1 năm 2009, 'Vè sĩ' Bảo Sinh đã làm Lễ Cầu siêu cho... Chó và Mèo tại... 'Vương Quốc Chó Mèo'. Ngoài các thân chủ của các chú Chó và Mèo yêu quý đã qua đời, còn có nhiều văn nghệ sĩ Hà Nội cũng có mặt chứng kiến...

 

                Cảnh buổi lễ cầu siêu cho Chó và Mèo.

 

'Vương quốc Chó Mèo' của  'Vè sĩ' Bảo Sinh ở 167 Trương Định - Hà  Nội đã tồn tại nhiều năm rồi. Nơi đây đã tiếp nhận nuôi và chữa lành bệnh của các con thú nuôi yêu quý của nhiều gia đình mà xưa nay nhiều nguời dân vẫn thờ ơ, không quan tâm gì lắm về sự sống, sinh tồn của chúng khi chúng trở nên bệnh tật và yếu ớt.

 

              Sau khi các nhà sư tụng kinh, đến lượt các thân chủ...

 

Những chú Chó và Mèo đã đến nơi đây đều được chủ nhân của 'Vương quốc' chăm sóc chu đáo. Nhiều khách hàng thậm chí đã gửi gắm nơi đây phần mộ và bát hương của những con thú cưng của gia đình mình trong một khoảng đất rộng chừng hơn 700 mét vuông, nằm ngay bên cạnh ngôi nhà của ông Bảo Sinh.

 

         Cầu siêu xong còn đốt cả vàng mã cho Chó và Mèo.

 

Những ai đã có mặt tại cái địa chỉ độc đáo này vào đúng dịp ông Bảo Sinh làm Lễ cầu siêu cho các con vật vào ngày 3-1-2009 (có mời các nhà sư tụng kinh, có rất nhiều khách mời tới dự) mới thấy hết và thấm thía tấm lòng nhân hậu của gia chủ. Xung quanh khuôn viên là những bài thơ được 'Vè sĩ' Bảo Sinh đã sáng tác và tâm đắc dựng thành như những tấm bia để hàng ngày tự nhắc nhở chính mình và con cháu sống sao cho tốt đời, đẹp đạo.

 

  'Vè sĩ' Bảo Sinh (mặc đồ sáng, đứng giữa) và các khách quý đến dự lễ.

 

Có những chú Chó, chú Mèo gắn bó với chủ nhân nhiều năm rồi qua đời đã được đưa đến đây và hàng năm có những ngày cầu siêu như thế này để chủ nhân của chúng thắp nén hương như đối con người đối với con người.

 

Dường như ở 'Vương quốc' này, từng thước đất, con thú cũng có tình và cỏ cây hoa lá cũng có tâm hồn, cũng đáng được con người nâng niu chăm sóc…

 

Cảm ơn 'Vè sĩ' Bảo Sinh. Ông đã làm được những điều tưởng như đơn giản mà không ai dễ gì làm được. Đó phải chăng cũng là một nét đẹp văn hóa, mà ông đã góp cho Hà Nội ngàn năm văn hiến?

Hà Nội, ngày 3-1-2009

Thuỷ Hướng Dương

  (ĐT: 0904009155) 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: