Thứ năm, 25/04/2024,


Lễ Thượng lương đại hùng bảo điện chùa Thanh Vân (26/12/2013) 
Nhằm đúng ngày kỷ niệm 69 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam đầy ý nghĩa, Đại Lễ Thượng lương Đại hùng Bảo điện chùa Thanh Vân đã được Đảng bộ, Chính quyền và bà con nhân dân làng Tử La, xã Phú Nam An, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội long trọng tổ chức. Về dự Đại Lễ này có nhiều vị khách quý: Trung tướng, Anh hùng LLVTND Nguyễn Phúc Thanh, cựu Ủy viên TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Nguyễn Mạnh Can, cựu Phó Ban Tổ chức Trung ương Đảng; ông Lê Ngọc Hoàn, cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải… cùng hàng ngàn tăng ni, phật tử và bà con nhân dân đến từ khắp mọi miền đất nước.
 
Các đại biểu quan khách làm Lễ Chào cờ.
 
Theo ông Lê Ngọc Hoàn cho biết: Làng Tử La là một trong những ngôi làng Việt, cổ nằm bên bờ sông Đáy. Xa xưa, vùng đất này được gọi là làng Tía, thuộc tổng Văn La, trấn Sơn Nam, phủ Chương Đức. Từ mấy trăm năm trước, làng Tử La đã nổi tiếng vì không chỉ có ngôi đình và Lăng Quận công Chu Xuân Hán, mà còn có chùa Thanh Vân cổ kính. Tương truyền tên chùa là do một nàng công chúa đến tu ở nơi này đặt ra, với hàm ý ví von nơi này có bầu trời luôn trong xanh, cùng một thế giới thanh tịnh và hư vô đến huyền bí… Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, chùa Thanh Vân là nơi đơn vị T66, tức Ban Công tác Miền Tây, có nhiệm vụ giúp đỡ nước bạn Lào, sơ tán về làm việc tại đây. Thời gian đó, nhân dân làng Tử La đã có vinh dự được đón tiếp đồng chí Bí thư Xuân Thủy về thăm và làm việc tại chùa.
Nhưng do trải qua bao lần chiến tranh, loạn lạc và thăng trầm của lịch sử mà chùa Thanh Vân đã nhiều lần bị tàn phá, nhiều lần phải phục dựng và tôn tạo. Những năm 1996 – 2009, dân làng Tử La đã tự đóng góp tiền của để xây mới Nhà Tổ, Nhà Mẫu, Cổng Chùa và sửa chữa ngôi Tam Bảo. Tuy nhiên, việc xây dựng đó chỉ mang tính tự phát, chưa theo quy hoạch tổng thể và các công trình chỉ mang tính tạm thời, không bền vững lâu dài.
Cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội địa phương, thể theo nguyện vọng, nhu cầu tín ngưỡng văn hóa của bà con nhân dân; sau nhiều cuộc họp bàn dân chủ, cán bộ và nhân dân làng Tử La đã làm văn bản đệ trình các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, xin phép hưng công, phục dựng kiên cố cho ngôi Tam Bảo của chùa. Với sự đồng thuận cao của nhân dân, sự công đức, hằng tâm, hằng sản của bách gia trăm họ; đặc biệt là của ông Lê Ngọc Hoàn, một người con của làng Tử La và của thầy giáo Hoàng Hữu Sơn - một người đã có công phục dựng và tôn tạo hàng chục ngôi chùa nổi tiếng trên cả nước; đã đồng sức đồng lòng xây dựng ngôi Đại hùng Bảo điện chùa Thanh Vân kiên cố, bằng chất liệu bê tông cốt thép và gỗ tốt, với kinh phí lên tới hàng chục tỷ đồng, từ nguồn lực xã hội hóa.
CCB Bùi Nguyễn Hải Yến
 
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ LỄ THƯỢNG LƯƠNG
             ĐẠI HÙNG BẢO ĐIỆN CHÙA THANH VÂN
 
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: