Thứ bảy, 27/04/2024,


Khởi công phục dựng đình Văn Lai – Ba Vì (15/09/2013) 

 

Là một trong 7 xã miền núi của huyện Ba Vì, TP. Hà Nội, Ba Trại có diện tích khoảng 36 km2. Dân số toàn xã trên 13.000 người, với 2 dân tộc chủ yếu là Kinh và Mường. Xưa vùng đất này thuộc huyện Bất Bạt, tỉnh Sơn Tây cũ, ngày nay thuộc huyện Ba Vì – Thủ đô Hà Nội, nằm dưới chân phía bắc núi Ba Vì. Phía Đông giáp Tản Lĩnh, phía Bắc giáp xã Cẩm Lĩnh, phía Tây giáp xã Thuần Mỹ.
 
 
Xã Ba Trại nằm giữa hai con đường Tỉnh lộ, đường 87 Sơn Tây - Đá Chông và đường 88 Sơn Tây - Bất Bạt. Đường 87 đi qua xã từ phía Đông - Nam qua các xóm Chằm Mè - Trung Sơn tiếp giáp đường 89 tại Đá Chông. Đường 89 chạy song song với sông Đà qua địa phận xã thuộc địa phận xã Thuần Mỹ. Đường 88 đi qua xã ở phía Bắc và cũng là gianh giới giữa Ba Trại với Cẩm Lĩnh.
Là địa phương có truyền thống văn hóa đặc sắc, mang đậm nét bản sắc văn hóa của dân tộc Mường. Với truyền thống lịch sử Cách mạng đấu tranh kiên cường bất khuất, năm 2001 Ba Trại đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ kháng chiến chống Pháp.
Cũng như bao làng quê khác, để phục vụ cho mục đích sinh hoạt và nhu cầu văn hóa tín ngưỡng của nhân dân, trước thế kỷ 19 Ba Trại đã xây dựng tới 27 ngôi đình, nổi tiếng như Đình Dân và Đình Văn Lại. Xã cũng từng có 2 ngôi chùa ở Gò Chùa và chùa ở xóm Trung Thượng. Tuy nhiên, trải qua bao thăng trầm của thời gian và lịch sử, đặc biệt là sự tàn phá của Thực dân Pháp, toàn bộ số đình và chùa của Ba Trại đều không còn nữa.
Thể theo nguyện vọng tha thiết của của cán bộ nhân dân địa phương trong việc phục dựng, tôn tại lại Đình – Chùa của xã, với mục đích bảo tồn và gìn giữ những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc, tôn thờ các vị thần, những người có công xây dựng nên làng xã, những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống nơi đây; đồng thời, có nơi để sinh hoạt văn hóa tinh thần, tâm linh của nhân dân… UBND huyện Ba Vì đã quyết định phê duyệt báo cáo KTKTXD Đình – Chùa Văn Lại xã Ba Trại. Quyết định này đã được người dân đồng thuận ủng hộ. Đặc biệt, 12 hộ dân ở thôn 8 đã hiến tặng gần 4.000 m2 đất; trong đó, tiêu biểu là gia đình bà Nguyễn Thị Hoa đã hiến tặng 530 m2.
Đình – Chùa Văn Lai vừa được khởi công xây dựng với kinh phí dự kiến trên 14 tỷ đồng, chủ yếu do Thủ đền Đặng Thị Mát – Giám đốc Trung tâm UNESCO Bảo tồn di tích lịch sử văn hóa Ba Vì đầu tư; đã được long trọng làm Lễ Động thổ sáng nay, ngày 15/9/2013; với dự chứng kiến của lãnh đạo chính quyền địa phương và đông đảo bà con nhân dân trong xã.
Lục Bát Việt Nam xin giới thiệu chùm ảnh về sự kiện nêu trên…
 
Một tiêt mục văn nghệ chào mừng của bà con nhân dân

Thủ đền Đặng Thị Mát - Nhà đầu tư chính của công trình

Đánh trống và chiêng chuẩn bị làm lễ động thổ

Lễ Dâng hương chuận bị động thổ

Các đại biểu cùng tham gia Lễ Động thổ khởi công

Nhiều người dân và khách mời tham gia công đức...
 
Đặng Hải Yến (thực hiện)
 
Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: