Thứ sáu, 29/03/2024,


Anh Quân: Không muốn tạo ra Mỹ Linh thứ 2 (31/12/2008) 

Những ca sĩ trẻ đến với nhạc sĩ Anh Quân - Huy Tuấn không ít người hát giống Mỹ Linh nên thường bị nghĩ rằng hai nhạc sĩ cố tình tạo bản sao...

 

Người tạo ra Mỹ Linh

 

Trước khi kết hôn với nhạc sĩ Anh Quân, ca sĩ Mỹ Linh đã được đón nhận như một ngôi sao mới của âm nhạc đương đại Việt Nam. Tuy nhiên, sự nghiệp của cô có những bước đi riêng và mạnh mẽ hơn kể từ sau album Tóc ngắn (1999) do ê-kíp của nhạc sĩ Anh Quân thực hiện .

Từ đó, Mỹ Linh đều đặn đưa ra những sản phẩm khẳng định đẳng cấp của mình trong âm nhạc và cô được ngợi ca bằng danh xưng Diva. Thành công của Mỹ Linh bên cạnh ê-kíp vững chắc Anh Quân - Huy Tuấn như một thương hiệu lớn bảo chứng cho những sản phẩm chất lượng cao. Ngược lại, chính thương hiệu này cũng là áp lực rất lớn khi hai nhạc sĩ Anh Quân - Huy Tuấn làm việc với ca sĩ khác.

 

* Từ sau album Tóc ngắn của Mỹ Linh đến nay, anh và những người cộng sự của mình vẫn đang trung thành với một thể loại nhạc?

 

- Ở nước ngoài, từ những trường PTCS, PTTH, Cao đẳng hay Đại học đều có những dàn nhạc và học sinh đều được học một loại nhạc cụ. Họ có ban nhạc, dàn nhạc trong đó. Họ hiểu rất rõ về âm nhạc và vì thế họ biết cách nghe những dòng nhạc có trình độ. Chúng tôi, những người làm nhạc không muốn có chuyện quá cực đoan ở đây. Chúng tôi chỉ mong muốn một điều là khán giả biết mình muốn gì, thích nghe loại nhạc nào, cái nào hay và cái nào dở. Chứ chúng tôi không bảo mình là đẳng cấp. Nhưng chúng tôi có một dòng nhạc để theo đuổi và chúng tôi mong mọi người biết đó là dòng nhạc gì, tại sao phải nghe nó, tại sao lại có vấn đề khi nghe nó.

 

* Từ đó đến nay cũng hơn chục năm, anh phát triển dòng nhạc của mình như thế nào?

 

- Chúng tôi nói mình theo dòng nhạc này, không có nghĩa là đĩa nào của chúng tôi cũng là như thế, nó cũng có kết hợp rất nhiều thứ. Đĩa đầu Tóc ngắn sau đó là Tóc ngắn 2, Made in VN, Chat với Mozart, Để tình yêu hát… Tất cả những đĩa đó đều có sự khác nhau, nó có sự phát triển của nó. Trong một dòng nhạc chúng ta có thể phát triển nhiều thứ, có thể lấy những chất liệu khác vào, còn phần chính vẫn nằm trong dòng nhạc đó.

 

* Sự bứt phá của anh trong dòng nhạc mà anh đã chọn là gì?

 

- Dòng nhạc chúng tôi theo đuổi là sự kết hợp nhiều dòng nhạc khác nhau. Nó có một chút nhạc rap, một chút nhạc của người da đen. Đây là thể loại được quốc tế hóa, tất cả các album nổi tiếng bây giờ hoặc ca sĩ muốn nổi tiếng họ đều dùng dòng nhạc này, vì nó có rất nhiều đất cho ca sĩ thể hiện. Chính vì thế tôi lựa chọn dòng nhạc này giới thiệu cho VN trong thời gian đó. Dòng nhạc nhẹ của mình lúc trước thật ra rất lung tung, không đi theo phong cách nào. Bây giờ có rất nhiều người, nhạc công lẫn nhạc sĩ đều theo phong cách này và chúng tôi rất tự hào vì điều đó.

 

* Dòng nhạc của anh anh đang theo đuổi có đứng ngoài thị trường không?

 

- Như tôi đã nói ngay từ đầu, dòng nhạc nào cũng hay miễn là chúng ta phải làm hay. Dòng nhạc dân ca hay thị trường rất hay nếu chúng ta làm hay, làm chuẩn. Ở nước ngoài, ví dụ như người rất nổi tiếng là Britney Spears, đang hát dòng nhạc thị trường, dòng nhạc thời trang cho lứa tuổi mới lớn. Nhưng người ta làm hay. Còn dòng nhạc thị trường ở đây thì rất... dở! Chúng ta làm rất ẩu, rất cẩu thả từ thu thanh, ca sĩ, phối khí. Tôi đã nghe tất cả các loại nhạc từ cổ điển, rock đến nhạc linh tinh bây giờ… Nếu làm hay thì thể loại nào cũng có nhạc, có đối tượng.

 

Từ Mỹ Linh đến các ca sĩ trẻ

 

* Khi làm việc với các ca sĩ khác, anh có áp đặt các tiêu chuẩn của mình với họ?

 

- Phần lớn các ca sĩ, ngoại trừ Mỹ Linh đã có sự nghiệp lẫy lừng, khi gặp chúng tôi vẫn là các ca sĩ trẻ mới vào nghề. Lúc họ bắt đầu làm việc với chúng tôi hoàn toàn là trang giấy trắng. Giai đoạn đầu đối với chúng tôi – những nhà sản xuất – rất quan trọng. Kỹ thuật đầu tiên gần như quyết định sự nghiệp của ca sĩ sau này. Do đó, khi họ mới đến thì sự áp đặt của chúng tôi đương nhiên cũng nhiều vì chúng tôi muốn hướng họ đến điều gì tốt nhất cho giọng hát, cá tính của họ.

Nhưng tôi nghĩ sau đó họ sẽ có kinh nghiệm riêng của mình trong dòng nhạc đó và trong dòng nhạc chúng tôi muốn họ theo đuổi, dần dần họ sẽ có cách riêng của mình, cá tính riêng của họ cũng sẽ dần bộc lộ. Lý do tại sao đến giờ chúng tôi vẫn làm loại nhạc đó vì tôi nghĩ chúng tôi vẫn là người mới. Bởi vì một dòng nhạc muốn theo đuổi tận cùng phải tốn rất nhiều thời gian, vì khi biết rồi thì cần phải hiểu và đối với ca sĩ thì còn cần nhiều thời gian hơn để họ thể hiện cá tính của mình vào đó.

 

                  

              Ca sĩ Phương Anh chọn nhạc sĩ Anh Quân - Huy Tuấn thực hiện hai album

Ca sĩ Phương Anh: Phương Anh chưa từng nghĩ là mình sẽ dẫm chân vào chị Linh hay là mình phải giống gì đó của chị Linh. Phương Anh chỉ nghĩ đơn thuần là hai anh là người có tên tuổi và giỏi, nên muốn được làm việc với 2 anh. Lúc đầu Phương Anh nghĩ là mình cứ thử, nếu hợp tác không được hoặc Phương Anh không theo được thì sẽ chuyển hướng khác. Nhưng sau album đầu tiên Phương Anh thấy nên tiếp tục làm việc với các anh. Và Phương Anh xác định mình là chính mình chứ không phải một ca sĩ đàn chị nào khác.

* Khi ca sĩ đến với anh, họ nghĩ rằng sẽ thành công như Mỹ Linh nên nhạc của họ cũng nghe giông giống Mỹ Linh?

 

- Chúng tôi muốn tạo ra sản phẩm để các ca sĩ trẻ học tập và bất kỳ ai đến làm việc với chúng tôi đều để ý xem có giống Mỹ Linh hay không. Tất nhiên trong quá trình làm việc, chúng tôi tránh tối đa chuyện ấy. Tôi để ý rất kỹ, nhưng chúng tôi không thể bắt họ biến đen thành trắng được, tự ca sĩ phải tự nhận ra điều ấy. Tôi chỉ là người giúp họ phát triển ca tính của họ chứ không bắt họ theo đuổi một kiểu nào cả. Như thế chúng ta sẽ trở thành “sao y bản chính” mà tôi không có ý định tạo ra Mỹ Linh thứ 2.

 

May mắn vì làm chồng của một Diva

 

* Mỹ Linh là một ca sĩ có đẳng cấp cao trong làng nghệ thuật. Làm việc với Mỹ Linh anh có cảm thấy áp lực?

 

- Công việc hay bất cứ ngành nghề nào cũng có áp lực, mình đều mong muốn các sản phẩm sau phải tốt, hay hơn sản phẩm trước. Không phải vì thế mà tôi bỏ qua vấn đề cốt yếu: đó là phải hay. Tôi không đánh giá cao các album cá tính, lạ mà không hay. Thật ra dòng nhạc chúng tôi theo đuổi là một dòng nhạc hay vì giai điệu đẹp, tình cảm, lãng mạn. Hai vợ chồng làm cùng nghề có mặt tốt và xấu. Lúc nào cũng phải dính với nhau, tôi là người trực tiếp sản xuất các sản phẩm của Mỹ Linh, lo từ A tới Z. Có người hỏi tôi có một người vợ nổi tiếng như thế có sợ bị lép vế không? Thật ra công việc của chúng tôi rất rõ ràng, giống như trong điện ảnh thôi, tôi là đạo diễn, Mỹ Linh là diễn viên. Sau công việc là gia đình. Rất may là hai chúng tôi đều phân biệt rõ ràng. Tất cả cố gắng cuối cùng phải dành cho gia đình.

Vậy có thể hiểu là trong công việc anh là người quyết định, trong gia đình chị Linh là người quyết định?

Cũng không hẳn là như vậy, trong công việc Linh cũng là người quyết định nhiều thứ. Chỉ có đường hướng như thế nào, cách thực hiện ra sao, cấp bậc, mức độ của các album… thì cả tôi, Mỹ Linh và Huy Tuấn cùng quyết định. Trong công việc hay cuộc sống, nếu một người quyết định không bao giờ tốt cả, nên cả hai cùng quyết định hoặc là người kia phải đồng ý.

 

                

                            Mỹ Linh - Anh Quân trên sân khấu

 

* Ở ngoài là một người nổi tiếng, vậy trong gia đình, Mỹ Linh có mang hình ảnh lớn của mình vào hay không?

 

- Chuyện này chúng tôi cũng đã xác định, thống nhất với nhau từ trước. Về đến nhà, sự nghiệp chính là gia đình, khi bước tới cổng thì "Sao" phải vứt bỏ bên ngoài, để làm nghĩa vụ một phụ nữ, một đàn ông của gia đình. Và chúng tôi đã thực hiện tốt đẹp điều đó. Cả tôi và Linh đều nghĩ tới gốc gác của mình, chúng tôi từ đâu mà lên và tốt nhất là nên làm người bình thường. Nếu đem chuyện "Sao", cô là ca sĩ lớn, tôi là nhạc sĩ lớn về đến gia đình thì các con là người phải chịu điều ấy đầu tiên. Những đứa trẻ của gia đình tôi phải được phát triển như những đứa trẻ bình thường.

 

* Ai cũng biết anh đã có con riêng, còn chị Linh đến với anh khi chưa có gia đình. Anh có nghĩ khi quyết định lấy nhau, Mỹ Linh là người dũng cảm không vào thời điểm lúc đó?

 

- Tôi nghĩ đó là quyết định dũng cảm. Mẹ Linh nói một câu mà tôi rất cảm động: “Quân có yêu con nó thì nó mới yêu vợ được, nên mẹ nghĩ là con lấy người này được”. Tôi là người rất yêu con. Anna từ bé đã về luôn với tôi. Khi chưa có Linh một mình tôi chăm sóc Anna. Tôi nghĩ là duyên số thôi, Linh cũng chưa hề nghĩ là mình sẽ lấy một người có con riêng. Thứ hai cũng bởi tình yêu của Linh và tình yêu của tôi với con của mình.

 

* Mỹ Linh đối xử với Anna rất tốt và làm nhiều người ngưỡng mộ? Còn anh, anh thấy thế nào?

 

- Rất may cho cả Anna và Linh đã gặp nhau. Anna là một đứa trẻ dễ thương, còn Linh là người rộng lượng. Cả hai đều có tình cảm thật. Anna bây giờ đã lớn, biết suy nghĩ. Bây giờ khi có chuyện gì lại nói với Linh trước. Những tình cảm Linh dành cho Anna là tình cảm chân thật. Sự chân thật này không phải cố gắng mà có được, không thể giả tạo được. Tôi cảm thấy mình may mắn.

 

Thanh Chung thực hiện

(Nguồn: VietNamNet)

 

 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: