Thứ bảy, 20/04/2024,


Lê Châu Đạo - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh “nông dân” (17/09/2013) 
NSNA Lê Châu Đạo sinh năm 1957, là hội viên Hội NSNA Việt Nam, hiện anh đang sinh hoạt tại Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Phú Yên.

Lê Châu Đạo đến với nghề nhiếp ảnh hơi muộn so với nhiều người khác. Anh kể, cuối những năm 90 của thế kỷ trước anh là một nông dân thực thụ, tình cờ có người quen cho xem máy ảnh chụp chơi. Rồi sau đó, khi đã ở tuổi 43 tuổi anh mới góp được hơn 2 triệu đồng mua chiếc máy ảnh đầu tiên và học “mót” nghề chụp ảnh dịch vụ để mưu sinh.

Trong một lần đi làm ảnh, Lê Châu Đạo gặp nghệ sĩ Võ Trung Thu, hội viên Chi hội Nhiếp ảnh của Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên và được gợi ý nên kết hợp làm dịch vụ và chụp ảnh nghệ thuật. Được đàn anh giúp đỡ, từng bước Lê Châu Đạo mê dần ảnh nghệ thuật.

 

 

Cái nhìn 1 - tác giả: Lê Châu Đạo

 

Năm 1998, nghệ sĩ “nông dân” Lê Châu Đạo tham gia Câu lạc bộ Nhiếp ảnh của tỉnh. Được bè bạn giúp đỡ và được “người thầy” Võ Trung Thu chân thành hướng dẫn, chỉ 1 năm sau tham gia Liên hoan ảnh khu vực Nam miền Trung và Tây nguyên do Phú Yên đăng cai, lần đầu tiên anh có tác phẩm “Bình minh đầm Ô Loan” được trưng bày triển lãm. Như có chất men nghệ thuật nên anh đi sáng tác và tham gia nhiều cuộc thi hơn. Đến năm 2004 anh đủ điểm và được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam kết nạp vào Hội. Năm 2005, Lê Châu Đạo đã có tác phẩm đầu tiên “Công việc thầm lặng” được giải thưởng quốc tế (Bằng Danh dự FIAP). Cứ như thế, Lê Châu Đạo cần cù sáng tạo... Trong vòng 10 năm đến với nhiếp ảnh nghệ thuật, anh đã gặt hái hơn 212 giải thưởng trong nước và quốc tế, trong đó có 66 giải của Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật Quốc tế (FIAP) gồm 23 Huy chương Vàng, 22 Huy chương Bạc, 21 Huy chương Đồng cùng với 8 cúp Vàng, Bạc, Đồng và hơn 500 tác phẩm của Lê Châu Đạo được chọn triển lãm tại nhiều nước trên thế giới.

 

Trẻ thơ 06 - tác giả: Lê Châu Đạo

 

Năm 2012, NSNA Lê Châu Đạo gặt hái được hơn 74 giải trong các cuộc thi ảnh quốc tế. Trong đó tại cuộc thi ảnh quốc tế kỹ thuật số lần thứ 2 do Hội Nhiếp ảnh Việt - Mỹ (VNUSPA) tổ chức, Lê Châu Đạo đã giành3 giải gồm Huy chương Bạc VNUSPA với tác phẩm “Nhìn 1” cùng 2 bằng Danh dự FIAP với tác phẩm “Buổi sáng trên sông” và tác phẩm “Nhìn 4”. Từ đầu năm 2013 đến nay, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Châu Đạo đã ẵmtrên 20 giải, trong đó 4 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 4 Huy chương Đồng và 24 Bằng Danh dự. Đáng kể, tại cuộc thi ảnh vòng quốc tế lần thứ 1 tại các thành phố Hy Lạp năm 2013, tác phẩm màu “Nhìn 4” của Lê Châu Đạo giành Huy chương Vàng PSA Salon thành phố Rhogos và Bằng Danh dự HPSC Salon thành phố Mykonosl. Còn trong cuộc thi ảnh quốc tế lần thứ 1 Cheltenham 2013 tại Anh Quốc, Lê Châu Đạo đoạt Huy chương đồng FIAP với tác phẩm “Nhìn 1”, tác phẩm “Đường khó” đoạt Huy chương Vàng PSA 2013 Andia. Trước đó, trong cuộc thi ảnh quốc tế lần I “Ciudad de Villajoyosa” tại Vương quốc Tây Ban Nha, NSNA Lê Châu Đạo đã đoạt Huy chương Đồng FIAP với tác phẩm “Cái nhìn 4”.

 

Đường về - tác giả: Lê Châu Đạo

 

Đối với bạn bè, nhất là người mới làm quen với ảnh nghệ thuật, nghệ sĩ Lê Châu Đạo đã không “dấu” nghề. Có ít nhiều kinh nghiệm ông đều chia sẻ để anh  em cùng trao đổi, học tập. Có lẽ từ việc tâm huyết với nghề, đam mê với ảnh nghệ thuật và nhất là muốn quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới, nghệ sĩ “nông dân” Lê Châu Đạo luôn dành thời gian đi cơ sở. Nghề dịch vụ ảnh để lo cơm áo, gạo tiền cho gia đình, nhưng không vì thế mà trong ông vơi đi niềm say mê tìm những khoảnh khắc vàng. Ông tâm sự: “Cuộc đời hạnh phúc là được đi nhiều và ghi lại những khoảnh khắc đẹp”. Vừa rồi, ông đã đi một vòng bằng xe máy hàng trăm cây số tới vùng sâu, vùng xa trong khu vực Tây Nguyên. Phải chăng, sau những chuyến đi như thế, ông đã có thêm những “mùa vàng trên những cánh đồng xa”, có những mẻ lưới “bạc” trong hành trình ra biển lớn tới các châu lục.

Phan Văn Toàn

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: