Thứ sáu, 19/04/2024,


Phi công Mỹ ở Việt Nam - Cuốn sách nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn! (14/12/2013) 
Chiều 13-12-2013, với sự trợ giúp của Quỹ "Mãi mãi tuổi 20", Nhà xuất bản CAND và Gia đình cố Thượng tướng Đào Đình Luyện, tại Bảo tàng PK-KQ đã trang trong diễn ra buổi gặp mặt các CCB và giới thiệu tác phẩm “Phi công Mỹ ở Việt Nam” của Nhà văn Đặng Vương Hưng. Tới dự có Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐNDVN; Thiếu tướng Nguyễn Kim Cách, Phó Tư lệnh Chính trị Quân chủng PK-KQ; Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục III - Bộ Công an; Trung tướng, Anh hùng LLVTND Nguyễn Đức Soát, nguyên Tư lệnh Quân chủng PK-KQ; Trung tướng Anh hùng Phi công Vũ trụ Phạm Tuân, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục KT-CN Bộ Quốc phòng; Trung tướng, Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Phiệt, nguyên Phó Tư lệnh Chính trị Quân chủng PK-KQ... cùng nhiều các Tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp, các CCB của Quân đội và Công an; với sự chứng kiến của nhiều phóng viên báo chí, đại diện cho các báo, đài, cơ quan truyền thông của Trung ương và Thủ đô Hà Nội.
Tại buổi gặp mặt trang trọng này, Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng, Chủ tịch Hội đồng Quản lý “Quỹ Mãi mãi tuổi 20”, nguyên Tư lệnh Quân khu IV đã phát biểu khai mạc; Thiếu tướng Phạm Văn Dần, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục III - Bộ Công an đã đọc lời đề dẫn tác phẩm và nhấn mạnh: Phi công Mỹ ở Việt Nam - Cuốn sách nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn!
LBVN xin giới thiệu bài viết của Thiếu tướng Phạm Văn Dần và chùm ảnh về sự kiện nêu trên.
 
Toàn cảnh buổi giới thiệu sách (nhìn từ trên sân khấu xuống)
Một tiết mục văn nghệ chào mừng với sự tham gia của "tứ tấu" đặc biệt (từ trái qua): NSƯT Thanh Vinh, Trung tướng AHLLVTND Nguyễn Văn Phiệt, NSND Quang Thọ, Trung tướng AHLLVTND Nguyễn Đức Soát và NSƯT Dương Minh Đức...
Vấn đề “Tù binh Phi công Mỹ ở Việt Nam” từ lâu đã được dư luận Mỹ và cả thế giới đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, bởi nhiều lý do liên quan đến bí mật quân sự, đến công tác ngoại giao và an ninh quốc gia… mà đề tài này trong suốt một thời gian dài khi đất nước có chiến tranh, nhất là trong Kháng chiến chống Mỹ, luôn được các tác giả Việt Nam coi là “nhạy cảm” và rất ít được nói đến trong các tác phẩm phát hành công khai.
Theo tinh thần của Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại Hòa bình ở Việt Nam, năm 1973, hàng trăm tù binh Phi công Mỹ đã được Chính phủ Việt Nam trao trả cho Chính phủ Hoa Kỳ tại sân bay Gia Lâm - Hà Nội. Đã hơn 40 năm trôi qua (1973 - 2013) nhưng sự thật về những “Phi công Mỹ ở Việt Nam” dường như vẫn là một câu hỏi lớn, mà chúng ta còn nợ câu trả lời cho các thế hệ bạn đọc hôm nay.
Ngay sau khi chiến tranh kết thúc, cùng với việc xây dựng đất nước trong hoà bình, với truyền thống nhân đạo, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam đã tích cực hợp tác với phía Hoa Kỳ để tổ chức các cuộc tìm kiếm những người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam. Nhiều bộ hài cốt Phi công Mỹ đã được tìm thấy, xác định rõ danh tính và bàn giao cho phía Hoa Kỳ.
Nhu cầu của bạn đọc luôn mong muốn được tìm hiểu sự thật và khám phá những bí mật của lịch sử, trong đó có vấn đề “Tù binh Phi công Mỹ”. Ví dụ: Viên Phi công Mỹ nào bị bắn rơi đầu tiên ở Việt Nam? Lãnh tụ Hồ Chí Minh đã quan tâm chỉ đạo việc này ra sao? Trong thời gian chiến tranh, Phi công Mỹ bị bắn rơi ở Việt Nam, bị bắt làm tù binh đã được giam giữ ở những đâu? Họ được ăn ở, sinh hoạt và đối xử như thế nào? Đặc biệt, Lầu Năm Góc đã tổ chức một cuộc tập kích đường không quy mô và rất kỳ công để giải cứu tù binh Phi công Mỹ, nhưng bất thành ra sao? Kỷ niệm tròn 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, còn những điều bí mật “động trời” nào vẫn chưa nói đến, cần làm sáng tỏ?...
Nhà văn Đặng Vương Hưng, tác giả của cuốn sách này, từng là một nhà báo chuyên viết phóng sự và tư liệu về đề tài chiến tranh. Ông là tác giả ý tưởng, người khởi xướng và trực tiếp tổ chức nhiều cuộc vận động độc đáo: Sưu tầm và Giới thiệu những kỷ vật kháng chiến (2008 - 2010) của Bộ Quốc phòng; Sưu tầm và Tuyên truyền Kỷ vật lịch sử Công an nhân dân (2012 - 2015) của Bộ Công an... Do yêu cầu công việc, tác giả đã có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với nhiều nhân chứng, tài liệu “tuyệt mật” một thời của cả phía Việt Nam và phía Mỹ.
Với mong muốn cung cấp cho bạn đọc một số thông tin “hậu trường chính trị”, nhưng lại mang tính “bên lề sân cỏ”, góp phần “giải mã” cho những bí mật nêu trên, Nhà văn Đặng Vương Hưng đã dành tâm huyết nhiều năm để hoàn thành cuốn sách này, với những chi tiết đời thường thú vị, nhưng mang tính nhân đạo và nhân văn sâu sắc.
Ví dụ, phần tác giả viết về di tích nhà tù Hỏa Lò, được tóm tắt giới thiệu như sau: Trong kháng chiến chống Mỹ, hàng chục năm liên tục, nơi đây được coi là một trong những địa chỉ được bảo vệ nghiêm ngặt và bí mật nhất ở Hà Nội. Đó là nơi đã từng giam giữ hàng trăm Phi công Mỹ bị bắt trong chiến tranh Việt Nam. Nhưng không phải ai cũng hiểu được “sự thật đằng sau bức tường đá” một thời: Cơ cấu tổ chức của trại tù binh Phi công Mỹ ở Hỏa Lò hồi ấy như thế nào? Có phải tù binh Phi công Mỹ tại Hỏa Lò được ăn uống theo chế độ “đặc táo”? Họ được tạo điều kiện chơi thể thao, thưởng thức văn nghệ, tham quan danh lam thắng cảnh của Thủ đô ra sao? Những tù binh Phi công Mỹ nào đã được mời tham gia đóng phim cho Việt Nam? Và cả chuyện một nữ tù binh duy nhất ở Hoả Lò, xinh đẹp, đỏng đảnh với bức thư gửi ông Trưởng trại để xin… nuôi một con mèo!
Và ví dụ, phần viết về sự tham chiến bí mật của các Phi công Mỹ cùng với quân đội Pháp tại Điện Biên Phủnăm 1954: Từ đầu thập niên 50 của thế kỷ XX, đặc biệt là dưới thời Tổng thống D.Eisenhower, chính quyền Mỹ đã bí mật chi hàng tỷ đôla hậu thuẫn cho cuộc chiến tranh Đông Dương. Hàng trăm máy bay Mỹ được xóa phù hiệu để sơn cờ Pháp. Họ lập “cầu hàng không” chuyên chở hàng ngàn tấn vũ khí và hàng hóa tiếp tế cho Điện Biên Phủ. Thậm chí, trước khi tập đoàn cứ điểm này bị thất thủ, Bộ Quốc phòng Mỹ đã xây dựng một kế hoạch tuyệt mật: Ném 3 quả bom nguyên tử xuống Điện Biên Phủ, để tiêu diệt toàn bộ quân đội Việt Minh tại đây… Nhưng vì sao âm mưu của họ lại bất thành? Câu trả lời cũng đã có trong cuốn sách này.
Trên tinh thần tôn trọng sự thật của lịch sử, Nhà văn Đặng Vương Hưng đã cố gắng cung cấp cho bạn đọc cái nhìn trung thực, khách quan và từ nhiều phía. Trong cuốn sách này, ngoài phần nội dung chính: Bác Hồ với những Phi công Mỹ đầu tiên ở Việt Nam; Sự thật về cuộc tập kích cứu Phi công Mỹ tại Sơn Tây năm 1970; Những phi công Mỹ tham chiến ở Điện Biên Phủ và bí ẩn “Chiến dịch Kền kền” ném bom nguyên tử...; Tù binh Mỹ ở Hỏa Lò và những bí mật cần được “giải mã”... chúng tôi có đưa thêm phần phụ lục “Những góc nhìn từ nhiều phía, khi kẻ thù trở thành... bè bạn”… gồm một số bài viết về Phi công Mỹ ở Việt Nam đã đăng tải trên báo chí, do các đồng nghiệp thực hiện. Và lần đầu tiên, chúng tôi biên soạn đưa vào cuốn sách một tài liệu hết sức thú vị: Bức thư của Đại tướng Ronald Robert Fogleman, cựu Chỉ huy trưởng Lực lượng Không quân Mỹ, gửi Trung tá Trần Sự, nguyên Chỉ huy trưởng Mặt trận Quảng Bình (1968), với nội dung như một lời xin lỗi muộn mằn người dân Việt Nam sau chiến tranh. Một số tư liệu và ảnh trong cuốn sách, được tác giả sưu tầm từ nguồn Từ điển bách khoa toàn thư mở Wikipedia. Đặc biệt là phần ảnh tư liệu minh họa do Đại tá Trần Trọng Duyệt, nguyên Trại trưởng Trại giam Tù binh Mỹ cung cấp; tài liệu của ông Đặng Xuân Xiêm, nguyên Quản giáo Trại giam tù binh Phi công Mỹ gửi tặng; tài liệu của thân nhân gia đình cố Thượng tướng Đào Đình Luyện và của Đồng đền Đặng Thị Mát ở Ba Vì bổ sung...
Đầu năm 2010, “Phi công Mỹ ở Việt Nam” đã được in thử nghiệm với số lượng hạn chế, để phát hành mang tính thăm dò ý kiến bạn đọc. Trân trọng cảm ơn Hội đồng Quản lý Quỹ Mãi mãi tuổi 20, Bảo tàng Phòng không- Không quân, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III, các cơ quan chức năng, các nhà nghiên cứu, sưu tầm và đồng nghiệp đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu, ủng hộ và giúp đỡ để bản in chính thức cuốn sách này được ra mắt độc giả. Đây là một món quà rất ý nghĩa, nhân kỷ niệm tròn 40 năm sự kiện trao trả tù binh Phi công Mỹ bị bắt trong chiến tranh Việt Nam (1973 - 2013); tiến tới kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 60 năm Giải phóng Thủ đô (1954 – 2014)… So với bản in thử nghiệm 2010, phiên bản mới ấn hành 2014 này đã được sửa chữa và bổ sung thêm nhiều trang; đặc biệt, là phần tư liệu về “Người anh cả” của Lực lượng Phi công tiêm kích Việt Nam; về sự can thiệp bí mật và âm mưu ném bom nguyên tử của Không quân Mỹ tại Điện Biên Phủ... Khổ sách cũng được trình bày lớn hơn và bìa sách có cả nội dung giới thiệu tóm tắt bằng Anh ngữ.
Tuy nhiên, vì Phi công Mỹ ở Việt Nam là một vấn đề lớn, mà lại được gói gọn trong một cuốn sách nhỏ, nên mặc dù Tác giả và Nhà xuất bản đã cố gắng hết mức, nhưng chắc chắn vẫn không thể tránh khỏi những khiếm khuyết.
Chúng tôi kính mong được các cơ quan chức năng, các nhà nghiên cứu, nhà sưu tầm, các đồng nghiệp và quý độc giả tiếp tục góp ý, bổ sung thêm để những lần tái bản tới, cuốn sách sẽ phục vụ bạn đọc tốt hơn nữa!          
            Thiếu tướng PHẠM VĂN DẦN
          (Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục III - Bộ Công an)
 
CHÙM ẢNH VỀ SỰ KIỆN RA MẮT TÁC PHẨM MỚI
“PHI CÔNG MỸ Ở VIỆT NAM” - PHIÊN BẢN 2014


        Trung tướng, TSKH, Anh hùng LLVTND Đoàn Sinh Hưởng, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ "Mãi mãi tuổi 20", Nguyên Tư lệnh Quân khu IV, đọc lời khai mạc.

        Từ trái qua phải: Trung tướng Võ Văn Tuấn, Trung tướng Nguyễn Đức Soát, DS Doãn Thị Trâm (mẹ của AHLS Đặng Thùy Trâm) và cụ Lê Việt Tiến, nguyên Phó Ty Công an Hà Tây (nhân chứng của Vụ tập kích Sơn Tây năm 1970).
         Từ trái qua: Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục III và Thiếu tướng Phạm Văn Dần, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục III - Bộ Công an tại buổi giới thiệu "Phi công Mỹ ở Việt Nam".
 
         Từ trái qua: Đại tá Đào Chí Công (đại diện gia đình cố Thượng tướng Đào Đình Luyện); Đại tá, Nhà văn Phùng Thiên Tân (Giám đốc - Tổng Biên tập NXB CAND); Thiếu tướng Nguyễn Kim Cách và Trung tướng, Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Phiệt.
        Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ "Mãi mãi tuổi 20", Giám đốc Nhà xuất bản CAND và Tác giả Đặng Vương Hưng trao tặng sách tượng trưng cho Lãnh đạo Quân chủng Phòng không - Không quân.
Những bạn đọc tham dự Lễ ra mắt "Phi công Mỹ ở Việt Nam" - Phiên bản 2014...
Họa sĩ Nghiêm Xuân Thành, người trình bày bìa cho cuốn sách "Phi công Mỹ ở Việt Nam".
Từ trái qua: Anh hùng Phi công vũ trụ Phạm Tuân, NTK Phạm Thị Lý, CCB Bùi Nguyễn Hải Yến.
Thủ đền Đặng Thị Mát (Ba Vì) và Phó chủ tịch Quỹ "Mãi mãi tuổi 20" Trần Hồng Dung.
Nhà văn Đặng Vương Hưng bên người thân và những bó hoa tươi.
           Đại tá Trần Trọng Duyệt (cựu Trại trưởng tù binh Mỹ tại Hỏa Lò) và CCB Trương Công Đạo: Vẫn còn nhiều chí tiết hấp dẫn thú vị về đề tài "Phi công Mỹ ở Việt Nam" có thể được bổ sung vào cuốn sách trong thời gian tới...
Cán bộ, chiến sĩ Nhà xuất bản CAND đón tiếp Đại biểu khách mời và Báo chí...
Các phóng viên báo chí tác nghiệp bên ngoài hội trường tổ chức sự kiện...
Nhà văn Đặng Vương Hưng và Trung tướng Anh hùng Phi công Vũ trụ Phạm Tuân.
Màn đồng ca "Mãi mãi tuổi 20" do các CCB và Đoàn viên thanh niên NXB CAND cùng thực hiện...
Bài và ảnh: Hồng Dung - Minh Đạt
 

 
CUỐN SÁCH SẼ ĐƯỢC CHUYỂN PHÁT NHANH
 THEO YÊU CẦU CỦA BẠN ĐỌC TRÊN CẢ NƯỚC!
 
Với đề tài độc đáo, tư liệu phong phú và cách viết hấp dẫn, “Phi công Mỹ ở Việt Nam” là một trong những cuốn sách được tìm đọc nhiều nhất của Nhà văn Đặng Vương Hưng.
Để tác phẩm được tiếp cận nhanh nhất và tiện lợi nhất tới bạn đọc, tác giả cuốn sách đã quyết định chọn phương pháp phát hành qua kênh chuyển phát nhanh của hệ thống bưu điện; bằng cách thiết kế thêm áo bọc – kiêm bì thư cho mỗi cuốn sách, đồng thời cho thông báo công khai như bảng đóng khung trên.
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  Trần Thị Thanh Liêm - thanhliemdainam@yahoo.com - 0987641698 - Ngành tiếng Trung Đại học Đại Nam 56 Vũ Trọng Phụng Hà Nội  (Ngày 16/12/2013 12:10:33)

Sách hay, ảnh đẹp, buổi họp báo thành công tốt đẹp. T/M BBT Lucbat.vn chúng tôi xin chúc mừng nhà văn Đặng Vương Hưng!
Chúc anh thơ văn lai láng, gia đình hạnh phúc, sự nghiệp thành công hơn nữa, nhiều sức khoẻ và nhiều may mắn!
Chúc tình thi hữu lucbat.vn luôn gắn bó bền chặt!
TTTL
http://tiengtrungdainam.com

Các bài khác: