Thứ năm, 25/04/2024,


Trương Nam Chi - Nguyễn Vũ Quỳnh ra mắt thơ (11/08/2013) 

        LBVN: Chiều ngày 10/8/2013, quán cafe Síena ở 64, Trần Quốc Thảo, phường 7, quận 3 – một địa chỉ rất quen thuộc với giới văn nghệ sĩ Thành phố Hồ Chí Minh, đã bất ngờ đông gấp bội ngày thường, tới mức không còn chỗ để xe cho khách. Người ta rất ngạc nhiên khi thấy sự xuất hiện cùng lúc của nhiều gương mặt nổi tiếng như các nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, Nguyễn Ánh 9, Miên Đức Thắng, Nguyễn Tất Tùng; các nhà thơ, nhà văn: Trần Văn Tuấn, Trần Thế Tuyển, Thanh Tùng, Nguyễn Vũ Tiềm, Bùi Chí Vinh, Quang Chuyền, Lê Thị Kim, Phan Hoàng, Lê Thiếu Nhơn… cùng rất nhiều bạn đọc yêu thơ và phóng viên báo chí.
         Đó là buổi giới thiệu tác phẩm mới của 2 Hội viên Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh cùng quê Thanh Hóa: Tập thơ “Đối thoại với thời gian” của Nguyễn Vũ Quỳnh và tập thơ “Dốc thiêng” của Trương Nam Chi. Có thể coi đây là một sự kiện đáng nhớ, bởi đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của dư luận người yêu thơ và báo giới thành phố mang tên Bác, trong những ngày tháng Tám nhiều ý nghĩa này.
         Chúng tôi xin được gửi đến bạn đọc bài viết của nhà báo Phùng Hiệu (Báo Pháp luật TP. HCM) và chùm ảnh do CTV của Lục Bát Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa thực hiện.

 

Nhà thơ Trương Nam Chi phát biểu cảm ơn khán giả,
cùng với nhà thơ Nguyễn Vũ Quỳnh và MC Kim Ngân 

 

       Đến tham dự buổi ra mắt 2 tập thơ, có nhà văn Trần Văn Tuấn - Phó Chủ tịch thường trực, nhà thơ Phan Hoàng - Uỷ viên Ban Chấp hành, Trưởng ban Nhà văn trẻ Hội Nhà văn TP.HCM, cùng các nhà thơ: Thanh Tùng, Lê Thiếu Nhơn, Nguyễn Thái Sơn, Lê Thị Kim, Bùi Chí Vinh, Quang Chuyền, Nguyễn Vũ Tiềm, Trần Thế Tuyển, Đoàn Vy, Nguyễn Liên Châu, Phùng Hiệu, Thanh Yến, Nhật Quỳnh, Trần Trí Thông, Hoàng Linh, Ngọc Tuyết, Xuân Trường, Cúc Vàng, Nguyễn Thị Thanh Long, Thục Nguyên, Ngô Đình Hải, Lê Minh Dung… Ngoài ra còn có sự góp mặt của các nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, Nguyễn Ánh 9, Miên Đức Thắng, Nguyễn Tất Tùng và các nghệ sĩ, ca sĩ: Tường Vy, Bảo Cường, Thu Thuỷ, Đài Trang, Hồng Oanh, Thu Cúc, Duy Linh,… cùng đông đảo người thân và bạn bè của hai nhà thơ Trương Nam Chi và Nguyễn Vũ Quỳnh.

Nhà văn Trần Văn Tuấn phát biểu khai mạc

 

       Sau lời khai mạc của nhà văn Trần Văn Tuấn là biểu diễn thơ nhạc và phát biểu của các văn nghệ sĩ: Nguyễn Thị Thanh Long, Nguyễn Vũ Tiềm, Phan Huỳnh Điểu, Phan Hoàng, Trần Thế Tuyển, Xuân Trường,… Buổi ra mắt hai tập thơ diễn ra trong không khí ấm cúng nhưng khá hoành tráng về sân khấu, pha lẫn sự lãng mạn trong một không gian chỉ toàn thơ và nhạc, với sự dẫn dắt chương trình sinh động của hai MC Minh Nguyễn và Kim Ngân.

Hai MC Minh Nguyễn và Kim Ngân

Vợ chồng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và Lê Thị Kim, Trương Nam Chi

Trương Nam Chi và nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

 

       Nhà thơ Trương Nam Chi sinh tại Thanh Hoá nhưng lớn lên tại TP.HCM, tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP.HCM năm 1983, tác giả 3 tập thơ Quà tặng tình yêu, Lạc duyên, Dốc thiêng. Thơ chị mang hơi thở của tình yêu, trữ tình và giàu nữ tính, đặc biệt là chị có sở trường ở thể loại thơ lục bát. Là một phụ nữ hiền lành, đôn hậu, trong đời sống thường ngày và cả trong thơ, chị luôn thể hiện cái tâm, cái đức của một con người, một nhà thơ đúng nghĩa.

 

Từ trái sang: Nguyễn Vũ Quỳnh, Trương Nam Chi và vợ chồng Bùi Chí Vinh

 

       “Chủ nhân” thứ hai đêm thơ là nhà thơ, nhà báo Nguyễn Vũ Quỳnh tên thật là Nguyễn Như Quỳnh sinh năm 1952 tại Thanh Hoá, tốt nghiệp Khoa Ngữ văn Trường đai học Tổng hợp Hà Nội, hiện là Trưởng đại diện báo Người Hà Nội tạị TP.HCM. Anh đã xuất bản các tập thơ Khúc hát xa quê, Ru lời yêu em, Đối thoại với thời gian và tập truyện ngắn Hai mươi năm sau. Thơ anh mang nỗi lòng của người con xa quê, luôn nhớ về quê nhà với bao trăn trở, cùng nỗi tiếc thương bao đồng đội đã hy sinh trên chiến trường. Với những bài thơ lắng đọng nhưng cũng có lúc lại dâng trào mãnh liệt, anh đã chắp cánh cho thơ bằng chính hồn thơ đầy lãng mạn của mình.

      Nếu như tập thơ Dốc thiêng của Trương Nam Chi khẳng định được sở trường lục bát, thể hiện được khả năng thuyết phục độc giả bằng tình yêu, quê hương, đất nước, thì Đối thoại với thời gian của Nguyễn Vũ Quỳnh nhiều trầm tư qua từng thời kỳ biến động, thể hiện tình yêu nước của môt nhà thơ, nhà báo có trách nhiệm trước thời cuộc.

      Dù tuổi đã cao, nhưng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, người “cha nuôi” của nhà thơ Trương Nam Chi vẫn ngồi tại chỗ phát biểu trong buổi ra mắt: “Tôi đã từng phổ nhiều bài thơ cho “bé Chi”, những câu thơ lục bát luôn làm tôi chú ý và thật sự là tôi hài lòng khi Trương Nam Chi trên đường trở thành một nhà thơ đích thực bằng khả năng của mình”.


Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phát biểu

 Nhà thơ Trần Thế Tuyển phát biểu

         Nhà thơ Trần Thế Tuyển, nguyên Tổng biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng tâm sự trên sân khấu: “Tôi biết Trương Nam Chi từ khi còn bé, lúc đó tôi còn là “đồng chí” của cha cô ấy, mới đây mà đã mấy mươi năm, từ là sĩ quan quân đội, nay Chi đã trở thành nhà thơ có nhiều tác phẩm. Tôi thấy vui và trân trọng điều này và mong rằng cô sẽ có nhiều tác phẩm để lại dấu ấn trong tương lai”.
       Nhà thơ Vũ Quỳnh từng là đồng đội của nhà thơ Trần Thế Tuyển 20 năm trước, khi đó Vũ Quỳnh là phóng viên báo Quân đội Nhân dân. Theo nhà thơ Trần Thế Tuyển, có một điều đặc biệt là cả hai nhà thơ Thanh Hóa này đều có khả năng viết Lục Bát khá nhuần nhuyễn, điều này chứng tỏ thơ Lục Bát vẫn đang giữ một vị trí quan trọng và trong tương lai thơ Lục Bát trở thành Quốc Thi sẽ là thành hiện thực

 

Nhà thơ Phan Hoàng phát biểu

Riêng nhà thơ Phan Hoàng có cách nhận xét rất thơ: “Thơ là một vẻ đẹp vi diệu mà trong suốt hành trình sáng tác ta khó có thể một lần chạm đến được. Trương Nam Chi đã có quá trình sống trong nhịp sống của thi ca và chị đã trưởng thành từ sự tìm tòi khám phá bằng sự nhiệt huyết và lòng nhân ái. Chị đã hoá giải những nỗi đau buồn khuất tất của cá nhân và thế giới quanh mình thành thơ. Riêng Nguyễn Vũ Quỳnh, từ một sĩ quan quân đội đi làm báo và bước vào lĩnh vực thi ca với nhiều trăn trở suy tư về đời sống đất nước và hoài niệm về quê hương, sự mất mát của đồng đội. Đó cũng chính là sứ mệnh của một người làm thơ có tâm. Tôi cho rằng thơ của Trương Nam Chi và Nguyễn Vũ Quỳnh đang từng bước nhận được sự tri âm của bạn đọc".

 

Từ trái sang: Phạm Thị Cúc vàng, Miên Đức Thắng, Trương Nam Chi, ca sĩ Diên An 

Trương Nam Chi, Phạm Thị Cúc vàng, Lê Thiếu Nhơn



Trương Nam Chi và Ngọc Tuyết
 

 

Chụp ảnh lưu niệm cùng nhà thơ Lê Thị Kim và Nghệ sĩ ngâm thơ Đài Trang 



Nhà thơ Lê Thị Kim và các thành viên CLB Lục bát Sài Gòn 



Nhà thơ Nhật Quỳnh và Nghệ Sĩ Bảo Cường 



Đài Truyền hình TFS ghi hình 



Trái qua: Các nhà thơ Liên Châu, Lê Minh Dung, Trương Nam Chi, Ngô Đình Hải 



Lê Thiếu Nhơn, Nam Chi, Cúc Vàng, Phạm Đạo, Trương Viết Hùng 



Với nhà thơ Thanh Tùng 



Trái qua: Vợ chồng NS Phan Huỳnh Điểu, nhà văn Trần Văn Tuấn (Phó CT Hội NV TP. HCM) 

Với nhà thơ Trần Thế Tuyển



Nhà thơ Vũ Quỳnh làm việc với PV Thu Trang


Chụp ảnh lưu niệm với nhà thơ Phan Hoàng và cha con nhạc sĩ Lê Hoài Phú - ca sĩ Diên An



Trái qua: Họa Sĩ Kim Long, Cúc Vàng, Nam Chi, Lão tướng LB Nguyễn Đình Trọng 



Trái qua: Nam Chi, nhà thơ Nguyễn Đình Trọng, nhà thơ Thục Nguyên
nhạc sĩ Miên Đức Thắng, họa sĩ Kim Long, Cúc Vàng
 



Trương Nam Chi và nhà thơ Quang Chuyền


 

MC Thái Minh Nguyễn, Nam Chi, nhà thơ Vũ Quỳnh, nhà thơ Hồng Oanh

Trái qua: Cúc Vàng, Nam Chi, MC Minh Nguyễn, nhạc sĩ Phạm Tùng, Vũ Quỳnh

 

           Buổi ra mắt hai tập thơ trong sự chia sẻ thân tình của giới văn nghệ sĩ TP.HCM, đã kết thúc vào lúc 18h trong không khí hào hứng, tràn đầy chất thơ.

Bài: PHÙNG HIỆU
Ảnh: NGUYỄN HOÀI NAM

Chia sẻ:                   Gửi cho bạn bè
Mỗi độc giả cũng là một tác giả
(Mời bạn cho ý kiến, cảm nhận và lời bình sau khi đọc bài viết trên)
Họ và tên  *
Địa chỉ  *
Email  *
Điện thoại  *
Nội dung (bạn cần sử dụng font chữ Unicode, có dấu; ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ, email, điện thoại,... Nếu thiếu các thông tin đó, có thể chúng tôi sẽ từ chối cho hiển thị
 
  huong Sinh - huongsinh1953@yahoo.com.vn - 01237124046 - CLBLB Doan Thi Diem( HY)  (Ngày 14/08/2013 15:27:56)


THƠ EM

(Tặng Trương Nam Chi nhân ngày giới thiệu tập thơ DỐC THIÊNG)

« Lạc Duyên, Quà Tặng… Dốc Thiêng »
Lặng thầm, năm tháng cõi riêng lòng mình

Ân sâu các bậc sinh thành
Cho em có giấc mơ lành hôm nay

Nhờ ơn trời đất cao, dày
Ban cho em được những ngày thăng hoa

Nụ cười, ánh mắt gần xa
Gửi trao, thân thiện, mặn mà, tri âm

Thơ em mộc mạc, tình thâm
Chắt từ rơm rạ, xanh mầm chân quê

Từ trong cuộc sống bộn bề
Từ trong gai góc,buồn thê thảm buồn

Chẳng đo cuộc sống thiệt hơn
Dốc trong sâu thẳm tâm hôn vì thơ.

  buithibinh - binhcuong206@yahoo.com - 0912129748 - ninhbinh   (Ngày 13/08/2013 11:29:31)

Chúc mừng sự thành công tuyệt vời của cuộc Giao lưu giới thiệu tác phẩm mới của Hai nhà thơ Sài Gòn : Trương Nam Chi & Nguyễn Vũ Quỳnh với bao bè bạn

Chúc Mừng Em nhé Trương nam Chi:
" ... Là một phụ nữ hiền lành, đôn hậu, trong đời sống thường ngày và cả trong thơ, chị luôn thể hiện cái tâm, cái đức của một con người, một nhà thơ đúng nghĩa..."

Cuộc giao lưu thật hoành tráng và thấm đẫm nghĩa tình, Ảnh rất đẹp và một Clip ngắn nhưng Sinh động đã nói lên được rất nhiều...

Hẹn gặp Em ở LHLB Quý Tỵ và nhớ để giành phần chị " Dốc thiêng" TNC nhé!

Các bài khác: