Thứ sáu, 26/04/2024,


Đĩa than trở lại (19/08/2013) 

(CATP) Quay về gìn giữ những giá trị xưa cũ trong cả tác phẩm và kỹ thuật thu âm - phát hành đang là xu hướng được nhiều ca sĩ nhắm đến để khẳng định đẳng cấp. Và, ra mắt đĩa than là một trong những ý tưởng vừa quen vừa lạ.

            Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 mới đây đã ra mắt đĩa than Lặng lẽ tiếng dương cầm với những tình khúc nổi tiếng của ông. Trước đó, trong dự án Tóc ngắn, Mỹ Linh và Anh Quân cũng đã giới thiệu album Một ngày với ấn bản CD và ấn bản đĩa than. Và mới đây nhất, trong buổi ra mắt hai album nhạc xưa Chờ đông và Xóa tên người tình, Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ tiết lộ anh đang thương thảo để hợp tác thực hiện đĩa than gồm 7 ca khúc nhạc jazz theo công nghệ chuẩn với một hãng đĩa ở Úc. Hiện cả hai phía đang trong quá trình chọn ca khúc thích hợp và số lượng ca khúc được thu âm chỉ gói gọn trong con số 7 mà thôi. 

 

          Với nghệ sĩ, thực hiện một đĩa than luôn tốn kém và mất rất nhiều thời gian, công sức. Bản thu trong nước được gửi sang Mỹ làm hậu kỳ và thời gian chờ cho công đoạn này thường không dưới sáu tháng. Đĩa than đắt và số lượng phát hành cũng ở mức có giới hạn. Thậm chí, địa điểm bán đĩa cũng giới hạn và có số seri từng đĩa. Lặng lẽ tiếng dương cầm của Nguyễn Ánh 9 có tổng số đĩa sản xuất là 1.600 đĩa. Trong đó có 100 đĩa mang số thứ tự 0000 dùng làm tặng phẩm, 1.500 sản phẩm thương mại được đánh số thứ tự từ 0001 đến 1.500. Tất cả đều được phân phối tại hệ thống các cửa hàng chuyên về âm thanh. Đĩa than Tóc ngắn của Mỹ Linh cũng chỉ đưa ra thị trường phát hành 500 bản. 

           Dù vẫn còn ít ỏi so với thị trường quốc tế, nhưng đĩa than đang dần len lỏi quay lại đời sống âm nhạc và sự đón nhận của khán giả là tín hiệu vui cho thấy các giá trị âm nhạc đích thực luôn tìm thấy những tâm hồn đồng điệu.  


SONG NINH 

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
Các bài khác: